Điều chỉnh phương thức tuyển sinh đầu cấp phù hợp tình hình thực tiễn

Thực hiện việc sáp nhập phường, xã theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp tới đây sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phổ cập, tuyển sinh của các nhà trường tại Nghệ An. Trước thực trạng trên, nhiều địa phương đã có điều chỉnh phương thức tuyển sinh đầu cấp nhằm đảm bảo quy mô trường, lớp học và quyền lợi cho học sinh.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nhiều lo lắng

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, con trai chị Hà Hoa Lê, phường Hưng Phúc, thành phố Vinh sẽ hoàn thành chương trình Tiểu học và chuẩn bị lên lớp 6. Nếu như các năm trước, với hộ khẩu ở phường Hưng Phúc, việc chuyển cấp sẽ thực hiện theo danh sách phổ cập; tuy nhiên năm nay, phương án có thể sẽ thay đổi sau khi các phường, xã trên địa bàn thành phố sắp xếp lại và phạm vi tuyển sinh trong các phường được mở rộng.

Chị Hoa Lê cho biết, phường dự kiến sẽ được quy hoạch lại cùng với các phường Quang Trung, Hà Huy Tập, Hưng Bình; đây đều là những phường trung tâm của thành phố, có nhiều trường có chất lượng. Như vậy, cơ hội tuyển sinh của con em trong phường sẽ được mở rộng hơn song cũng dễ xảy ra tình trạng phụ huynh đua nhau vào trường điểm dẫn đến khó khăn trong tuyển sinh đầu cấp, nhất là vào những lớp điểm, lớp chọn của trường.

Chị hy vọng, trước khi sáp nhập và dừng hoạt động cấp thành phố, cơ quan chức năng có những điều chỉnh kịp thời, tránh lo lắng cho phụ huynh, học sinh.

Thành phố Vinh là địa phương có số lượng học sinh đầu cấp đông nhất tỉnh. Đây cũng là địa phương thường gặp nhiều khó khăn nhất trong công tác tuyển sinh đầu cấp, trong đó có tuyển sinh với bậc Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông. Trước đây, ngoài tuyển sinh vào lớp 10, theo hình thức thi tuyển còn thực hiện theo xét tuyển, căn cứ vào danh sách phổ cập của con em trên địa bàn các phường, xã.

Tại các địa phương khác, dù áp lực tuyển sinh không “căng” như ở thành phố nhưng việc sáp nhập dự kiến ảnh hưởng đến kế hoạch tuyển sinh của nhà trường.

Thầy giáo Nguyễn Đức Trung, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Hồ Tông Thốc, huyện Yên Thành hy vọng sau sáp nhập các trường sẽ được quan tâm hơn về đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Việc điều chuyển giáo viên sẽ thuận lợi hơn, tránh tình trạng thừa thiếu cục bộ. Về tuyển sinh đầu cấp, theo thầy Nguyễn Đức Trung, điều này sẽ không ảnh hưởng vì phụ huynh thường chọn những trường gần nhà, thuận lợi cho việc đi lại, đưa đón con. Hơn nữa hiện nay, chất lượng giữa các nhà trường khá đồng đều nên không có sự khác biệt quá lớn.

Điều chỉnh phương án xét tuyển phù hợp

Liên quan đến việc tuyển sinh đầu cấp với học sinh lớp 6, trước đó, vào cuối tháng 12/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 30/2024/TT-BGDĐT, trong đó yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng tiêu chí riêng xét tuyển đối với một số trường có số lượng hồ sơ đăng ký dự thi đầu vào.

Tại Trường Trung học cơ sở Anh Sơn, huyện Anh Sơn, hằng năm, số lượng hồ sơ đăng ký dự thi vào trường thường gấp rưỡi hoặc gấp đôi so với chỉ tiêu tuyển sinh, vì vậy, nhà trường thường tổ chức một kỳ thi để xét tuyển đầu vào.

