Đầu tư hơn 78.000 tỷ đồng để phát triển cảng biển Hải Phòng đến năm 2030
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng bao gồm các khu bến: Lạch Huyện; Đình Vũ; sông Cấm - Phà Rừng; Nam Đồ Sơn, Văn Úc; bến cảng huyện đảo Bạch Long Vĩ; các bến phao, khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão.
Với mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Hải Phòng sẽ đáp ứng được từ 175,4 triệu tấn đến 215,5 triệu tấnhàng hóa thông qua, trong đó hàng container từ 12,15 triệu TEU đến 14,92 triệu TEU, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế, hành khách từ 20,4 nghìn lượt khách đến 22,8 nghìn lượt khách.

Năm 2023, Hải Phòng sẽ có 61 bến cảng đến 73 bến cảng gồm từ 98 cầu cảng đến 111 cầu cảng.
Dự kiến đến năm 2023, Hải Phòng sẽ có 61 bến cảng đến 73 bến cảng gồm từ 98 cầu cảng đến 111 cầu cảng với tổng chiều dài từ 20.196 m đến 23.446 m (chưa bao gồm các bến cảng khác).
Giai đoạn này, Hải Phòng sẽ tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa, trong đó: hoàn thành đầu tư khu bến cảng Lạch Huyện; di dời các bến cảng trên sông Cấm phù hợp với quy hoạch phát triển thành phố Hải Phòng; đầu tư phát triển các bến cảng tại khu bến Nam Đồ Sơn, Văn Úc. Song song với đó, phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 5,0%/năm đến 5,3%/năm. Hoàn thiện khu bến Lạch Huyện với quy mô 20 bến cảng container. Khu bến Nam Đồ Sơn phát triển quy mô phù hợp với nhu cầu tăng trưởng hàng hóa.
Tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Hải Phòng sẽ đáp ứng tốc độ tăng trưởng hàng hóa bình quân từ 5 đến 5,3% mỗi năm; tốc độ tăng trưởng hành khách ước đạt từ 1,5 đến 1,6% mỗi năm.
Dự kiến, vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 78.028 tỷ đồng gồm: vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 11.950 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 66.078 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).
Việc quy hoạch các cảng biển tại Hải Phòng trong giai đoạn tới sẽ mở ra cơ hội đầu tư nhằm thúc đẩy phát triển sản lượng hàng hóa và hành khách.