Đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt theo hình thức PPP

(LĐ online) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản ngày 10/5 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) - Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) theo hình thức đối tác công tư (PPP); đồng thời, nghiên cứu sử dụng vốn đầu tư công trung hạn làm cao tốc.

Đèo Khánh Lê thuộc Quốc lộ 27C, đoạn đi qua địa bàn huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng

Đèo Khánh Lê thuộc Quốc lộ 27C, đoạn đi qua địa bàn huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng nghiên cứu, đề xuất nguồn vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 để đầu tư Dự án cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Đà Lạt (Lâm Đồng) theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa triển khai dự án trên theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ. Cụ thể, đầu tư dự án bằng hợp đồng BOT để thu hút nguồn lực của xã hội, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Chính quyền tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa và Bộ Xây dựng có văn bản chính thức báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định giao một địa phương làm chủ đầu tư dự án.

Hiện, Quốc lộ 27C là tuyến đường ngắn duy nhất nối TP Nha Trang với TP Đà Lạt. Trên tuyến có đèo Khánh Lê dài khoảng 30 km, địa hình quanh co hiểm trở, không thuận tiện cho các phương tiện vận chuyển trọng tải lớn.

Đèo Khánh Lê nối TP Nha Trang và TP Đà Lạt có nhiều đoạn cua tay áo, trong khi khổ đường nhỏ, hay sạt lở đất, đá vào mùa mưa khiến phương tiện lưu thông qua đèo tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Đèo Khánh Lê nối TP Nha Trang và TP Đà Lạt có nhiều đoạn cua tay áo, trong khi khổ đường nhỏ, hay sạt lở đất, đá vào mùa mưa khiến phương tiện lưu thông qua đèo tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Thêm vào đó, quốc lộ này thường xuyên xảy ra sạt lở vào mùa mưa bão và các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuyến đường này cũng đang cho thấy những dấu hiệu quá tải, năng lực vận chuyển hàng hóa thấp. Vì vậy, UBND tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đề xuất đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dài gần 81 km trước năm 2030, để ưu tiên kết nối Nha Trang và Đà Lạt, khắc phục những tồn tại của Quốc lộ 27C.

Dự án đi qua tỉnh Khánh Hòa dài khoảng 44 km nằm ở phía Nam và cách Quốc lộ 27C hiện tại khoảng 1 - 7 km. Đoạn đi qua tỉnh Lâm Đồng dài khoảng 36,8 km nằm phía Nam và cách Quốc lộ 27C hiện tại khoảng 1 - 4 km.

CHÍNH PHONG

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/kinh-te/202505/dau-tu-du-an-duong-bo-cao-toc-nha-trang-da-lat-theo-hinh-thuc-ppp-2777fbb/