ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KIẾN NGHỊ CẦN XÁC ĐỊNH TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CỦA BỘ GTVT TRONG HOẠT ĐỘNG ĐĂNG KIỂM
Một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải là hoạt động đăng kiểm. Các ý kiến đại biểu đề nghị cần xác định trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải và các chính quyền địa phương trong việc đảm bảo hoạt động đăng kiểm ổn định, đúng pháp luật.
Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn thuộc nhóm vấn đề giao thông vận tải, các đại biểu Quốc hội bày tỏ quan tâm đến các vấn đề liên quan đến hoạt động đăng kiểm. Các ý kiến đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm có giải pháp để tạo điều kiện cho các Trung tâm đăng kiểm hoạt động, tránh gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời cần xác định trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải và các chính quyền địa phương trong hoạt động này, cần có những quy định cụ thể để tăng cường công tác thanh tra, giám sát, phát hiện kịp thời, phòng ngừa hiệu quả để không xảy ra sai phạm trong ngành đăng kiểm như thời gian qua.
Phát biểu tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thành Nam - Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ cho biết, Bộ trưởng đã trả lời ý kiến của các đại biểu liên quan đến hoạt động đăng kiểm, trong đó có các biện pháp chấn chỉnh hoạt động đăng kiểm. Đại biểu Nguyễn Thành Nam đồng tình với nội dung Bộ trưởng đã trả lời và khẳng định trong thời gian ngắn vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã có nhiều giải pháp để sớm ổn định hoạt động của các Trung tâm đăng kiểm.
Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thành Nam nêu rõ, vấn đề đặt ra là làm thế nào để hoạt động đăng kiểm đảm bảo ổn định, đúng pháp luật, không rơi vào tình trạng như thời gian vừa qua. Vì vậy, đại biểu Nguyễn Thành Nam cho rằng, việc xác định trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải và các chính quyền địa phương trong vấn đề này là rất quan trọng. Do đó, đại biểu Nguyễn Thành Nam đề nghị Bộ trưởng cần có những quy định cụ thể để tăng cường công tác thanh tra, giám sát, phát hiện kịp thời, phòng ngừa hiệu quả để không xảy ra tình trạng nhu cầu đăng kiểm hiện nay tăng cao nhưng lại dễ bị lợi dụng.
Đồng thời đại biểu Nguyễn Thành Nam đề nghị cần quan tâm rà soát, điều chỉnh các quy chuẩn đăng kiểm cho phù hợp các loại phương tiện hiện nay. Cùng với các chức năng thanh tra, kiểm tra, đại biểu đề nghị cần rà soát, điều chỉnh các quy chuẩn cho phù hợp để đáp ứng với các loại phương tiện tham gia hiện nay.
Cùng quan tâm đến vấn đề này, đại biểu Nguyễn Trường Giang - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông nêu rõ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trả lời rằng việc đăng kiểm phương tiện cơ giới trong thời điểm hiện nay không đáng lo. Đại biểu Nguyễn Trường Giang nhận thấy, Bộ trưởng trả lời như vậy chỉ đúng một phần. Với một số giải pháp cấp bách hiện tại như sửa ban hành Thông tư 08, kéo giãn thời gian đăng kiểm đối với chu kỳ đăng kiểm phương tiện cá nhân dưới 7 chỗ, đại biểu cho rằng, đây chỉ là giải pháp trước mắt.
Đại biểu Nguyễn Trường Giang nhận thấy, với 75% các Trung tâm đăng kiểm hiện nay là do các doanh nghiệp ngoài nhà nước đang thực hiện, khi họ đầu tư thì phải thu hồi lại vốn. Tuy nhiên với cơ chế tài chính như hiện nay, đại biểu Nguyễn Trường Giang cho rằng, rất khó để các doanh nghiệp này có thể duy trì được các Trung tâm đăng kiểm mà họ xin phép đã được thành lập ra.
Do đó, thời gian tới, đại biểu Nguyễn Trường Giang đề nghị cần đổi mới về cơ chế tài chính, tạo điều kiện để cho các doanh nghiệp ngoài Nhà nước thực hiện, đây mới là giải pháp có thể đảm bảo tính lâu dài.
