Điều chỉnh giá dịch vụ cảng biển sát với quy mô đầu tư

Ngành cảng biển Việt Nam cần giảm nhanh mức độ bao cấp cho vận tải nội địa và quốc tế, tiệm cận với mức giá bình quân khu vực. Mức giá hiện nay còn quá chênh lệch, gây bất lợi cho sự phát triển và thu hút đầu tư vào kết cấu hạ tầng cảng biển.

Thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển đạt 565,1 triệu tấn qua 8 tháng của năm 2023.

 Ngành cảng biển Việt Nam cần giảm nhanh mức độ bao cấp cho vận tải nội địa và quốc tế, tiệm cận nhanh với mức giá bình quân của khu vực. Ảnh: TL.

Ngành cảng biển Việt Nam cần giảm nhanh mức độ bao cấp cho vận tải nội địa và quốc tế, tiệm cận nhanh với mức giá bình quân của khu vực. Ảnh: TL.

So với cùng kỳ năm 2022, sản lượng tăng nhẹ khoảng 3%. Trong đó hàng container đạt 183,6 triệu tấn, tăng 1%. Hàng container tính theo Teu đạt 18,2 triệu Teu, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước.

Lượng hàng xuất khẩu có xu hướng giảm nhẹ, song hàng nhập khẩu có xu hướng tăng. Lũy kế 8 tháng đầu năm, lượng hàng nhập khẩu tăng nhẹ khoảng 4%, đạt 164,6 triệu tấn. Lượng hàng xuất khẩu giảm 1%, đạt 132,7 triệu tấn.

Riêng trong tháng 8, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 62,7 triệu tấn. Hàng container đạt 20,4 triệu tấn và hàng container tính theo Teu đạt 2 triệu Teu.

Thông tin từ Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) cho biết, triển vọng ngành cảng biển năm 2023 khó đạt được như dự kiến ban đầu, tổng sản lượng container qua cảng biển năm 2023 còn có thể giảm 8% so với năm 2022.

Báo cáo của VPA cho thấy sau dịch COVID-19, sức đề kháng khối doanh nghiệp cảng biển chưa được hồi phục hoàn toàn. Qua 6 tháng đầu năm 2023, tổng lượng hàng container thông qua cảng biển Việt Nam giảm 9% so với cùng kỳ năm trước.

Tỷ lệ sản lượng hàng hóa thông qua các nhóm cảng biển như sau: nhóm cảng số 4 chiếm 60% (trong đó khu vực TP Hồ Chí Minh chiếm 39%, Cái Mép - Thị Vải 22%), nhóm cảng số 1 tại Hải Phòng chiếm 27%, nhóm 2 và 3 khu vực miền Trung khoảng 14%, nhóm 5 vùng Đồng bằng sông Cửu Long chỉ có 2%.

Vì vậy VPA kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước và ngành hàng hải điều chỉnh giá dịch vụ cảng biển cho sát với quy mô đầu tư và nhu cầu phát triển của từng loại cảng biển.

Ngành cảng biển cần giảm nhanh mức độ bao cấp cho vận tải nội địa và quốc tế, tiệm cận nhanh với mức giá bình quân của khu vực. Mức giá hiện nay còn quá chênh lệch, gây bất lợi cho sự phát triển của ngành và thu hút đầu tư vào kết cấu hạ tầng cảng biển.

Các cơ quan cần tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị cảng biển nạo vét, duy tu độ sâu trước bến theo nhu cầu bảo đảm an toàn hàng hải của hệ thống cảng biển quốc gia. Đồng thời ưu tiên đầu tư cho luồng lạch, giao thông kết nối cảng biển, kể cả đường sắt, đường sông.

Ngoài ra ngành hàng hải cần hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết cho các nhóm cảng biển với các cơ chế đổi mới phát triển quy mô vùng miền.

Tổ chức đầu mối chịu trách nhiệm về hiệu quả tổng thể, điều tiết thị trường có yếu tố nước ngoài cạnh tranh minh bạch, lành mạnh hơn.

P.V

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/dieu-chinh-gia-dich-vu-cang-bien-sat-voi-quy-mo-dau-tu-post265803.html