Đề xuất điều chỉnh phạm vi vùng nước cảng biển Hải Phòng

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến cho Thông tư công bố vùng nước cảng biển thuộc địa phận thành phố Hải Phòng và khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng.

Đáp ứng định hướng quy hoạch phát triển cảng biển

Việc điều chỉnh nhằm phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ Xây dựng phê duyệt, và tình hình thực tiễn.

Dự thảo đề xuất mở rộng phạm vi vùng nước cảng biển của cảng biển Hải Phòng, cả ranh giới phía biển và đất liền. Ảnh: Tạ Hải.

Dự thảo đề xuất mở rộng phạm vi vùng nước cảng biển của cảng biển Hải Phòng, cả ranh giới phía biển và đất liền. Ảnh: Tạ Hải.

Điểm đáng chú ý tại dự thảo là đề xuất mở rộng phạm vi vùng nước cảng biển Hải Phòng.

Theo Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Cục đã báo cáo Bộ Xây dựng về phương án chuyển đổi một số tuyến đường thủy nội địa quốc gia có cấp kỹ thuật đường thủy đặc biệt, thuận lợi cho khai thác vận tải thủy, thành luồng hàng hải, trong đó có tuyến sông Đá Bạch, đoạn từ ngã ba sông Giá – sông Bạch Đằng đến ngã ba Đụn.

Trên cơ sở đó, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đề xuất mở rộng phạm vi vùng nước cảng biển với ranh giới phía đất liền tại khu vực Phà Rừng sẽ kéo dài đến khu vực hạ lưu cầu Đá Vách trên sông Đá Bạch.

Dự thảo Thông tư điều chỉnh, mở rộng phạm vi vùng nước cảng biển Hải Phòng, bao gồm các khu vực sông Lạch Tray, Nam Đình Vũ, Nam Đồ Sơn, sông Văn Úc, sông Đá Bạch, sông Mạo Khê, sông Đá Vách, huyện Tiên Lãng và một số vùng ven biển khác, nhằm đáp ứng định hướng quy hoạch phát triển cảng biển, đảm bảo phù hợp với các quy định pháp luật mới.

Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước, bảo đảm an toàn hàng hải và nâng cao hiệu quả khai thác hạ tầng cảng biển tại khu vực Hải Phòng.

Mở rộng phạm vi ra phía biển và ranh giới phía đất liền

Dự thảo cũng đề xuất thay đổi tọa độ của một số điểm khác mở rộng ra phía biển bằng cách điều chỉnh tọa độ của nhiều điểm HP (1-34).

Tiêu biểu, điểm HP1 (nằm tại bờ sông Bạch Đằng) sẽ điều chỉnh để vùng nước bao phủ được toàn bộ khu vực Nam Đình Vũ, Nam Đồ Sơn, sân bay Tiên Lãng để thuận tiện cho công tác quản lý nhà nước về hàng hải tại khu vực.

Nguyên nhân do hiện khu vực biển Nam Đình Vũ đang được san lấp xây dựng bến cảng và khu công nghiệp, khu vực Nam Đồ Sơn đã được chính phủ phê duyệt quy hoạch xây dựng cảng, khu vực ven biển thuộc huyện Tiên Lãng đã được quy hoạch làm sân bay.

Điểm HP2 được bổ sung điểm tại khu vực cửa sông Thái Bình, thuộc vùng biển Hải Phòng, lân cận ranh giới hành chính trên biển giữa Hải Phòng và Thái Bình.

Trong đó, có điểm HP3 được chỉnh sửa từ điểm HP2 hiện tại, dịch chuyển ra phía biển nhằm đảm bảo khoảng cách an toàn cho lối vào luồng Nam Đồ Sơn (theo thiết kế, phao "0" luồng Nam Đồ Sơn nằm tại mép vùng nước cảng biển hiện tại).

Việc dịch chuyển này cũng đảm bảo có đủ vùng nước phía Nam đảo Hòn Dáu để thiết kế khu neo đậu chuyển tải cho tàu chở xăng dầu thay thế cho khu neo Lan Hạ theo quy hoạch của UBND thành phố Hải Phòng.

Điểm HP4 được chỉnh sửa từ điểm HP3 hiện tại để mở rộng vùng nước ra phía biển, đảm bảo đủ độ sâu cho các tàu có trọng tải 200.000 DWT theo quy hoạch có thể neo đậu và bao phủ các khu vực đổ chất nạo vét trên biển theo quy hoạch hiện tại của UBND thành phố Hải Phòng.

Đối với ranh giới về phía đất liền, dự thảo đề xuất 2 phương án thay đổi. Trong đó, có phương án mở rộng vùng nước đến khu vực cửa sông Cấm (HP25 – HP26), cửa sông Lạch Tray (HP 27 - HP28) để đảm bảo công tác quản lý nhà nước về hàng hải trong hoạt động thi công san lấp, xây dựng khu công nghiệp và đê khu vực Nam Đình Vũ.

Tại khu vực cửa sông Lạch Tray, vùng nước được mở rộng đến phạm vi quản lý của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (nay là Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam).

Bên cạnh đó, mở rộng vùng nước đến phía Nam Đồ Sơn, sông Văn Úc và khu vực Đông Nam huyện Tiên Lãng, đảm bảo đủ vùng nước để xây dựng cảng Nam Đồ Sơn và đảm bảo an toàn hàng hải trong quá trình thi công xây dựng sân bay Tiên Lãng.

Đồng thời, dự thảo còn điều chỉnh phân chia địa giới hành chính sau sắp xếp chính quyền địa phương 2 cấp, điều chỉnh tên các cơ quan, đơn vị sau khi hợp nhất và sắp xếp chính quyền 2 cấp.

Hồ An

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/de-xuat-dieu-chinh-pham-vi-vung-nuoc-cang-bien-hai-phong-192250723121723051.htm