Đề tập huấn Ngữ văn 9: Đọc hiểu truyện truyền kì 'Thi Thành Hoàng'
Ngữ liệu đọc hiểu đề tập huấn Ngữ văn lớp 9 là một đoạn trích trong truyện truyền kì 'Thi Thành Hoàng' của nhà văn Bồ Tùng Linh. Phần Viết yêu cầu viết một bài văn nghị luận bàn về câu ngạn ngữ 'hữu xạ tự nhiên hương'.
Gợi ý đáp án
I. Đọc hiểu đoạn trích "Thi Thành Hoàng"
Câu 1: B. Tống Đạo tham gia thi chọn thành hoàng.
Câu 2: A. Nhân vật tôi.
Câu 3: C. Bối cảnh diễn ra câu chuyện chủ yếu ở nơi cõi âm.
Câu 4: D. Vì phải phụng dưỡng mẹ già.
Câu 5: C. Ngợi ca văn tài của Tống Đạo.
Câu 6: B. Sai Trương Sinh đi thay trong thời gian chờ đến thời hạn nhậm chức.
Câu 7: A. Niềm tin vào sự tồn tại của thế giới quỷ thần.
Câu 8. Nội dung truyền tải đạo lí: ca ngợi chữ hiếu; để ca ngợi phẩm chất này, tác giả đã sáng tạo ra một hình tượng Tống Đạo được phong giữ chức tước sau khi chết.
Câu 9. Tác dụng của những yếu tố hoang đường, kì ảo: Tạo tính li kì, hấp dẫn cho câu chuyện. Truyền tải lời khuyên răn rằng: con người chết chưa hẳn là hết; việc sống hướng thiện trong cuộc đời sẽ được hưởng phúc ở kiếp sau.
Câu 10. Nêu chi tiết cần thay hoặc sửa và cách thay hoặc sửa. Trình bày lí do đề xuất cách thay hoặc sửa.
II. Viết văn nghị luận bàn về "Hữu xạ tự nhiên hương"
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Việc tin vào câu ngạn ngữ "hữu xạ tự nhiên hương" có phải là một ảo tưởng?
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm: Học sinh có thể trình bày bài viết theo nhiều cách trên cơ sở đảm bảo thể hiện được quan điểm và lí giải quan điểm một cách thuyết phục. Dưới đây là một hướng gợi ý viết bài:
- Giải thích: "hữu xạ tự nhiên hương" theo nghĩa đen là có túi xạ sẽ tự có hương thơm; nghĩa bóng là nếu có những phẩm chất đáng quý, ưu trội thì không cần phải khoe khoang, vì mọi thứ sẽ được bộc lộ một cách tự nhiên.
- Bàn luận:
+ Khi công nghệ truyền và các chiến lược truyền thông phát triển, các tổ chức, cá nhân đều cố gắng tìm cách đưa hình ảnh của mình đến với đối tượng cần tiếp cận. Vì thế, nếu có phẩm chất ưu trội, có một thế mạnh mà không biết cách thể hiện mình thì người ta sẽ không được biết đến và như vậy sẽ tự đánh mất cơ hội của mình.
+ Tuy nhiên, nếu cố gắng thể hiện mình một cách quá với khả năng cũng có thể gây ra những hậu quả tai hại (một người muốn thể hiện năng lực để có cơ hội việc làm là điều cần thiết nhưng nếu thể hiện quá so với năng lực của mình thì sẽ gây thất vọng cho người tuyển dụng và đó cũng là lí do để mất uy tín của mình).
- Bài học đặt ra: nên chủ động học cách thể hiện bản thân nhưng không phóng đại những phẩm chất, sở trường của mình.
d. Chính tả, từ ngữ, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.