Đề xuất cấm nhiều cụm từ trong quảng cáo mỹ phẩm
Dự thảo nghị định mới liệt kê các từ ngữ bị cấm sử dụng trong quảng cáo mỹ phẩm để tránh hiểu nhầm và quảng cáo sai sự thật.
Bộ Y tế đang lấy ý kiến dự thảo nghị định quy định về quản lý mỹ phẩm, thay thế nghị định 93-2016 về điều kiện sản xuất mỹ phẩm, với nhiều quy định mới về quảng cáo sản phẩm.

Bộ Y tế đề xuất nhiều quy định mới về quảng cáo mỹ phẩm. Ảnh minh họa
Theo dự thảo, các cơ sở kinh doanh chịu trách nhiệm hoàn toàn về nội dung quảng cáo mà không phải làm thủ tục xác nhận với cơ quan quản lý. Tuy nhiên, quảng cáo phải đúng bản chất, tính năng, công dụng đã công bố, không được gây hiểu nhầm mỹ phẩm là thuốc hoặc có tác dụng chữa bệnh.
Dự thảo nghiêm cấm sử dụng hình ảnh, tên tuổi, trang phục của cán bộ y tế trong quảng cáo; cấm ngôn từ và hình ảnh phóng đại, gây hiểu lầm về khả năng điều trị của sản phẩm.
Đặc biệt, dự thảo quy định nghiêm cấm sử dụng các từ ngữ, cụm từ mang tính điều trị, phóng đại hoặc khẳng định tuyệt đối trong quảng cáo mỹ phẩm.
Theo đó, nội dung quảng cáo mỹ phẩm không được sử dụng nhóm từ ngữ mang tính điều trị hoặc chữa bệnh như "điều trị", "tiệt trừ", "chuyên trị", "chữa bệnh", "khỏi", "khỏi hẳn", "dứt", "cắt đứt", "chặn đứng", "giảm ngay", "giảm liền", "giảm tức thì", "khỏi ngay", "chữa viêm da", "giảm dị ứng", "diệt nấm", "diệt virus", "xóa sẹo", "giảm sẹo lồi", "làm sạch vết thương".
Nhóm từ ngữ mang tính quảng cáo phóng đại, không thực tế cũng bị nghiêm cấm trong nội dung quảng cáo mỹ phẩm như "trị nám vĩnh viễn trong 7 ngày", "trị mụn, trắng da thần tốc", "kem trị nám", "mỹ phẩm tự nhiên 100%", "trắng da cấp tốc", "trắng da siêu tốc", đều bị cấm.
Nhóm từ ngữ khẳng định tuyệt đối hoặc so sánh vượt trội như "hàng đầu", "đầu bảng", "đầu tay", "lựa chọn", "chất lượng cao", "tuyệt hảo", "tuyệt vời", "cực kỳ", "bảo đảm/đảm bảo 100%", "an toàn", "tốt nhất", "duy nhất", "nhất"... cũng không được xuất hiện trong quảng cáo mỹ phẩm.
Dự thảo cũng không cho phép sử dụng các cụm từ liên quan đến công dụng không được phép công bố như "kích thích mọc tóc", "mọc lông mi", "loại bỏ/giảm mỡ", "giảm béo", "giảm cân", "giảm kích thước cơ thể", "ngăn ngừa hoặc dừng sự phát triển của lông", "dừng quá trình ra mồ hôi", "mực xăm vĩnh viễn".
Quảng cáo mỹ phẩm không được dùng hình ảnh động vật, thực vật thuộc danh mục nguy cấp, quý hiếm được bảo vệ.
Dự thảo quy định quảng cáo phải cung cấp đầy đủ thông tin về tên, công dụng, đơn vị chịu trách nhiệm và các cảnh báo theo quy định quốc tế. Quảng cáo trên báo nói, báo hình phải đọc rõ ràng các nội dung này.