Đến năm 2030, quy hoạch cảng biển Quảng Ngãi có 11 bến cảng, gần 50 triệu tấn hàng hóa
n năm 2030, cảng biển Quảng Ngãi sẽ có tổng cộng 11 bến cảng, 41 cầu cảng và thông qua khoảng 1,13 - 1,26 triệu hành khách, khoảng 47,20 - 48,20 triệu tấn hàng hóa.
Theo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ Xây dựng phê duyệt tại Quyết định số 311/QĐ-BXD ngày 25/03/2025, cảng biển Quảng Ngãi bao gồm khu bến Dung Quất, bến cảng Sa Kỳ, bến cảng Mỹ Á, bến cảng Bến Đình (đảo Lý Sơn) và các bến cảng tiềm năng khác theo quy hoạch khu kinh tế Dung Quất phục vụ giao lưu giữa đất liền với đảo Lý Sơn và phát triển kinh tế - xã hội địa phương; các khu neo đậu, khu chuyển tải, tránh bão.

Cảng Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi.
Quy hoạch đặt mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Quảng Ngãi sẽ đón khoảng 1,13 - 1,26 triệu hành khách và khoảng 47,20 - 48,20 triệu tấn hàng hóa (chưa bao gồm hàng của các dự án mở rộng/xây mới Khu liên hợp sản xuất gang thép). Về kết cấu hạ tầng, khu vực này sẽ có tổng cộng 11 bến cảng, 41 cầu cảng với tổng chiều dài 8.251,5m (chưa bao gồm các bến cảng khác).
Theo đó, cảng biển Quảng Ngãi sẽ có tổng cộng 4 khu bến cảng và 1 khu neo đậu tránh, trú bão. Khu bến Dung Quất có 9 bến cảng, 38 cầu cảng với tổng chiều dài 7.861m (chưa bao gồm các bến cảng khác), hàng hóa khoảng 38 - 38,8 triệu tấn (chưa bao gồm hàng của các dự án mở rộng/xây mới Khu liên hợp sản xuất gang thép). Hàng hóa thông qua bến phao (bến SPM) khoảng 8,6 triệu tấn.
Bến cảng Sa Kỳ có 1 bến cảng với 2 cầu cảng, hàng hóa khoảng 0,4 - 0,5 triệu tấn, hành khách khoảng 554,8 nghìn - 613,3 nghìn lượt khách. Bến cảng Bến Đình (đảo Lý Sơn) có 1 bến cảng, hàng hóa khoảng 0,2 - 0,3 triệu tấn, hành khách khoảng 577,4 nghìn - 648,6 nghìn lượt khách. Bến cảng Mỹ Á, các bến cảng trên đảo Lý Sơn và bến cảng tiềm năng khác được quy hoạch phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, du lịch của địa phương. Khu vực neo đậu chờ đợi cầu, đợi luồng, tránh bão tại Dung Quất và các khu vực khác được quy hoạch cho tàu đến 200.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.
Tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Quảng Ngãi sẽ tiếp tục phát triển các bến cảng mới nhằm đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 4,5%/năm - 5,5%/năm.
Phạm vi, chức năng và cỡ tàu tại các khu bến sẽ tuân thủ theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/09/2021 và Quyết định số 442/QĐ-TTg ngày 22/05/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo quy hoạch đến năm 2030, tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 217ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics... gắn liền với cảng), tổng nhu cầu sử dụng mặt nước khoảng 28.650ha (đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải).
Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 10.830 tỷ đồng, bao gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 2.870 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 7.960 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).
Trong thời gian tới, khu vực cảng biển Quảng Ngãi sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng các bến cảng tại khu bến Dung Quất, các kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải (khu neo đậu tránh, trú bão, đài thông tin duyên hải…) và bến công vụ, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành.
Để thực hiện tốt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Xây dựng yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam thực hiện đồng bộ các giải pháp về cơ chế chính sách; giải pháp về huy động vốn đầu tư; giải pháp về môi trường, khoa học và công nghệ; giải pháp về phát triển nguồn nhân lực; giải pháp về hợp tác quốc tế; giải pháp về tổ chức thực hiện và giám sát thực hiện quy hoạch.