Đẩy mạnh thương mại điện tử để hỗ trợ doanh nghiệp

Bộ Công Thương đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ đẩy mạnh phân phối hàng hóa của DN Việt qua 'Gian hàng Việt trực tuyến', các chương trình kết nối thương mại điện tử (TMĐT), hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trên các sàn TMĐT lớn tại Việt Nam như Sendo, Voso, Tiki, Shopee, Lazada, Postmart… đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp (DN) Việt Nam ứng dụng công nghệ hiện đại trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ đẩy mạnh phân phối hàng hóa của DN Việt qua "Gian hàng Việt trực tuyến", các chương trình kết nối thương mại điện tử (TMĐT), hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trên các sàn TMĐT lớn tại Việt Nam như Sendo, Voso, Tiki, Shopee, Lazada, Postmart… đã mang lại hiệu quả thiết thực.

“Gian hàng Việt trực tuyến” trên sàn TMĐT Việt Nam là nơi tập hợp các hàng hóa chất lượng của Việt Nam, các thương hiệu Việt uy tín, những sản phẩm tiêu biểu của các DN địa phương trên cả trên các lĩnh vực, nông nghiệp, vật tư nông nghiệp, công nghiệp, công nghiệp tiêu dùng, thực phẩm, đồ gia dụng, mỹ phẩm, đặc sản địa phương...

Nhiều sản phẩm nông nghiệp vẫn chưa có mặt ở các sàn thương mại điện tử.

Nhiều sản phẩm nông nghiệp vẫn chưa có mặt ở các sàn thương mại điện tử.

Đến nay, tại các hệ thống siêu thị lớn trong cả nước, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam đã chiếm tới trên 90 - 95% các mã mặt hàng. Tuy nhiên, trên thực tế việc bán hàng trực tiếp đã giới hạn về mặt không gian và chủng loại hàng hóa, dẫn đến nhiều DN sản xuất Việt có sản phẩm tốt, chất lượng, nhưng tiếp cận hệ thống bán lẻ còn nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều DN do năng lực và tài chính còn hạn chế nên khó khăn trong việc tìm kiếm đầu ra. Trong khi đó, với xu hướng phát triển và sự bùng nổ của TMĐT đã mở ra kênh phân phối mới cho các DN Việt. Kênh phân phối mới, hiện đại này không chỉ mang lại lợi ích cho các DN có quy mô, sản phẩm có thương hiệu mà cả các DN địa phương, DN doanh nghiệp có quy mô nhỏ, hợp tác xã (HTX) . . . đều tích cực tham gia. Do vậy, việc thực hiện cần được tổ chức bài bản và được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các cơ quan chức năng, đã trở nên cấp thiết đối với nhiều DN Việt hiện nay.

Trong năm 2022, nhằm tiếp tục đẩy mạnh hoạt động TMĐT đồng thời hỗ trợ hiệu quả DN sản xuất địa phương ứng dụng công nghệ số và TMĐT trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như tăng cường quản lý và phối hợp triển khai các hoạt động TMĐT, Sở Công thương TP Hồ Chí Minh đã kêu gọi các DN, HTX, hộ kinh doanh, đăng ký tham gia các chương trình do Bộ Công thương (Cục TMĐT và Kinh tế số) đã và đang triển khai như: Chương trình kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản, đặc sản địa phương qua "Gian hàng Việt trực tuyến" trên các sàn TMĐT lớn tại Việt Nam; chương trình xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới; chương trình Goonline với nhiệm vụ đồng hành cùng DN trong quá trình ứng dụng TMĐT từ khi bắt đầu đến lúc kinh doanh, hoạt động được trên môi trường trực tuyến. Chương trình ngày hội mua sắm trực tuyến Online Friday... các ngành hàng tham gia gồm: Sản phẩm OCOP, các sản phẩm chế biến nông sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, thực phẩm chế biến, sản phẩm đặc sản,...

Nguồn CAND: http://cand.com.vn/doanh-nghiep/day-manh-thuong-mai-dien-tu-de-ho-tro-doanh-nghiep-i643923/