Đề xuất bố trí vốn làm 2 tuyến metro nối Thủ Dầu Một với trung tâm TP.HCM

Hai tuyến metro số 1 và số 2 nối từ Bình Dương cũ đến TP.HCM được kiến nghị bố trí vốn để triển khai chuẩn bị đầu tư, trước mắt đề xuất mỗi dự án 10 tỷ đồng.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa gửi công văn khẩn kiến nghị UBND TP.HCM giao nhiệm vụ và bố trí vốn để thực hiện chuẩn bị đầu tư 2 dự án metro số 1 và số 2 nối từ Bình Dương (cũ) đến TP.HCM.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị, tuyến metro số 1 đã được Hội đồng thẩm định nhà nước hoàn tất thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi ngày 22/6 vừa qua và đã trình Chính phủ.

Ngày 26/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng, thừa ủy quyền Thủ tướng, thay mặt Chính phủ ký tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội.

Tuyến metro này có điểm đầu từ ga S1 tại trung tâm phường Bình Dương (TP mới Bình Dương), điểm cuối kết nối vào ga Bến xe Suối Tiên của metro Bến Thành - Suối Tiên, và dùng chung depot Long Bình, có chiều dài hơn 29km, toàn bộ đi trên cao với 17 nhà ga. Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án này là 46.725 tỷ đồng.

Tuyến Metro số 1 nối từ TP mới Bình Dương đến ga Bến xe Suối Tiên của Metro Bến Thành - Suối Tiên đã được Hội đồng thẩm định nhà nước hoàn tất thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. (Ảnh: Lương Ý)

Tuyến Metro số 1 nối từ TP mới Bình Dương đến ga Bến xe Suối Tiên của Metro Bến Thành - Suối Tiên đã được Hội đồng thẩm định nhà nước hoàn tất thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. (Ảnh: Lương Ý)

Còn tuyến metro số 2 bắt đầu từ Thủ Dầu Một, điểm cuối tại phường Hiệp Bình (Hiệp Bình Phước cũ), có tổng vốn đầu tư khoảng 50.425 tỷ đồng, cũng đã được Hội đồng thẩm định nội bộ của Bình Dương (cũ) tổ chức thẩm định cuối tháng 6 và báo cáo kết quả.

Tuyến này cũng có một depot dùng chung với tuyến metro số 3 của TP.HCM tại Hiệp Bình, có chiều dài 21,8 km với 13 nhà ga toàn bộ đi trên cao như tuyến số 1.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến metro số 1 hiện chưa trình Quốc hội, còn metro số 2 chưa thực hiện thủ tục trình quyết định chủ trương đầu tư. Nhưng vừa qua, Quốc hội thông qua Luật Đường sắt 2025 bổ sung thêm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển đường sắt, bao gồm cả đường sắt đô thị.

Theo quy định mới, dự án đường sắt địa phương theo mô hình phát triển đô thị mô hình TOD, UBND cấp tỉnh có thẩm quyền tổ chức lập, thẩm định, quyết định đầu tư và quyết định điều chỉnh theo trình tự, thủ tục tương tự như dự án nhóm A, do địa phương quản lý theo định của pháp luật có liên quan.

Khi áp dụng các quy định mới, cả hai dự án không phải thực hiện quyết định chủ trương đầu tư.

Ban Quản lý đường sắt đô thị kiến nghị UBND TP.HCM giao nhiệm vụ tổ chức công tác chuẩn bị đầu tư hai dự án nêu trên. Đồng thời kiến nghị Sở Tài chính tham mưu UBND TP.HCM trình HĐND bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 và năm 2025. Ban Quản lý đường sắt đô thị kiến nghị trước mắt đề xuất mỗi dự án 10 tỷ đồng để triển khai chuẩn bị đầu tư.

Theo các quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, sau sáp nhập, TP.HCM có mạng lưới đường sắt đô thị dài khoảng 1.012km. Trong đó khu vực TP.HCM cũ có 12 tuyến, khu vực Bình Dương có 12 tuyến và Bà Rịa - Vũng tàu có 3 tuyến.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, trong quy hoạch lại TP.HCM mới, TP cần xem xét lại hệ thống đường sắt đô thị. Trừ TP.HCM hiện hữu, các khu vực còn lại chỉ cần đầu tư các tuyến đường sắt "xương sống", tức các tuyến kết nối chính, để phát huy hiệu quả đầu tư.

Hà Linh

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/de-xuat-bo-tri-von-lam-2-tuyen-metro-noi-thu-dau-mot-voi-trung-tam-tp-hcm-ar954821.html