Điều gì làm nên giá trị của một con người?

Khi khả năng mà bạn có thu hút nhu cầu của đối phương, bạn sẽ là người có giá trị trong mắt họ. Do vậy, tùy từng hoàn cảnh mà giá trị của một người sẽ thay đổi, nó là một biến số.

 Giá trị của một con người là một biến số, nó sẽ thay đổi tùy thuộc vào hoàn cảnh. Ảnh: ELLE.

Giá trị của một con người là một biến số, nó sẽ thay đổi tùy thuộc vào hoàn cảnh. Ảnh: ELLE.

Một trong những thay đổi lớn nhất trên thế giới hiện nay chính là chuyển từ quan điểm xem “hàng hóa” là trung tâm sang xem “con người” là trung tâm.Trong thời đại “hàng hóa” là trung tâm, chúng ta thường quan tâm đến “giá cả” của hàng hóa. Còn trong thời đại “con người” là trung tâm, chúng ta lại nghiên cứu “giá trị” của con người. Nền tảng cốt lõi của việc kinh doanh là “quy luật giá trị”.

“Quy luật giá trị” sẽ trở thành lý luận cơ bản của sự vận hành thế giới trong tương lai. Đầu tiên, chúng ta cần hiểu “giá trị” là gì. “Giá trị” bao gồm hai yếu tố: Một là khả năng của một người, hai là tài nguyên người đó nắm giữ. Trong tương lai, khi giới thiệu bản thân, có lẽ chúng ta nên nói:

“Tôi biết làm những gì” (nghĩa là “Khả năng của tôi là gì”).

“Tôi có những gì” (nghĩa là tôi có những tài nguyên nào).

“Giá trị tôi đem lại là gì” (nghĩa là “khả năng” và “tài nguyên” tôi đang sở hữu).

Cách giới thiệu này chỉ bao gồm ba câu ngắn gọn nhưng sẽ để lại ấn tượng mạnh, mang lại hiệu quả giao tiếp cao, cũng như thể hiện được giá trị của bản thân.

Thứ hai, “giá trị” được quyết định bởi yếu tố nào? Có thể nói, giá trị của một người được xác định bởi tầm quan trọng của họ trong một hoàn cảnh nhất định. Cốt lõi của việc kinh doanh đang chuyển từ “tạo ra sự khan hiếm” sang “cần thiết”.

Mức độ cần thiết (nghĩa là tầm quan trọng) càng lớn thì bạn càng có giá trị. Giá trị của một người sẽ thay đổi tùy theo hoàn cảnh, lúc này cần phải xem xét “khả năng thích ứng” của họ trong tình huống đó. Một người chỉ có thể đạt được giá trị cao nhất khi được ở nơi cần họ nhất.

Vì vậy, mỗi người phải cố gắng hết mình để được bước vào nơi cần mình nhất, người giỏi giảng bài nên ở trên bục giảng, người giỏi diễn xuất nên ở trên sân khấu, người giỏi lập kế hoạch nên đứng sau hậu trường. Một người được đặt đúng vị trí sẽ được ca tụng là nhân tài, nhưng nếu ở sai chỗ có thể sẽ bị gọi là “đồ bỏ đi”.

Giá trị là vô tận và có tính chu kỳ. Nó cũng có dòng chảy riêng: Giá trị chỉ chảy đến những nơi có thể khiến nó tăng lên. Nghĩa là nếu muốn giá trị chảy về phía mình, bạn phải có khả năng khuyếnh đại giá trị, thay vì chỉ đóng vai trò là kênh truyền dẫn.

Trong tương lai, mỗi cá nhân đều phải phát huy tính sáng tạo, uy tín, thương hiệu riêng, bởi chúng có thể khuếch đại giá trị của họ (nghĩa là không ngừng tạo ra giá trị).

Nếu bạn chỉ đóng vai trò là người trung gian thì rất dễ bị người khác “qua cầu rút ván”. Vì vậy, cách tốt nhất là biến bản thân từ “chiếc cầu” thành “con đường”, để người khác có thể tiếp tục bước đi trên đó. Người khác đi được càng xa thì giá trị của bạn càng được củng cố.

Ai có giá trị thì cũng sẽ có nhu cầu. Khi đánh giá một người, chúng ta không chỉ cần xem xét giá trị, mà còn phải tìm hiểu nhu cầu của họ. Nhìn chung, chỉ có một lý do khiến con người thu hút được người khác, đó là: Giá trị của họ đáp ứng nhu cầu của đối phương, chính điều đó tạo ra sức hấp dẫn.

Nhu cầu của con người được chia thành hai loại: nhu cầu tinh thần và nhu cầu vật chất. Những người đáp ứng được nhu cầu tinh thần của nhau là tri kỷ, người yêu. Những người đáp ứng được nhu cầu vật chất của nhau là bạn đồng hành. Đây là cách con người thu hút lẫn nhau.

Tình yêu ở cấp độ cao là: Cả hai đều có điều kiện kinh tế vững chắc, có thể tự lo cho bản thân, sau đó trở thành tri kỷ của nhau, bởi họ cảm thấy đối phương đáp ứng được nhu cầu tinh thần của mình. Sự thỏa mãn về tinh thần sẽ khiến mối quan hệ trở nên bền chặt hơn.

Thủy Mộc Nhiên/ Skybooks & NXB Thế giới

Nguồn Znews: https://znews.vn/dieu-gi-lam-nen-gia-tri-cua-mot-con-nguoi-post1534622.html