Đề nghị Chính phủ sớm áp thuế cao với người có nhiều nhà, đất
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ cần khẩn trương đề xuất quy định mức thuế cao hơn với người sử dụng nhiều nhà, đất, đầu cơ đất.
Ngày 15/1, tại kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 5, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đã thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai sửa đổi.
Về vấn đề thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội không sử dụng nguồn vốn ngân sách, ông Vũ Hồng Thanh cho biết, dự thảo luật chỉnh sửa theo hướng ưu tiên người đang có quyền sử dụng đất.
Theo ông Vũ Hồng Thanh, phương án trên góp phần đẩy mạnh thực hiện định hướng thương mại hóa quyền sử dụng đất; khuyến khích người sử dụng đất đang có quyền sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư phù hợp với quy hoạch sử dụng đất.
Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật, đặc biệt là công tác quy hoạch bảo đảm chất lượng, thực sự là công cụ định hướng của Nhà nước phục vụ hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ khẩn trương đề xuất các quy định về mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất như yêu cầu tại Nghị quyết số 18-NQ/TW để điều tiết chênh lệch địa tô có được do quy hoạch của Nhà nước.
Điều này nhằm tránh tình trạng tổ chức, cá nhân thu gom đất, cản trở khả năng tiếp cận đất đai của các nhà đầu tư khác có cùng năng lực hoặc năng lực tốt hơn để thực hiện các dự án đầu tư do lợi thế thuộc về người đang có quyền sử dụng đất.
Tách quyền sử dụng đất và tài sản khi tính thuế chuyển nhượng bất động sản
Nêu ý kiến hoàn thiện dự thảo luật tại hội trường, đại biểu Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị) cho biết, dự thảo quy định thu nhập thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định là giá chuyển nhượng từng lần. Trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì thu nhập chịu thuế tính theo giá đất trong bảng giá đất.
“Quy định này rất tiến bộ, người dân sẽ không có động lực để triển khai thấp giá chuyển nhượng để giảm thuế nữa. Hệ quả là giá trên hợp đồng sẽ là giá thật, Nhà nước dựa vào giá trên hợp đồng để xây dựng bảng giá cho các năm sau, như vậy giá sẽ sát thực tế”, đại biểu đoàn Quảng Trị nói.
Theo đại biểu Hà Sỹ Đồng, điều 247, dự thảo luật chia 2 trường hợp chuyển nhượng bất động sản và chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Nhưng trên thực tế thì việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn liền với tài sản trên đất khá phổ biến.
“Khi đó, các bên liệu có cần phải tách riêng phần nào là giá trị quyền sử dụng đất, phần nào là giá trị tài sản trên đất không? Liệu có thể dẫn đến tranh luận giữa cơ quan thuế và người dân về việc đâu là hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuần túy, đâu là hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn liền với tài sản trên đất không?”, đại biểu Hà Sỹ Đồng băn khoăn.
Do vậy, ông đề nghị cần nghiên cứu quy định rõ hơn các trường hợp trong tính thuế trong chuyển nhượng bất động sản.
Cụ thể, đối với hợp đồng chuyển nhượng bất động sản chỉ có quyền sử dụng đất đất thì áp dụng bảng giá. Còn đối với hợp đồng chuyển nhượng bất động sản có cả quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất thì cho phép các bên tách riêng phần giá trị quyền sử dụng đất và phần giá trị tài sản trên đất.