Để giờ thể dục online thực sự hiệu quả
Năm học mới với những giờ học thể dục online đã không còn xa lạ với học sinh khi đây là năm học thứ 2 ngành giáo dục triển khai dạy học online. Bên cạnh giá trị tích cực của giờ học này mang lại thì cách tổ chức dạy thể dục online một số trường vẫn để lại những tình huống dở khóc dở cười.
Mỗi nơi một kiểu
“Môn thể dục con các bác học online như thế nào? Nhà em được thầy cho chạy quanh nhà”. Đây là chia sẻ của một phụ huynh tại Hà Nội trao đổi trong diễn đàn “Đồng hành cùng các kỳ thi HSG Tiếng Anh” (được hàng trăm nghìn phụ huynh từ mọi miền đất nước theo dõi). Chia sẻ này đã nhận được hàng trăm bình luận của phụ huynh khác. Và các môn cầu lông, bóng đá, bóng rổ, chạy… đều được các trường áp dụng học online.
Nhiều phụ huynh than thở: “Con đánh cầu lông vào tường, dự chỉ hết học kỳ I sẽ phải thay vài bộ vợt”. Có trường còn dạy thể dục vào giờ trưa, nhiều gia đình ở chung cư phải chịu những “trận mắng" của hàng xóm.
Bên cạnh những hoạt động thể dục online quá mức trong điều kiện hạn chế về không gian. Có phụ huynh phản ánh: “Có những trường để học sinh học thể dục ngồi trước màn hình 45 phút. Nhiều con học online đã mệt mỏi, đến giờ thể dục… ngủ quên”.
Tuy nhiên, nhiều phụ huynh, học sinh cảm thấy hài lòng với những giờ học thể dục phù hợp với hình thức online.
Tài khoản facebook Haiyen Nguyen cho biết: “Con vừa đeo tai nghe vừa nâng cao chân tại chỗ". Trả lời bình luận này, tài khoản Phạm Thị Hương cho rằng: “Đây cũng là một dạng vận động, cốt làm sao cho con không ngồi ì, dán mắt vào màn hình máy tính suốt ngày. Thời buổi dịch bệnh, để các con được vận động chút là tốt lắm rồi".
Ở một số trường, giáo viên quay những clip thể dục, học sinh tự tập, quay clip gửi lại thầy, cô. Theo nhiều phụ huynh, bên cạnh những bài tập phù hợp với hình thức online thì cách quay clip thể dục gửi lại thầy cô cũng là hoạt động tích cực.
Học sinh Hà Linh, lớp 11 Trường THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) chia sẻ: “Học thể dục online giúp chúng em giảm căng thẳng và mệt mỏi. Sự vận động nhẹ nhàng khiến cơ thể điều hòa, không bị nặng nề khi ngồi trước máy tính”.
Xây dựng bài giảng phù hợp
Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo dục thể chất là môn học bắt buộc, được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12. Nội dung chủ yếu của môn học này là rèn luyện kỹ năng vận động và phát triển tố chất thể lực cho học sinh bằng những bài tập thể chất.
Bài thể dục "Việt Nam ơi" do Vụ Giáo dục thể chất, Bộ GD&ĐT xây dựng:
Theo nhiều giáo viên dạy thể chất thì với bối cảnh học trực tuyến, thầy cô cần thiết kế, sưu tầm những bài vận động phù hợp với không gian tại nhà. Có video gửi lên phòng học trực tuyến theo nhóm lớp để học sinh tự tập luyện. Thầy và trò cũng nhau chỉnh sửa động tác vào các giờ học tiếp theo.
Tại trường THCS Chu Văn An (Tây Hồ, Hà Nội), giải pháp với môn thể dục online là tập trung vào những bài khởi động giúp học sinh giảm căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ ngồi trên máy tính, ipad.
Cô Vũ Hạnh Nguyên, Phó hiệu trưởng THCS Chu Văn An (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Giáo dục thể chất có nhiều bộ môn, đòi hỏi có điều kiện sân bãi rộng như: Chạy đà, chạy xa, cầu lông… Nhưng điểm giống nhau ở những môn học này là có bài tập khởi động trước khi tham gia vào một môn cụ thể. Dựa trên đặc điểm này, giáo viên thể dục sẽ quay video bài khởi động này trên sân tập và gửi trên MS Teams để học sinh tập theo".
Năm học 2021 - 2022 được khởi đầu với tất cả các môn học trực tuyến, môn giáo dục thể chất cũng không ngoại lệ. Cô Hạnh Nguyên cho biết: “Các thầy cô thể dục thiết kế, giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh. Vào mỗi thứ 4 hàng tuần, Ban Giám hiệu dự giờ hầu hết các tiết thể dục và có sự chỉ đạo sát sao. Thầy cô ở mỗi lớp hướng dẫn để học sinh cảm thấy thoải mái, được vận động. Thậm chí, giáo viên còn hướng dẫn học sinh vấn đề dinh dưỡng, tâm lý trong dịch bệnh”.
Được biết, trong những tuần học tiếp theo học sinh THCS Chu Văn An (Tây Hồ, Hà Nội) sẽ được học các môn năng khiếu. “Tôi cho rằng khi học những môn học này các con không phải khiên cưỡng, không phải ngồi thụ động trên màn hình nữa. Để tạo khí thế, các con có thể mặc đồng phục thể thao. Giáo viên cần giảm áp lực việc học, tăng sự hứng thú, tự luyện tập của học sinh", cô Hạnh Nguyên cho biết.
Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian tới Vụ Giáo dục Thể chất phối hợp triển khai nội dung liên quan của Chương trình Đồng hành cùng học sinh sinh viên mùa COVID; xây dựng hệ thống bài tập vận động, các nội dung số liên quan để hướng dẫn, hỗ trợ học sinh sinh viên các biện pháp tập luyện, tăng cường vận động nâng cao sức khỏe phòng, chống dịch COVID-19 và học tập trực tuyến tại gia đình.
Năm 2020, nhằm giúp học sinh tự tập luyện thể dục thể thao, tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng để phòng chống dịch bệnh COVID-19, Vụ Giáo dục Thể chất (Bộ GD&ĐT) giới thiệu cho học sinh một số video bài tập như: Nhanh bước nhanh Nhi đồng, Việt Nam ơi, Học sinh hành khúc... Những video này nhận được phản hồi tích cực từ phía các nhà trường trong quá trình xây dựng những bài tập thể dục online cho học sinh khi dịch COVID-19 mới bùng phát.