Đình chỉ kíp trực không lưu sau vụ 2 máy bay suýt đối đầu

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VTAM) đã chính thức lập tổ điều tra và đình chỉ các kiểm soát viên không lưu liên quan đến sự việc hai máy bay suýt đối đầu nhau tại TP.HCM.

Trước đó, sáng 19/6, trong quá trình cấp huấn lệnh điều hướng các chuyến bay trên, kiểm soát viên không lưu đã để xảy ra tình huống cảnh báo xung đột ngắn hạn (STCA).

Đây là một phần mềm của đơn vị quản lý bay với chức năng phát báo động khi các máy bay ở quá gần nhau (vi phạm cự ly phân cách tối thiểu).

Đài kiểm soát không lưu tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Vietnam+

Đài kiểm soát không lưu tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Vietnam+

Sau khi hệ thống quản lý không lưu phát tín hiệu cảnh báo, kiểm soát viên không lưu đã cấp huấn lệnh để điều chỉnh quỹ đạo các chuyến bay liên quan đồng thời các tổ lái cũng thực hiện vòng tránh, đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

Theo báo cáo của VATM, ngay khi cảnh báo xung đột ngắn hạn xuất hiện, kiểm soát viên không lưu đã cấp huấn lệnh cho các máy bay vòng tránh nhau, trở lại cự ly an toàn.

Ngay khi sự việc xảy ra, kíp trực đã báo cáo, sau đó Công ty Quản lý bay miền Nam tạm đình chỉ các kiểm soát viên không lưu liên quan và tiến hành xác minh sự việc, cũng như báo cáo cấp có thẩm quyền.

Khi tiếp nhận thông tin, VATM ngay lập tức đã ra quyết định thành lập tổ điều tra xác minh nội bộ do Trưởng ban An toàn chất lượng làm tổ trưởng để làm rõ nguyên nhân sự việc.

Lãnh đạo VATM thông tin: “Tổ điều tra đang trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Công ty Quản lý bay miền Nam. Khi nào có kết quả chính thức, bộ phận chức năng sẽ chính thức thông tin theo quy định”.

VATM luôn xác định điều hành bay an toàn, hiệu quả cho tất cả các chuyến bay là mục tiêu hàng đầu. Lãnh đạo đơn vị luôn chủ trương không ngừng nâng cao năng lực và đảm bảo chất lượng dịch vụ bay.

Hiện VATM chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trong toàn bộ vùng trời chủ quyền trên lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam và tại tất cả các cảng hàng không, sân bay trên cả nước. Với quy mô cung cấp dịch vụ trên diện tích hơn 1 triệu km2, phạm vi hoạt động trải dài trên hơn 30 tỉnh, thành phố của cả nước, trực tiếp cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trên 35 đường hàng không nội địa và 36 đường hàng không quốc tế, đặc biệt vùng thông báo bay Hồ Chí Minh có các đường hàng không với mật độ bay cao, giữ vị trí quan trọng đối với hoạt động bay trên khu vực biển Đông.

Xác định điều hành bay an toàn, điều hòa, hiệu quả cho tất cả các chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm là lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh và năng lực cốt lõi, VATM luôn chủ trương không ngừng thực hiện các biện pháp nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ không lưu thông qua việc đổi mới, cải tiến phương thức điều hành bay; tối ưu hóa tổ chức vùng trời; áp dụng công nghệ điều hành bay tiên tiến tại các sân bay có mật độ hoạt động bay cao; tích cực học tập, hợp tác với các cơ quan, tổ chức nước ngoài để nghiên cứu tối ưu hóa vùng trời và phương thức bay tại Việt Nam đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của hàng không trong nước và quốc tế.

Nguồn Bảo Vệ Công Lý: https://baove.congly.vn/dinh-chi-kip-truc-khong-luu-sau-vu-2-may-bay-suyt-doi-dau-437206.html