Đà Nẵng chuẩn bị đầu tư 2 hầm chiến lược vượt sông, xuyên sân bay
Ngày 20/3, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đã có báo cáo đề xuất về phương án đầu tư 2 công trình hạ tầng giao thông quan trọng: hầm chui qua sân bay Đà Nẵng và hầm vượt sông Hàn.

Phác thảo hầm qua sân bay Đà Nẵng.
Đây là các công trình trọng điểm, đóng vai trò then chốt trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong dài hạn.
Theo đề xuất, tuyến hầm chui qua sân bay Đà Nẵng có tổng chiều dài hơn 2,9 km, bao gồm: 2 đoạn hầm hở dài 570 m, 3 đoạn hầm kín dài 1.450 m và đoạn hầm đi qua dưới đường băng dài 900 m. Đây là tuyến giao thông theo hướng đông - tây, được kỳ vọng sẽ giảm tải áp lực cho các tuyến đường hiện hữu, đồng thời thúc đẩy liên kết nội đô.
Về phương án thi công, Sở Xây dựng đề xuất áp dụng công nghệ đào trần đối với đoạn ngoài đường băng; đoạn qua dưới đường băng sử dụng công nghệ Pipe Roof và TBM. Đây là 2 công nghệ hiện đại, bảo đảm an toàn khai thác và hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động hàng không.
Đáng chú ý, Sở Xây dựng đề xuất 2 phương án: xây dựng tuyến đường bộ đi chung với tuyến MRT (tàu điện ngầm) hoặc tách riêng. Qua phân tích, phương án tách riêng MRT và đường bộ được đánh giá có tính khả thi cao hơn, chi phí đầu tư khoảng 7.500 tỷ đồng, trong khi phương án đi chung có chi phí khoảng 10.000 tỷ đồng và tiềm ẩn nhiều rủi ro kỹ thuật, vận hành.
Sở Xây dựng kiến nghị không nên kết hợp tuyến MRT với đường bộ, do khác biệt về tiêu chuẩn kỹ thuật và kết cấu hạ tầng. Bên cạnh đó, phương án tách riêng còn thuận lợi hơn cho việc mở rộng tuyến MRT trong tương lai, phù hợp với xu thế phát triển giao thông đô thị hiện đại.
Cùng với đó, công trình hầm vượt sông Hàn cũng đang được xúc tiến triển khai. Theo báo cáo, tuyến hầm dài khoảng 1,67 km, trong đó hầm kín vượt sông dài 600 m, hầm kín trên bờ dài 380 m và hầm hở dài 415 m. Điểm đầu tuyến tại đường Đống Đa (quận Hải Châu), điểm cuối kết nối đường Vân Đồn (quận Sơn Trà).
Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 6.880 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chiếm 3.900 tỷ đồng; giải phóng mặt bằng và tái định cư là 2.000 tỷ đồng.
Dự án hầm vượt sông Hàn phù hợp với Quyết định số 359/QĐ-TTg và 1287/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch chung và quy hoạch thời kỳ 2021-2030 thành phố Đà Nẵng, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông đô thị đến năm 2045.
Từ năm 2016, thành phố đã nghiên cứu phương án xây dựng hầm qua sông Hàn, đến nay tiếp tục được thúc đẩy triển khai. UBND thành phố đã báo cáo HĐND thông qua chủ trương đầu tư và bố trí vốn trong kế hoạch trung hạn 2021-2025 và kế hoạch vốn năm 2024 để chuẩn bị các bước tiếp theo.
Sở Giao thông Vận tải đã làm việc với các chuyên gia, nghiên cứu các phương án thiết kế và cập nhật vào các quy hoạch phân khu liên quan. Theo kế hoạch, việc lựa chọn đơn vị tư vấn và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ hoàn thành trong tháng 9/2024; trình thẩm định trong tháng 12/2024 và hoàn tất báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 8/2025.

Hướng tuyến hầm chui vượt sông Hàn do Sở Xây dựng đề xuất.