Đề xuất lùi thời gian hoàn thành cầu Đại Ngãi nối hai tỉnh ĐBSCL
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về thời gian thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.
Theo Bộ GTVT, dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư với thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến hết năm 2026.
Ngay sau khi chủ trương đầu tư dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT đã tổ chức lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương triển khai công tác lập và phê duyệt thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu, khởi công và tổ chức triển khai theo kế hoạch.
Đến nay, 1/2 gói thầu của dự án (gói thầu số 11-XL: công trình cầu Đại Ngãi 2, tuyến và công trình trên tuyến) đã được khởi công xây dựng vào tháng 10/2023, Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành vào cuối năm 2025, kết nối TP Sóc Trăng với huyện Cù Lao Dung, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.
Riêng công trình cầu Đại Ngãi 1 là công trình cấp đặc biệt, cầu chính dạng kết cấu cầu dây văng nhịp lớn (khẩu độ nhịp giữa 450m, dầm chủ dùng dầm thép liên hợp) được xây dựng tại khu vực gần cửa biển, có chế độ gió và điều kiện địa chất phức tạp nên công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật cần được thực hiện kỹ lưỡng, phải xây dựng mô hình để tổ chức thí nghiệm hầm gió ở nước ngoài.
Việc nghiên cứu mất nhiều thời gian hơn các công trình cầu thông thường nên đến cuối tháng 5/2024 mới hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật; lựa chọn nhà thầu xây lắp và khởi công công trình vào khoảng tháng 8/2024.
Do đặc thù về điều kiện thi công đối với kết cấu cầu dây văng trụ tháp, theo tính toán của đơn vị tư vấn, trong điều kiện thuận lợi, thời gian thi công cầu dây văng Đại Ngãi 1 cần tối thiểu 42 tháng và phải đến cuối năm 2027 mới hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng.
Vì vậy, Bộ GTVT đang xem xét phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu để tổ chức đấu thầu gói thầu xây dựng cầu Đại Ngãi 1, trong đó có nội dung thời gian thực hiện hợp đồng hoàn thành năm 2027.
Việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án không làm tăng tổng mức đầu tư và các nội dung khác trong chủ trương đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo chủ đầu tư dự án thực hiện trình tự, thủ tục để tổ chức thẩm định và phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án trong dự án đầu tư được duyệt theo đúng quy định, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi gồm hai công trình cầu chính (cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2) được đầu tư hoàn chỉnh với 4 làn xe. Phần tuyến đầu tư phân kỳ với giai đoạn 1 gồm hai làn xe với bề rộng mặt cắt ngang là 12m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 là 8.014 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Ban QLDA 85 được giao nhiệm vụ chủ đầu tư.
Sau khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ phá thế độc đạo của quốc lộ 1, tạo kết nối giao thông giữa các tỉnh ven biển Đồng bằng sông Cửu Long, rút ngắn cự ly từ Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng lên TP HCM khoảng 80 km, giảm thời gian di chuyển từ 1,5-2 giờ so với đi phà vượt sông Hậu...