“Vì bản chất ở đây, việc cung cấp dịch vụ đăng kiểm là dịch vụ công. Khi xã hội làm được mà Nhà nước không làm thì phải tạo điều kiện để cho các doanh nghiệp ngoài nhà nước làm. Còn nếu chỉ kéo giãn ra và vẫn giữ cơ chế tài chính như hiện nay thì rất khó có thể tồn tại các Trung tâm đăng kiểm do doanh nghiệp ngoài Nhà nước thực hiện như hiện nay”, đại biểu Nguyễn Trường Giang giải thích thêm.
Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, đại biểu Đặng Bích Ngọc - Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình cho biết, trong thời gian qua, tại các tỉnh có vi phạm tại các Trung tâm đăng kiểm, nhiều nơi đã đóng cửa, gây bức xúc và khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Qua tiếp xúc cử tri, có nhiều ý kiến đề nghị tạo điều kiện để được mở lại các trung tâm này. Đại biểu Đặng Bích Ngọc - Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp để sớm triển khai thực hiện nội dung này.
Trả lời ý kiến của đại biểu Nguyễn Thành Nam - Đoàn Phú Thọ liên quan đến tăng cường công tác thanh, kiểm tra trong hoạt động đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thừa nhận, đây là một trong những tồn tại, một trong những nguyên nhân để xảy ra sai phạm tại các Trung tâm đăng kiểm. Có nhiều nguyên nhân do đặc thù là đối với hoạt động đăng kiểm tương đối khép kín. Cho nên khi thanh tra vào kiểm tra thì chỉ kiểm tra được trên hồ sơ, trong khi các sai phạm, vi phạm lại không nằm trong hồ sơ, hồ sơ đẹp, nhưng vẫn xảy ra sai phạm. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thừa nhận trách nhiệm của thanh tra trong thời gian vừa qua là làm chưa hết trách nhiệm,
Về việc đi kiểm tra có thực chất hay không và đã nâng cao được năng lực, trình độ của các thanh tra viên chưa, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, khi bắt đầu nhận nhiệm vụ, Bộ trưởng đã yêu cầu 2 việc cần làm ngay là: thanh tra đối với hệ thống đăng kiểm và tổ chức thanh tra đối với việc cấp phép đào tạo, cấp phép lái xe. Bộ trưởng cho biết, có rất nhiều vụ việc khó khăn, phức tạp liên quan đến công nghệ thông tin mà Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra vẫn làm được nhưng thanh tra ngành không làm được. Do đó, Bộ trưởng đã yêu cầu tập trung lực lượng xử lý và đã khắc phục từng bước vấn đề này.
Trong phần trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã thẳng thắn thừa nhận, công tác thanh tra thời gian vừa qua trong hoạt động đăng kiểm chưa đạt yêu cầu. Trong thời gian tới, Bộ trưởng cho biết đã siết rất chặt, đặc biệt ban hành các Nghị định, các Thông tư. Đây là những điều kiện, cơ sở để trong thời gian tới, công tác thanh tra, kiểm tra sẽ được quản lý một cách tốt hơn và trách nhiệm của của các đơn vị, các cá nhân thực hiện việc thanh tra cũng được tốt hơn. Đặc biệt hiện Bộ đã tách bạch chức năng của Cục đăng kiểm trước đây là mô hình Công ty TNHH 1 thành viên hay nói cách khác là tự tạo doanh thu và tự trả lương, bây giờ đã tách bạch ra. Cục đăng kiểm phải là công chức, toàn bộ các hoạt động liên quan đến kinh doanh dịch vụ công là phải thoát ly khỏi công tác quản lý, qua đó mới đảm bảo việc thanh tra, kiểm tra được khách quan.
