Đề xuất 5 phương án xây cầu Cát Lái, TP.HCM nghiêng về hướng dễ quy hoạch, giải tỏa
Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị UBND TP về phương án xây cầu Cát Lái nối với tỉnh Đồng Nai để thay thế cho phà hiện nay.
Dự kiến cầu thay phà Cát Lái có điểm đầu kết nối nút giao Mỹ Thủy (vành đai 2), điểm cuối kết nối với tỉnh lộ 25B (cách phà Cát Lái hiện tại 1km). Cụ thể, có 5 phương án xây cầu thay phà Cát Lái, nối TP.HCM - Đồng Nai được đề xuất.
Phương án 1, hệ thống bắt đầu từ nút giao Mỹ Thủy (vành đai 2), đi dọc đường Nguyễn Thị Định, vượt sông Đồng Nai. Tổng chiều dài là 11,76km, trong đó chiều dài cầu 3,1km.
Ở phương án 1, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đánh giá cách làm này phải điều chỉnh quy hoạch lộ giới đường Nguyễn Thị Định, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân; dự báo tuyến đường sẽ xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.
Đối với phương án hầm vượt sông, ngoài nhược điểm như phương án 1 thì chi phí xây dựng và duy tu rất tốn kém so với làm cầu vượt sông.
Phương án 2, từ nút giao trên đường vành đai 2, cách đường dẫn cầu Phú Mỹ 1km và cách nút giao Mỹ Thủy 2,3km, cầu đi dọc nhánh rạch Kỳ Hà, vượt sông Đồng Nai, sang xã Phú Hữu (H.Nhơn Trạch), sau đó kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM đánh giá phương án này có thể hạn chế sự ảnh hưởng đến hoạt động của cảng Cát Lái. Tuy nhiên, tuyến này sẽ thu hút lưu lượng lớn xe từ trung tâm TP.HCM đi sân bay Long Thành, gây ùn tắc tại nút giao trên vành đai 2, cầu Phú Mỹ.
Về kỹ thuật, phương án tuyến không vuông góc sông Đồng Nai, phạm vi đường dẫn 2 bên cầu chính, phải áp dụng các đoạn dốc dọc tối đa trên chiều dài nên rất bất lợi khi khai thác.
Phương án thứ 3, bắt đầu từ nút giao trên đường vành đai 2, cách cầu Ba Cua khoảng 300m, đi thẳng vào cổng C cảng Cát Lái, vượt sông Đồng Nai sang xã Đại Phước (H.Nhơn Trạch), rồi kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, phương án này có hướng tuyến cắt ngang khu vực Cát Lái, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động hiện hữu của cảng Cát Lái; đến quy hoạch của các dự án dọc theo tuyến.
Phương án 4, điểm đầu trên đường trục Bắc - Nam, qua rạch Đĩa, cắt đường Nguyễn Lương Bằng và đi trùng với đường Hoàng Quốc Việt, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, vượt sông Đồng Nai sang các xã Phú Hữu, Phú Đông (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai). Sau đó kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM đánh giá phương án 4 có nhiều ưu điểm, tạo mạng lưới kết nối giao thông mới, thu hút lưu lượng giao thông từ trung tâm thành phố, biển Cần Giờ thông qua tuyến metro số 4 và các tuyến trục chính giao thông hướng tâm như đường Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Lương Bằng, đi qua huyện Nhơn Trạch, sân bay Long Thành và hướng ngược lại, phù hợp định hướng.
Phương án 5, điểm đầu tuyến nằm trên trục đường Bắc - Nam, vượt qua rạch Đĩa, đi theo đường trục quy hoạch kho B, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, đi qua kho xăng dầu Nhà Bè, vượt sông Đồng Nai sang các xã Phú Hữu, Phú Đông (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai). Tại Nhơn Trạch hướng tuyến rẽ phải đi trùng đường quy hoạch và nối cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, phương án này phải điều chỉnh quy hoạch từ phạm vi đường Nguyễn Hữu Thọ đến kho B, khu vực tổng kho xăng dầu huyện Nhà Bè đang hoạt động, khó khả thi.
Sau khi đánh giá tổng thể 5 phương án, Sở Giao thông vận tải TP.HCM kiến nghị UBND TP rà soát lại tổng thể quy hoạch chung mạng lưới giao thông liên vùng giữa Đồng Nai và TP.HCM, từ đó lựa chọn phương án tối ưu xây cầu Cát Lái, hạn chế tối đa ảnh hưởng tiêu cực đến các đồ án quy hoạch, dự án đã được duyệt.
Như vậy có thể thấy trong 5 phương án thì Sở Giao thông vận tải TP.HCM nghiêng về phương án 4 nhất. Ngoài các lợi ích nêu trên thì Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM cũng đánh giá cao tính khả thi trong việc nghiên cứu điều chỉnh các quy hoạch liên quan trên địa bàn theo phương án này do một phần đường dẫn phía TP.HCM đi qua khu đất trống nên thuận lợi khi giải phóng mặt bằng.