Điều chỉnh loạt quy định để ngăn chặn quảng cáo sai sự thật

Nhiều quy định được điều chỉnh và có nhiều quy định hoàn toàn mới được đề nghị tại dự thảo Nghị định Quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo. Đặc biệt, trong đó có các quy định về quảng cáo trên mạng, quảng cáo thương hiệu Quốc gia trên đài truyền thanh cấp xã, quảng cáo sản phẩm, hàng hóa dịch vụ đặc biệt như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm…

Chỉ cấp phép sản xuất kênh chương trình chuyên quảng cáo cho phát thanh, truyền hình

Dự thảo Nghị định Quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo được Chính phủ giao Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan soạn thảo, trình Chính phủ trong năm 2025, để có hiệu lực thi hành cùng thời điểm với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Dự thảo Nghị định gồm 6 chương, 38 điều, đang được lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân.

Việc xây dựng Nghị định mới được kỳ vọng sẽ ngăn chặn các quảng cáo sai sự thật thời gian vừa qua.

Việc xây dựng Nghị định mới được kỳ vọng sẽ ngăn chặn các quảng cáo sai sự thật thời gian vừa qua.

Đáng chú ý, trọng dự thảo Nghị định, đối với quảng cáo trên báo chí, mạng và các phương tiện đặc thù, Bộ VHTTDL đề nghị chỉ cấp Giấy phép sản xuất kênh chương trình chuyên quảng cáo cho cơ quan báo chí có Giấy phép hoạt động phát thanh, truyền hình. Giấy phép sản xuất kênh chương trình chuyên quảng cáo có thời hạn 10 năm. Tuy nhiên, đơn vị được cấp phép phải đảm bảo nhiều điều kiện như sau 6 tháng kể từ ngày Giấy phép, nếu cơ quan báo chí không có sản phẩm báo chí thì Giấy phép hết hiệu lực.

Chậm nhất 24 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng sản xuất kênh chương trình chuyên quảng cáo, cơ quan báo chí phải thông báo bằng văn bản cho Bộ VHTTDL và trên phương tiện thông tin đại chúng. Trường hợp tạm ngừng quá 6 tháng đối với việc sản xuất sản xuất kênh chương trình chuyên quảng cáo, Giấy phép hết hiệu lực… Theo đơn vị soạn thảo, các quy định này nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động sản xuất kênh quảng cáo trên truyền hình, khắc phục khoảng trống pháp lý trước đây chưa được điều chỉnh.

Đối với quảng cáo trên mạng ở vùng không cố định, dự thảo Nghị định có những quy định hoàn toàn mới so với trước đây. Cụ thể, quảng cáo phải tắt chỉ với một lần tương tác, không có biểu tượng tắt giả, không có thời gian chờ tắt đối với hình ảnh tĩnh. Thời gian chờ tắt quảng cáo tối đa là 5 giây đối với quảng cáo dưới dạng chuỗi hình ảnh chuyển động, video. Đối với các quảng cáo xâm phạm an ninh quốc gia, thời hạn gỡ bỏ chậm nhất là 24 giờ….

Một nội dung đáng chú ý khác là dự thảo đề nghị, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên màn hình chuyên quảng cáo phải có giải pháp kỹ thuật để kiểm soát/loại bỏ quảng cáo vi phạm và thực hiện gỡ bỏ theo yêu cầu; không thực hiện lắp đặt các thiết bị có chức năng thu thập, nhận diện, dữ liệu về hình ảnh, video, dữ liệu cá nhân trên màn hình chuyên quảng cáo.

Nghị định cho phép Đài truyền thanh xã, phường, đặc khu trực thuộc tỉnh, thành phố quảng bá các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia và sản phẩm OCOP, đồng thời được sử dụng nguồn kinh phí thu từ quảng cáo để duy trì hoạt động. Về quảng cáo trong phim và quá trình phổ biến phim, dự thảo Nghị định yêu cầu thông báo bằng chữ viết hoặc lời nói trước khi bắt đầu phổ biến phim về việc thực hiện quảng cáo, đặc biệt đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt.

Thắt chặt quy định quảng cáo sản phẩm sữa, thực phẩm chức năng

Theo dự thảo tờ trình Chính phủ về dự thảo Nghị định nói trên, Bộ VHTTDL khẳng định, dự thảo Nghị định bổ sung, hoàn thiện quy định về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt, đồng thời, bổ sung quy định cụ thể về nội dung quảng cáo bắt buộc, nội dung khuyến cáo, nội dung cảnh báo, hành vi bị cấm trong quảng cáo đối với từng nhóm sản phẩm.

Dự thảo Nghị định liệt kê cụ thể 11 nhóm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và môi trường. Đối với mỹ phẩm, quảng cáo không được gây hiểu nhầm sản phẩm là thuốc và không sử dụng hình ảnh, tên của các đơn vị, cá nhân y tế để quảng cáo. Đối với thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, phải có cụm từ nhận diện rõ ràng và quy định khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” phải được thể hiện rõ ràng, trừ trường hợp quảng cáo âm thanh dưới 15 giây nhưng phải thể hiện trong nội dung quảng cáo.

Đối với sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bắt buộc có nội dung “Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ” ở phần đầu quảng cáo và nêu rõ “Sản phẩm này là thức ăn bổ sung và được ăn thêm cùng với sữa mẹ dùng cho trẻ trên 6 tháng tuổi”.

N.Nguyễn

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/van-de-hom-nay-thoi-su/dieu-chinh-loat-quy-dinh-de-ngan-chan-quang-cao-sai-su-that-i774781/