Đại biểu Quốc hội đề nghị có cơ chế để phụ huynh, học sinh bỏ phiếu kín đánh giá giáo viên
GS Hoàng Văn Cường - Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội - đề xuất, phải có cơ chế lấy ý kiến đánh giá của học sinh, cha mẹ học sinh với giáo viên theo phương thức đánh giá kín, chỉ người được đánh giá và người quản lý biết kết quả.
Sáng 9/11, thảo luận tại tổ ở Quốc hội, GS Hoàng Văn Cường với kinh nghiệm 40 năm giảng dạy đã có những đóng góp rất tâm huyết với dự thảo Luật Nhà giáo. Thảo luận tại tổ, ông Cường khẳng định: "Nghề giáo là một nghề đặc biệt, đối tượng tác động là con người, sản phẩm giáo dục là tri thức. Do vậy, thái độ và các hành vi của người làm thầy trong công việc cũng như trong xã hội cũng phải có tính đặc biệt, khác biệt".
Giáo viên phải có trách nhiệm khích lệ người học phát triển tư duy, tôn trọng sự khác biệt
Theo đó, ngoài 8 điểm quy định về nghĩa vụ của nhà giáo tại Điều 9, GS Cường góp ý, cần bổ sung và nhấn mạnh việc nhà giáo không chỉ mẫu mực, nêu gương trong hoạt động nghề nghiệp mà cần phải mẫu mực trong sinh hoạt cộng đồng, chuẩn mực trong các hành vi ứng xử xã hội.
Đặc biệt, nhà giáo không chỉ tôn trọng, đối xử công bằng, bảo vệ các quyền lợi của người học mà phải có trách nhiệm động viên, khuyến khích, khích lệ để người học phát triển tư duy sáng tạo của cá nhân. Cần phải tôn trọng các ý kiến khác biệt của học sinh, miễn là không vi phạm chuẩn mực đạo đức và pháp luật của người học.
GS Hoàng Văn Cường đề xuất, trong Điều 26 về đánh giá giáo viên, cần phải có cơ chế lấy ý kiến đánh giá của học sinh, cha mẹ học sinh theo phương thức đánh giá kín, chỉ người được đánh giá (giáo viên) và người quản lý biết kết quả đánh giá.
Hiểu rõ về "quyền nghỉ hè" của giáo viên
Đại biểu Cường khẳng định, nhà giáo, đặc biệt là giảng viên đại học phải có nhiệm vụ nghiên cứu khoa học. "Có thể thấy, hầu hết các giải Nobel trên thế giới đều ở các trường đại học" - GS Cường dẫn chứng.
GS Cường nhấn mạnh, không phải là giáo viên được quyền nghỉ hè mà thời gian nghỉ hè này phải gắn với nhiệm vụ tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ của giáo viên, tham gia nghiên cứu khoa học hay tham gia các hoạt động cộng đồng phù hợp với chuyên môn của mình.
Tiếp đó, Việt Nam có 90% bài báo quốc tế là của giảng viên các trường đại học trong khi các trường đại học chỉ nhận có 6,7% kinh phí nghiên cứu khoa học. Do vậy, Điều 28 về Chính sách Nhà giáo cần phải được ưu tiên nhận các đề tài nghiên cứu khoa học. Đề tài nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của Nhà giáo phải được ưu đãi về thuế Thu nhập cá nhân.
Không những thế, nhà giáo phải có trách nhiệm tham gia đào tạo, bồi dưỡng và tự bồi dưỡng nâng cao trình độ. Bắt buộc phải có Quỹ đào tạo bồi dưỡng giáo viên. "Ở nước ngoài, mỗi giáo viên tối thiểu 3-5 năm phải được đi bồi dưỡng nâng cao trình độ" - đại biểu Cường cho biết.
Nhà giáo cần được ưu tiên mua nhà ở xã hội
GS Hoàng Văn Cường đồng tình với 6 điểm nhà giáo không được làm và 3 điểm không được làm tại điều 11. Tuy nhiên, ông cho rằng, cần phải bổ sung quy định giáo viên không được tham gia hoặc trực tiếp kinh doanh một số hoạt động theo quy định của địa phương và nhà trường, nơi công tác. Bởi một số hoạt động kinh doanh rất phổ biến nhưng đối với nhà giáo thì không phù hợp như: bán bảo hiểm cho phụ huynh, bán giải khát trước cổng trường…
Với quy định cấm ép buộc học thêm dưới mọi hình thức, GS Cường cho rằng quy định này là chưa phù hợp. "Thực hiện phương châm không để học sinh lưu ban, nhiều giáo viên có tinh thần trách nhiệm thường phải yêu cầu học sinh có học lực yếu ở lại để kèm thêm để giúp học sinh nắm được kiến thức, theo kịp bạn bè. Đây không phải là động cơ kiếm tiền, không xấu và cần được khuyến khích" - GS Hoàng Văn Cường nêu thực tế. Do vậy, ông đề nghị sửa quy định thành: "Cấm ép buộc người học tham gia học thêm để vụ lợi dưới mọi hình thức".
Ngoài ra, đại biểu này cũng cho rằng, nhà giáo là đối tượng được ưu tiên mua nhà ở xã hội, không phải chỉ có đối tượng thu nhập thấp, để đảm bảo có chỗ ở yên tâm công tác.