Đắk Lắk 'cứu' dự án hơn 1.000 tỷ đồng từng bị đề nghị tạm dừng vì… 'đói' vốn

Đắk Lắk đã quyết định 'cứu' dự án bị 'đói' vốn bằng việc điều chuyển 220 tỷ đồng từ vốn ngân sách Trung ương của cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.

UBND tỉnh Đắk Lắk đã quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương (vốn trong nước) năm 2024 (đợt 1).

Theo đó, tỉnh này quyết định điều chuyển 220 tỷ đồng vốn của dự án (DA) thành phần 3 thuộc DA đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột), sang DA cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 1 đoạn từ cầu Buôn Ky, thành phố Buôn Ma Thuột đến Km49+00 (cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 1).

Cụ thể, theo kế hoạch vốn năm 2024 (ngân sách Trung ương), DA cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được bố trí 1.120 tỷ đồng. Tuy nhiên, UBND tỉnh quyết định điều chỉnh giảm 220 tỷ đồng nhằm điều chỉnh sang DA cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 1.

DA cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 1. Ảnh: N.Hùng

DA cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 1. Ảnh: N.Hùng

Trước đó, tháng 4/2024, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk - chủ đầu tư DA cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 1, đã kiến nghị UBND tỉnh cho tạm dừng thi công DA này.

Lý do, thời gian thực hiện DA cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 1 từ năm 2021 - 2025 (dự án nhóm B, thời gian bố trí vốn không quá 4 năm theo quy định). Đến năm 2024, DA mới được bố trí tổng số vốn 550 tỷ đồng/3 năm (chiếm 47,77% so với tổng mức đầu tư, số vốn còn thiếu ở năm cuối thực hiện DA 503 tỷ đồng). Kế hoạch vốn năm 2024 bố trí cho dự án là 100 tỷ đồng (nguồn vốn ngân sách Trung ương) đến ngày 31/1/2024 đã giải ngân 100% kế hoạch.

Đầu tháng 2/2024, chủ đầu tư đã có văn bản về việc điều chuyển, bổ sung kế hoạch 2024 nguồn vốn ngân sách Trung ương cho DA. Tuy nhiên, do chưa được bố trí bổ sung vốn, nhà thầu thi công cầm chừng chờ thanh toán khối lượng (khoảng 82,3 tỷ đồng)...

Huỳnh Thủy

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/dak-lak-cuu-du-an-hon-1000-ty-dong-tung-bi-de-nghi-tam-dung-vi-doi-von-post1640293.tpo