Đảm bảo hoạt động thanh toán an toàn, thông suốt dịp cuối năm

Trước nhu cầu giao dịch tăng cao dịp cuối năm, để đảm bảo an toàn cũng như tránh tắc nghẽn cho các giao dịch thanh toán, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đưa ra nhiều giải pháp phòng ngừa rủi ro, ngăn chặn hành vi gian lận, nhằm bảo đảm hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2026.

Những ngày cuối tháng 12/2025, lượng khách đến giao dịch tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Cao Bằng tăng cao cấp 2 - 3 lần so với thời điểm trước đó. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đơn vị bố trí nhân viên trực tiếp đón, hướng dẫn khách lấy số thứ tự; sắp xếp không gian làm việc thân thiện hơn nhằm giảm thời gian chờ, tăng sự hài lòng và chuyên nghiệp hóa dịch vụ, hướng tới trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Nâng cấp hệ thống, chủ động triển khai các giải pháp tránh tắc nghẽn cho các giao dịch thanh toán được an toàn, thông suốt.

Đến nay, dư nợ tín dụng tại BIDV Chi nhánh Cao Bằng đạt gần 3.800 tỷ đồng; huy động vốn cuối kỳ đạt 5.750 tỷ đồng. Để đáp ứng nhu cầu tín dụng của khách hàng tăng cao dịp cuối năm, BIDV đang tập trung triển khai chứng chỉ tiền gửi dân cư với lãi suất huy động hấp dẫn; các chương trình thu hút nguồn vốn huy động từ các tổ chức, cá nhân nhằm đảm bảo nguồn vốn cho vay cùng các chương trình khuyến mại đồng hành cùng tiểu thương, như: khuyến mại khi mở tài khoản thanh toán, tặng loa thông báo giao dịch (QRsound), tài trợ phí sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, miễn giảm phí mở tài khoản số đẹp... Về chuyển đổi số trong tín dụng, các tiện ích cho vay online ngày càng được BIDV cập nhật, cho vay cầm cố online nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và thủ tục nhanh gọn hoặc khách hàng có thể đề xuất vay qua ứng hụng BIDVHome. Trong năm 2025, số lượng khách hàng sử dụng các kênh thanh toán điện tử đạt 75% trên tổng số khách hàng.

Trưởng Phòng Khách hàng ưu tiên, BIDV Chi nhánh Cao Bằng Nguyễn Thị Bích Liễu cho biết: BIDV tăng cường rà soát hoạt động của hệ thống ATM, camera giám sát đảm bảo an toàn cho khách hàng giao dịch. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng các biện pháp bảo mật dữ liệu cá nhân, tránh rủi ro lộ thông tin cá nhân khi thực hiện giao dịch trực tuyến. Phối hợp với cơ quan chức năng thông tin tới khách hàng các thủ đoạn lừa đảo. Trong quá trình giao dịch, nhân viên ngân hàng chủ động nắm bắt thông tin và phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ có yếu tố lừa đảo, phối hợp với các cơ quan chức năng ngăn chặn các hành vi lừa đảo.

Khách hàng giao dịch tại Agribank Chi nhánh An Dương Vương Cao Bằng tăng cao dịp cuối năm.

Khách hàng giao dịch tại Agribank Chi nhánh An Dương Vương Cao Bằng tăng cao dịp cuối năm.

Cùng với BIDV, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh An Dương Vương Cao Bằng cũng chủ động đưa ra nhiều giải pháp để tránh tắc nghẽn cho các giao dịch thanh toán dịp cao điểm. Cụ thể, đơn vị đã nâng cấp hệ thống đảm bảo cho các giao dịch được an toàn, thông suốt. Mở thêm tài khoản thanh toán riêng trên kênh số với tốc độ xử lý giao dịch tăng gấp nhiều lần. Mở rộng hệ sinh thái đa dạng các dịch vụ thanh toán số để tạo thuận lợi hơn cho người dùng; áp dụng công nghệ dữ liệu lớn, AI, bảo mật đa lớp... Trong các giao dịch thanh toán, trước đây chỉ dùng phương pháp truyền thống, nhưng hiện nay với giải pháp mở rộng hệ sinh thái đa dạng các dịch vụ thanh toán số sẽ tạo thêm những luồng lạch mới, những đường đi mới để khách hàng không bị tắc nghẽn. Giải pháp này làm tăng tốc độ xử lý giao dịch thanh toán của khách hàng lên nhanh gấp gần chục lần, đồng thời, dung lượng để xử lý các giao dịch thanh toán trong thời điểm cao điểm nhất có thể lên gấp 20 lần so với giao dịch hiện nay.

Là khách hàng thường xuyên có giao dịch với ngân hàng, anh Ngô Văn Thi, Chủ cửa hàng Sao Biển, phường Thục Phán cho biết: Giai đoạn cuối năm, đơn vị đẩy mạnh hoạt động giao dịch, thanh toán tiền hàng, thanh toán công nợ, chi trả lương, nộp ngân sách Nhà nước… qua Agribank Chi nhánh An Dương Vương Cao Bằng. Do đó, tôi mong muốn ngân hàng vận hành trơn tru các ứng dụng, tránh những rủi ro cho khách hàng.

Trước nhu cầu giao dịch tăng cao dịp cuối năm, để đảm bảo an toàn cũng như tránh tắc nghẽn cho các giao dịch thanh toán, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng nên dùng thẻ chip thay thẻ từ, luôn bảo mật thông tin cá nhân và thẻ (không chia sẻ mã PIN/CVV, không click link lạ), dùng ứng dụng ngân hàng uy tín và chú ý đến đường truyền mạng hoặc thời điểm giao dịch cao điểm. Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý rủi ro, phòng ngừa, ngăn chặn hành vi gian lận trong hoạt động thanh toán. Trong đó, tập trung rà soát, bảo đảm việc ban hành quy trình, quy định nội bộ về mở, sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, cung ứng dịch vụ thanh toán, quy trình quản lý rủi ro, hợp đồng/thỏa thuận.

Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát các đơn vị chấp nhận thanh toán để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lợi dụng giao dịch thanh toán tại các đơn vị chấp nhận thanh toán cho các mục đích bất hợp pháp… Đẩy mạnh tuyên truyền cảnh báo về các hành vi lừa đảo, gian lận, phương thức, thủ đoạn tội phạm liên quan hoạt động thanh toán; hướng dẫn khách hàng các biện pháp bảo mật dữ liệu cá nhân, tránh rủi ro lộ, lọt thông tin cá nhân khi thực hiện giao dịch trực tuyến, cách thức sử dụng dịch vụ, thực hiện giao dịch trung gian thanh toán an toàn trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.

Thái Hà

Nguồn Cao Bằng: https://baocaobang.vn/dam-bao-hoat-dong-thanh-toan-an-toan-thong-suot-dip-cuoi-nam-3183668.html