Cục Đường sắt đề nghị Quảng Trị xóa bỏ hơn 100 lối đi tự mở

Cục Đường sắt VN gửi văn bản, đề nghị Quảng Trị khẩn trương xóa bỏ lối đi tự mở, giải tỏa vi phạm hành lang ATGT đường sắt trên địa bàn.

Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, cơ quan này mới đây đã gửi văn bản đến Ban ATGT, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị về tình hình thực hiện công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Trị bắt đầu từ Km405+000 (thuộc địa bàn xã Tuyên Sơn) đến Km655+100 (thuộc địa bàn xã Nam Hải Lăng), chiều dài khoảng 250km đi qua địa phận 33 xã/phường.

Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương chủ động tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát các chủ thể liên quan triển khai thực hiện công tác giảm, thu hẹp, xóa bỏ lối đi tự mở thuộc trách nhiệm địa phương theo Nghị định số 65/2018 và Quyết định số 358/QĐ-TTg.

Cục Đường sắt VN gửi văn bản, đề nghị Quảng Trị khẩn trương xóa bỏ lối đi tự mở trên địa bàn (Ảnh: minh họa).

Cục Đường sắt VN gửi văn bản, đề nghị Quảng Trị khẩn trương xóa bỏ lối đi tự mở trên địa bàn (Ảnh: minh họa).

Thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý vi phạm đảm bảo trật tự, ATGT đường sắt, nhất là vi phạm hành lang, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt theo Nghị định 56/2018.

Chỉ riêng 8 tháng đầu năm 2025 đã rào đóng, xóa bỏ 31 lối đi tự mở nguy hiểm; so với thời điểm ban hành Quyết định 358/QĐ-TTg sau 5 năm đã xây dựng được 5,05Km/34Km đường gom, đạt 14,7% so yêu cầu; rào đóng, xóa bỏ được 114/218 lối đi tự mở, đạt 52,2% so yêu cầu.

Cùng đó, phối hợp cùng các đơn vị quản lý đường sắt trên địa bàn lập kế hoạch đề xuất cấp thẩm quyền cải tạo, nâng cấp loại hình phòng vệ đường ngang, tăng cường điều kiện an toàn cho người dân khi tham gia giao thông qua đường sắt.

Các giải pháp này đã góp phần đưa tình hình tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn giảm sâu cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, kết quả thực hiện thực tế trên vẫn còn khiêm tốn so với yêu cầu.

Trên địa bàn tỉnh vẫn tồn tại 242 giao cắt đồng mức giữa đường bộ - đường sắt, trong đó có 138 đường ngang và 104 vị trí lối đi tự mở qua đường sắt, gồm 3 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm tại xã Gio Linh và Hoàn Lão.

Trong khi, đặc điểm tai nạn giao thông đường sắt phức tạp: 8 tháng/2025 xảy ra 4 vụ thì 2 vụ xảy ra tại lối đi tự mở (chiếm 50% số vụ); 2 vụ tại đường ngang cảnh báo tự động (chiếm 50% số vụ). Trong đó, 3 vụ ít nghiêm trọng (chiếm tỷ lệ 75%), 1 vụ nghiêm trọng (chiếm tỷ lệ 25%).

Trước tình hình này, để tăng cường hiệu quả công tác đảm bảo trật tự, ATGT đường sắt trên địa bàn, Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị Ban ATGT, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị phối hợp với các Sở, ngành tham mưu, đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách của địa phương, thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của địa phương như xây dựng đường gom, công trình phụ trợ khác để xóa bỏ các lối đi tự mở, ngăn chặn phát sinh đồng thời giải tỏa vi phạm hành lang ATGT đường sắt trên địa bàn.

Tổ chức kiểm tra, rà soát bổ sung biển báo hiệu đường bộ còn thiếu, giải tỏa tầm nhìn phương tiện, sơn sửa, bổ sung vạch dừng xe, êm thuận cho các phương tiện qua lại tại các đường ngang trong địa bàn; kết nối tín hiệu giao thông giữa đường bộ và đường sắt tại các đường ngang đảm bảo ATGT cho người dân.

Đề nghị UBND các xã/phường có đường sắt đi qua chủ trì tổ chức chỉ đạo xử lý, giải tỏa các vị trí vi phạm phạm vi bảo vệ công trình và hành lang ATGT đường sắt, phát quang giải tỏa tầm nhìn phương tiện, thu hẹp, xóa bỏ lối đi tự mở nguy hiểm.

"Đối với lối đi tự mở chưa thể rào đóng, xóa bỏ trong năm 2025, đề nghị áp dụng các biện pháp phù hợp, đảm bảo ATGT: Tổ chức nhân sự cảnh giới ATGT; rào thu hẹp lối đi tự mở; tổ chức phân luồng giao thông cho các phương tiện cơ giới đi qua đường sắt tại các đường ngang hợp pháp, hạn chế tối đa các phương tiện vận tải hạng nặng lưu thông qua lối đi tự mở", Cục Đường sắt VN đề nghị.

Kỳ Nam

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/cuc-duong-sat-de-nghi-quang-tri-xoa-bo-hon-100-loi-di-tu-mo-192251024113428537.htm