Web đam mỹ có nội dung tình dục táo bạo kiếm bộn tiền
Jinjiang và Haitang triển khai mô hình kinh doanh freemium, cho người dùng đọc miễn phí khoảng 10 chương đầu rồi tính phí đăng kí. Mô hình này thu hút rất nhiều độc giả, trở thành nguồn thu bền vững.

Hình ảnh trong một bộ phim chuyển thể đam mỹ.
Với cộng đồng đam mỹ Trung Quốc, có hai nền tảng văn học tương đối quan trọng là Haitang (Hải Đường) và Jinjiang (Tấn Giang). Trong khi Jinjiang được biết đến với những câu chuyện tình nam - nam "lành mạnh" kể từ các chiến dịch chống văn hóa phẩm khiêu dâm trên toàn Trung Quốc năm 2014, Haitang, nền tảng văn học đã nổi lên như một nơi trú ẩn cho những người sáng tạo và người hâm mộ các tác phẩm đam mỹ có nhiều cảnh tình dục táo bạo.
Đặt lợi nhuận lên đầu
Haitang được thành lập năm 2015 và hoạt động dưới sự quản lý của nhà xuất bản Văn hóa Long Ma, Đài Loan (Trung Quốc). Vào tháng 6/2024, một số độc giả của Haitang ghi nhận hiện tượng không thể nạp tiền vào tài khoản theo dõi truyện. Trong khi đó, một số tác giả của Haitang đã bị lực lượng công an Trung Quốc điều tra với nghi ngờ "sản xuất và phát tán tài liệu khiêu dâm để kiếm lời". Vào ngày 21/6/2024, Haitang chính thức đóng nền tảng và hạn chế quyền truy cập, đồng thời công bố công khai thời gian bảo trì năm ngày.
Tuy nhiên, thông tin liên quan đến các vụ điều tra không được họ công bố. Hầu hết độc giả đều cho rằng việc đóng cửa là bình thường.
Mãi đến ngày 26/6/2024, khi việc đóng cửa kéo dài thêm, những nghi ngờ giữa các tác giả đam mỹ và độc giả trên các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc mới nổi lên.
Một số tác giả sau đó lo ngại rằng thông tin của họ trên Haitang có thể bị điều tra và nhiều cảnh báo được họ đưa ra với nhau rằng những người đã kiếm được hơn 10.000 RMB tiền bản quyền nên khẩn trương rút khỏi nền tảng.
Vào ngày 29/6, Haitang đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, hầu hết tác phẩm văn học đã tồn tại trên nền tảng này vẫn bị khóa và độc giả không thể truy cập. Họ cũng không hề tiết lộ thông tin nào dù một số tác giả đã gửi email cho ban biên tập Haitang để xác minh tính xác thực của các vụ điều tra.
Kết quả là, một số tác giả, hoặc tin tưởng ban biên tập, hoặc dựa vào cảm giác an toàn giả tạo, đã chọn tiếp tục cập nhật tiểu thuyết và hoạt động lại trên Haitang.
Đến cuối tháng 7/2024, đợt điều tra thứ hai nhắm vào các tác giả Haitang tiếp tục được thực hiện. Khi có nhiều thông tin hơn về vụ việc trên mạng xã hội, nhiều tác giả đã khẩn trương gửi email cho Haitang yêu cầu xóa vĩnh viễn tác phẩm của họ và vô hiệu hóa tài khoản.
Tuy nhiên, trong khi Haitang xử lý việc vô hiệu hóa, nền tảng này vẫn quảng bá một số tác phẩm của những tác giả trong danh sách ăn khách nhất, điều dấy lên sự phẫn nộ của cả độc giả và tác giả. Nhiều người cáo buộc nền tảng này vô trách nhiệm và gây nguy hiểm cho giới tác giả.

Các tác phẩm ăn khách mang lại nguồn doanh thu đáng kể. Ảnh minh họa: Sixth Tone.
Một số tác giả và độc giả suy đoán rằng Haitang cố tình ngăn cản việc các tác giả rời đi hàng loạt để bảo vệ lợi nhuận của họ. Nhiều tác giả vẫn cố gắng liên hệ với Haitang để làm rõ nhưng không được giải đáp.
Cách kiếm tiền của các nền tảng văn học
Sự nghi ngờ của giới độc giả và tác giả với Haitang là có cơ sở do nguồn thu từ các tác phẩm là rất đáng kể. Trên thực tế, cả Jinjiang và Haitang đều triển khai mô hình kinh doanh freemium, cho người dùng miễn phí đọc khoảng 10 chương đầu tiên và tính phí đăng ký cho các chương tiếp theo.
Mô hình này đã thu hút được rất nhiều độc giả khi họ bị cuốn hút với các câu chuyện. Từ đó, mức phí đăng ký của độc giả trở thành một nguồn doanh thu bền vững để Jinjiang và Haitang trả thu nhập và giữ chân các tác giả, tối ưu hóa hệ thống và xoay vòng vốn tốt hơn.
Trong bối cảnh đam mỹ, các nền tảng văn học không chỉ đóng vai trò là không gian sáng tạo mà còn hoạt động như những doanh nghiệp số, tận dụng hành vi của người dùng để tối đa hóa lợi nhuận.
Tuy nhiên, với trường hợp của Haitang, họ đặt các tác giả vào tình thế khó khăn hơn, giữa các yêu cầu về nội dung văn học và quy trình tăng doanh thu thông qua các giao dịch tài chính, tương tác trực tuyến và số liệu độc giả trên nền tảng.
Việc nhiều tác giả của Haitang bị điều tra gần đây cũng càng bộc lộ nhu cầu tối đa hóa lợi nhuận của nền tảng này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng dễ bị tổn thương của người sáng tạo nội dung, khiến họ phải đối mặt với nhiều rủi ro pháp lý hơn trong khi vẫn tiếp tục bị khai thác giá trị từ công sức của mình.
Nguồn Znews: https://znews.vn/web-dam-my-co-noi-dung-tinh-duc-tao-bao-kiem-bon-tien-post1568634.html