Đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi với ôtô, gỗ, khí hóa lỏng LNG

Bộ Tài chính đã trình dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 26/2023, đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với một số mặt hàng quan trọng như ô tô, gỗ, khí hóa lỏng (LNG) và nhiều nông sản nhập khẩu.

Ngày 25/3, Bộ Tài chính cho biết đã đề xuất dự thảo nghị định sửa đổi nghị định 26 năm 2023 để điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu một số nhóm mặt hàng.

Tàu Maran Gas Achilles cập cầu cảng PV GAS để cung cấp toàn bộ lượng LNG cho quá trình chạy thử và vận hành chính thức kho LNG Thị Vải.

Tàu Maran Gas Achilles cập cầu cảng PV GAS để cung cấp toàn bộ lượng LNG cho quá trình chạy thử và vận hành chính thức kho LNG Thị Vải.

Theo ông Nguyễn Quốc Hưng, cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính), trong dự thảo nghị định, Bộ Tài chính đã đề xuất giảm thuế nhập khẩu MFN (áp dụng cho các nước thành viên WTO) cho nhiều mặt hàng.

Cụ thể, ô tô thuộc ba mã HS: 8703.23.63, 8703.23.57 và 8703.24.51 sẽ được đề xuất giảm thuế nhập khẩu từ 64% và 45% xuống còn 32%.

Ngoài ra, các mặt hàng khác cũng nằm trong danh sách giảm thuế gồm: Ethanol: từ 10% xuống 5%; Đùi gà đông lạnh: từ 20% xuống 15%; Hạt dẻ cười: từ 15% xuống 5%; Hạnh nhân: từ 10% xuống 5%; Táo tươi: từ 8% xuống 5%; Anh đào ngọt (cherry): từ 10% xuống 5%.; Nho khô: từ 12% xuống 5%.

Đối với gỗ và các sản phẩm từ gỗ thuộc các nhóm 44.21, 94.01 và 94.03, thuế suất hiện tại từ 20% và 25% sẽ được giảm xuống còn 5%. Riêng mặt hàng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), thuế nhập khẩu sẽ giảm từ 5% xuống 2%.

Bộ Tài chính đưa ra đề xuất trên nhằm ứng phó với tình hình địa chính trị và kinh tế thế giới ngày càng phức tạp, khó lường, đặc biệt là các chính sách kinh tế, thương mại, và thuế quan đang thay đổi, gây ảnh hưởng đến kinh tế, đầu tư và thương mại toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính đã nhanh chóng soạn thảo và trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Nghị định 26 năm 2023 nhằm điều chỉnh thuế suất cho một số nhóm mặt hàng một cách hài hòa và hợp lý.

Việc điều chỉnh thuế suất nhập khẩu MFN đối với các mặt hàng này nhằm đảm bảo sự công bằng trong đối xử với các đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Quốc Hưng, mục tiêu của nghị định mới là cải thiện cán cân thương mại với các đối tác, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp mở rộng sự đa dạng hóa trong nhập khẩu hàng hóa, tạo cơ hội gia tăng sức mua cho người tiêu dùng. Ngoài ra, nghị định cũng hướng tới sự đơn giản, dễ hiểu, và dễ thực hiện, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.

Mặt khác, nguyên tắc xây dựng nghị định là đảm bảo việc điều chỉnh thuế nhập khẩu tập trung vào những mặt hàng mà trong nước chưa thể sản xuất hoặc sản xuất chưa đáp ứng đủ nhu cầu.

Ngoài ra, việc điều chỉnh này ưu tiên các mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn và nhận được sự quan tâm từ nhiều quốc gia. Mức thuế suất điều chỉnh phải đảm bảo không thấp hơn mức đã cam kết trong các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia.

Nghị định được soạn thảo theo trình tự rút gọn và sẽ có hiệu lực ngay từ ngày ký ban hành trong tháng 3 này.

H.A

Nguồn Kinh tế Môi trường: https://kinhtemoitruong.vn/de-xuat-giam-thue-nhap-khau-uu-dai-voi-oto-go-khi-hoa-long-lng-97428.html