Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành, giải tỏa điểm nghẽn giao thông phía Đông
Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang được xúc tiến mạnh mẽ với quy mô gấp đôi hiện tại, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài và đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng.
Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông), đoạn đường dẫn dài hơn 3 km từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2 (TP. Thủ Đức) sẽ được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe.
Công trình bao gồm việc nâng cấp cầu Mương Kênh và cầu vượt Đỗ Xuân Hợp. Dự kiến khởi công vào quý II năm 2025, dự án sử dụng nguồn vốn gần 1.000 tỷ đồng từ ngân sách TP.HCM và sẽ hoàn thành trong năm 2026.
Công trình này sẽ đồng bộ với nút giao ba tầng An Phú, một dự án trọng điểm trị giá hơn 3.400 tỷ đồng, đang trong giai đoạn triển khai và dự kiến đưa vào sử dụng cuối năm 2025.
Song song với việc cải thiện đường dẫn, Bộ Xây dựng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư dự án mở rộng tuyến cao tốc chính TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 21,87 km, bao gồm: Đoạn từ cầu cạn Vành đai 2 đến Vành đai 3 TP.HCM (dài 4,8 km) sẽ được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe và đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dài 17,07 km) sẽ nâng cấp lên 10 làn xe, với vận tốc thiết kế 120 km/h.

Đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành thường xuyên ùn tắc đoạn nút giao An Phú. Ảnh: Minh Quân
Tổng mức đầu tư sơ bộ của toàn bộ dự án mở rộng cao tốc lên đến 16.314 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 6.500 tỷ đồng, phần còn lại do VEC huy động: bao gồm 1.987 tỷ đồng vốn tự có, 6.850 tỷ đồng vốn vay và 977 tỷ đồng lãi vay trong thời gian xây dựng. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công trong năm 2025.
Bộ Xây dựng cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc biệt trong lựa chọn nhà thầu để đảm bảo tiến độ thi công.
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, dài 55 km với 4 làn xe, đã đi vào khai thác từ năm 2016 với tổng vốn đầu tư hơn 20.600 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau gần 10 năm vận hành, lưu lượng phương tiện tăng trung bình 10,45% mỗi năm.
Đặc biệt, đoạn từ nút giao An Phú đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thường xuyên trong tình trạng quá tải, vượt hơn 25% năng lực thiết kế, gây ùn tắc nghiêm trọng.
Ngay cả khi cao tốc Bến Lức - Long Thành được đưa vào khai thác toàn tuyến vào năm 2026, nhu cầu vận tải qua trục TP.HCM - Long Thành vẫn được dự báo vượt quá công suất 4 làn xe hiện hữu.
Hơn thế nữa, khi sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đi vào hoạt động, áp lực giao thông trên tuyến sẽ gia tăng mạnh mẽ, đòi hỏi phải sớm hoàn thiện việc mở rộng cao tốc để đảm bảo kết nối hạ tầng đồng bộ, thông suốt.