Trả lời ý kiến tranh luận của đại biểu Nguyễn Trường Giang - Đoàn Đắk Nông. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng nhận thấy, những vụ việc xảy ra trong hoạt động đăng kiểm vừa qua hết sức nghiêm trọng, gây ra các hệ lụy rất lớn, nhân dân, doanh nghiệp phải chờ đợi vất vả trong hoạt động đăng kiểm. Có tới 600 lãnh đạo Cục Đăng kiểm, cán bộ, công chức, viên chức, các đăng kiểm viên bị khởi tố.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, có 281 đơn vị đăng kiểm thì có tới 106 Trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa. Vì vậy, vừa qua Bộ Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, đặc biệt với Bộ Công an để tập trung tháo gỡ vấn đề l khôi phục lại toàn bộ hoạt động đăng kiểm phục vụ cho người dân và doanh nghiệp. Bản thân Bộ trưởng cũng đã chủ động nghiên cứu để điều chỉnh lại các quy định đăng kiểm cho phù hợp với thông lệ quốc tế, đặc biệt là tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân.
Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đang triển khai cùng lúc 2 việc: Một là, khắc phục để phục hồi lại hoạt động của các Trung tâm đăng kiểm. Hai là, thực hiện rà soát lại toàn bộ hoạt động đăng kiểm để hiện đại, thông thoáng, vẫn đảm bảo chặt chẽ nhưng phải đảm bảo thông thoáng.
Vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 02, đáng lưu ý là miễn đăng kiểm lần đầu cho các xe mới. Đồng thời giãn chu kỳ đăng kiểm để phù hợp với quy định của các nước trong khu vực. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định,m việc này sẽ giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.
Cùng với việc đó, Bộ tiếp tục sửa đổi Thông tư 16, ban hành Thông tư 08 trong việc khám xe sau đó mới cấp tem kiểm định, vừa đỡ lãng phí và người dân không phải đem đến, qua đó tiết kiệm thời gian cho 1.390.000 xe.
Trong phần trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giao Thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã chỉ rõ 3 việc cần xử lý để hoạt động đăng kiểm chắc chắn sẽ trở lại bình thường.
Thứ nhất, liên quan đến việc liên quan đến việc điều chỉnh cơ chế tài chính, vừa qua Bộ đã phối hợp với Bộ Tài chính và đưa vào dự thảo Luật Giá để loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá mà hiện nay chúng ta đang quản lý, để thị trường quyết định. Vì hiện nay có hơn 75% doanh nghiệp tư nhân làm, do vậy để thị trường quyết định việc này thì đảm bảo được thu nhập cho các đăng kiểm viên.
Thứ hai, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ Giao thông vận tải đang tiếp tục tập trung mạnh mẽ vào việc tuyển dụng và đào tạo cán bộ đăng kiểm, để thời gian trong vòng 3 tháng tới có đủ lực lượng để bố trí trở lại cho tất cả các Trung tâm đăng kiểm. Khi tất cả các dây chuyền đăng kiểm có đủ nhân lực thì sẽ hoạt động trở lại bình thường, cùng với đó giãn điều chỉnh các kỳ đăng kiểm, giúp cho không bị áp lực.
Thứ ba, Bộ Giao thông vận tải hiện đang đưa vào các ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát chặt chẽ, giảm thiểu tối đa việc kiểm định thủ công, đồng thời thực hiện việc đăng ký đăng kiểm qua mạng và thanh toán bằng hình thức chuyển khoản.
Liên quan đến ý kiến của đại biểu Đặng Bích Ngọc - Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, cả nước hiện nay chỉ còn 2 tỉnh là Bắc Kạn và Hòa Bình là chưa mở lại được. Còn lại các Trung tâm đăng kiểm ở các nơi đã cơ bản mở lại. Đối với Hòa Bình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết đã trực tiếp làm việc với Bí thư tỉnh và Giám đốc Sở Giao thông vận tải về việc làm thế nào để mở lại và vừa qua Bộ đã hỗ trợ cho địa phương đào tạo một đồng chí do địa phương giới thiệu để đào tạo, thi tuyển và cấp chứng chỉ để có thể về giữ cương vị lãnh đạo của Trung tâm đăng kiểm. Dự kiến sẽ sớm mở lại Trung tâm đăng kiểm tại Hòa Bình./.
Nguồn Quốc Hội: https://quochoi.vn/tintuc/pages/tin-hoat-dong-cua-quoc-hoi.aspx?itemid=76780