Đem đất công trình đổ vào rẫy người dân

Đơn vị thi công tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đã chở hàng ngàn khối đất đổ vào vườn rẫy của người dân

Ngày 21-3, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết đã yêu cầu Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn (viết tắt là BQL dự án) kiểm tra thông tin phản ánh của phóng viên về việc đất từ công trình tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được chở đi đổ ngoài bãi thải đã phê duyệt.

Đường sá hư hỏng

Những ngày gần đây, từ phản ánh của người dân, phóng viên Báo Người Lao Động đã ghi nhận tình trạng đơn vị thi công đường cao tốc đổ đất ra vườn rẫy của người dân thay vì vào bãi thải.

Trong các ngày 15 và 20-3, tại công trường đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (đoạn do Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CC1 thi công), hàng chục xe ben, xe tải thay nhau chở đất ra khỏi khu vực.

Đoàn xe chở đất gắn logo CC1, Công ty TNHH Đại Đồng chạy lòng vòng trên các trục đường dân sinh, qua nhiều xã rồi đến 2 vườn rẫy ở xã Ea Ning, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. Sau đó, các xe len lỏi vào trong, đổ đất vào vườn rẫy cà phê, hồ tiêu của người dân.

Theo tìm hiểu, hàng ngàn khối đất đã được đổ lên vườn rẫy của người dân ở nhiều thôn, buôn của xã Ea Ning. Tại các điểm đổ, có người ghi chép số liệu. Dò hỏi 1 người phụ nữ đang cầm sổ ghi chép giá bao nhiêu 1 xe đất, người này trả lời không biết, chỉ ghi chép lại số xe để báo cáo, những việc khác là của lãnh đạo.

Một doanh nghiệp vật liệu xây dựng cho biết hiện nguồn đất san lấp mặt bằng, làm nhà rất khan hiếm. Loại đất đỏ chở từ công trình đường cao tốc (như hình ảnh phóng viên cung cấp) có giá trị cao, dùng để đổ cho các vườn ươm hoặc làm móng nhà.

"Tính ra, mỗi xe ben tải trọng khoảng 15 khối sẽ có giá khoảng 1,5 triệu đồng" - đại diện doanh nghiệp này phân tích.

Chưa hết, mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe chở đầy đất chạy khiến những con đường dân sinh "oằn mình" gánh tải trọng. Nhiều đoạn đường nông thôn hư hỏng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, nhiều chuyến xe che đậy sơ sài, đất rơi vãi khắp đường, bụi bay mù mịt.

Đất từ dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được đổ tràn lan trong vườn rẫy người dân

Đất từ dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được đổ tràn lan trong vườn rẫy người dân

Chưa được đồng ý vẫn đổ

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ BQL dự án khẳng định ở khu vực CC1 thi công, tỉnh Đắk Lắk đã quy hoạch 2 bãi đổ thải. CC1 có gửi văn bản xin phép được đổ thải tại một số vườn rẫy của người dân nhưng chưa được đồng ý.

"Không phải muốn đổ đâu là đổ. Đố ai dám bán đất từ dự án" - ông quả quyết. Trước thông tin chúng tôi cung cấp, ông nói sẽ cho kiểm tra.

Trước đó, CC1 đã có văn bản gửi BQL dự án đề xuất xin chấp thuận các bãi đổ đất không thích hợp, đất cấp I, II, III phục vụ thi công gói thầu số 3, dự án thành phần 3 (thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1).

Theo đó, CC1 đề xuất được đổ đất tại 7 vườn rẫy của người dân ở các thôn 14, 15, buôn Pưk Pông, xã Ea Ning và buôn Ea Bhốk, xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin với tổng cộng hơn 130.000 m3.

Một lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết tỉnh đã quy hoạch các bãi thải phục vụ thi công đường cao tốc. Các đơn vị thi công phải đổ vào bãi thải để quản lý hoặc sau này có thể sử dụng làm vật liệu xây dựng thông thường.

Nói về việc xe chở đất chạy trên đường dân sinh, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk cho rằng đối với các con đường phục vụ thi công như đường đến các bãi thải và các mỏ vật liệu xây dựng thông thường thì phải có phương án mượn tạm đường.

Sau khi hoàn thành, đơn vị thi công phải hoàn trả lại đường bằng hoặc đẹp hơn trước. Xe không được phép chạy ra khỏi các tuyến đường công vụ, ra ngoài đường dân sinh, làm hư hỏng đường.

Chỉ đổ tạm (?)

Trước đó, tháng 1-2024, hàng loạt xe ben cũng đã chở đất từ dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (đoạn do CC1 thi công) sang dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Đông TP Buôn Ma Thuột.

Phản hồi phản ánh của Báo Người Lao Động, BQL dự án cho rằng đơn vị chỉ cho nhà thầu đổ tạm. Sau khi các đơn vị thi công đã hoàn tất thủ tục và được UBND tỉnh phê duyệt những bãi thải, BQL dự án sẽ chỉ đạo các đơn vị tiến hành đào và vận chuyển đến vị trí đổ thải theo quy định.

Trong khi đó, đơn vị thi công dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Đông TP Buôn Ma Thuột lại có văn bản đăng ký xe đi… xin đất thi công. Đến nay, mặc dù tỉnh Đắk Lắk đã quy hoạch bãi thải nhưng vẫn chưa thấy BQL dự án chỉ đạo CC1 múc đất đổ tạm về bãi thải theo quy định.

Bài và ảnh: Cao Nguyên

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/dem-dat-cong-trinh-do-vao-ray-nguoi-dan-19624032120462118.htm