“Năm nay, căn cứ vào chỉ tiêu xét tuyển, chúng tôi sẽ xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp. Trong đó, nhà trường dự kiến sẽ tổ chức một kỳ thi đánh giá năng lực để có thể đánh giá được đầy đủ năng lực của học sinh và tuyển sinh đúng đối tượng, đảm bảo chất lượng”, thầy giáo Nguyễn Hữu Hào Quang, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Anh Sơn cho biết.

Thầy giáo Nguyễn Vương Linh, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Đặng Chánh Kỷ, huyện Nam Đàn cho biết sẽ tham mưu Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện ban hành quy chế tuyển sinh phù hợp. Dự kiến sẽ xét tuyển dựa vào kết quả học bạ cộng với kiểm tra, phỏng vấn hoặc tổ chức một kỳ thi đánh giá năng lực để vẫn đảm bảo được chất lượng tuyển sinh nhưng không quá tạo áp lực cho học sinh theo đúng tiêu chí Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra.

Như vậy, với những thay đổi này, việc tuyển sinh đầu cấp lớp 6 vào các trường trọng điểm, trường điểm ở Nghệ An sẽ có những điều chỉnh so với năm học trước. Bên cạnh đó, việc sáp nhập các xã, phường sẽ tác động đến công tác tuyển sinh của các địa phương và nhà trường. Trong bối cảnh này, nhiều địa phương cho biết, sẽ sớm đẩy nhanh công tác tuyển sinh đầu cấp không làm xáo trộn tâm lý của phụ huynh, học sinh và ảnh hưởng đến kế hoạch năm học.

Bà Nguyễn Thị Ngọc, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Diễn Châu cho biết, Phòng đã lên kế hoạch tuyển sinh đầu cấp cho năm học tới, quan điểm sẽ hoàn thành việc tuyển sinh trước khi kết thúc chính quyền cấp huyện. Riêng với Trường Trung học cơ sở Cao Xuân Huy - trường điểm của huyện, Phòng dự kiến tổ chức kỳ thi tuyển sinh đầu cấp vào tuần thứ 2 của tháng 6.

Vào các năm học trước, ngoài một số trường đặc thù được xem là trường điểm, trường trọng điểm của thành phố, thị xã, huyện, việc tuyển sinh vào lớp 6 thực hiện theo vùng phổ cập, học sinh ở phường, xã nào sẽ học Trung học cơ sở ở phường, xã nơi cư trú. Thời gian tuyển sinh lớp 6 thường thực hiện vào giữa tháng 8.

Năm nay, theo hướng dẫn mới nhất của Sở Giáo dục và Đào tạo về tuyển sinh các lớp đầu cấp Trung học cơ sở, Trung học phổ thông năm học 2025 - 2026, thời gian tuyển sinh lớp 6 sẽ được thực hiện trước 2 tháng và hoàn thành trước ngày 20/6/2025.

Cũng theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, việc tuyển sinh vào lớp 6 năm nay được thực hiện theo 2 phương thức. Trong đó, đối với các trường Trung học cơ sở có số lượng học sinh dự tuyển không vượt quá chỉ tiêu tuyển sinh thì thực hiện theo phương thức xét tuyển, nhận bàn giao học sinh đã hoàn thành chương trình Tiểu học, học viên hoàn thành chương trình xóa mù chữ giai đoạn 2 vào học lớp 6 Trung học cơ sở.

Đối với các trường Trung học cơ sở có số học sinh đăng ký vào học vượt quá chỉ tiêu nhà trường được giao thì thực hiện theo tiêu chí xét tuyển và đánh giá năng lực học sinh.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, do năm nay thực hiện sáp nhập các xã, phường nên việc triển khai sớm tuyển sinh vào lớp 6 sẽ thuận lợi cho các trường. Quá trình triển khai, Sở yêu cầu các địa phương đảm bảo thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục, quy mô trường, lớp, học sinh theo kế hoạch phát triển giáo dục trên địa bàn và đảm bảo quyền lợi cho một số đối tượng đặc biệt như học sinh khuyết tật, người dân tộc thiểu số...

Bài và ảnh: Bích Huệ (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/tuyen-sinh/dieu-chinh-phuong-thuc-tuyen-sinh-dau-cap-phu-hop-tinh-hinh-thuc-tien-20250425094508862.htm