Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh: Nhiều ý kiến tham gia tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai.

BẮC NINH- Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 19/11 các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ cho ý kiến vào: Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai; Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm nâng cao hiệu quả công tác hội nhập quốc tế; Chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

 Các đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh trong phiên thảo luận tại tổ, sáng 19/11.

Các đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh trong phiên thảo luận tại tổ, sáng 19/11.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh có nhiều ý kiến vào các nội dung trên. Các đại biểu cơ bản đồng thuận cao về Chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh Phạm Văn Thịnh cảm ơn Quốc hội đã ủng hộ để Bắc Ninh triển khai dự án thuận lợi. Sân bay Gia Bình dự kiến đạt tiêu chuẩn 4F, hướng tới nhóm sân bay hàng đầu khu vực-gần như chuẩn cao nhất trong hệ thống sân bay Việt Nam. Đây sẽ là công trình quan trọng, góp phần phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Tuy nhiên, trong quá trình thi công đã vướng một số vấn đề liên quan đến quy định tại Luật Di sản. Nghị quyết đã cho phép di chuyển 25 công trình tôn giáo, văn hóa, di tích ra khỏi phạm vi xây dựng sân bay. Song, trong quá trình triển khai còn phát sinh tuyến đường nối Hà Nội – Sân bay Gia Bình, một dự án rất quan trọng. Tuyến đường này trên địa bàn Bắc Ninh đi qua hai di tích. Đề nghị Quốc hội và Chính phủ xem xét, bổ sung vào Nghị quyết cơ chế tương tự đối với các di tích nằm trên tuyến đường kết nối này, để đảm bảo đồng bộ, tạo thuận lợi cho việc triển khai thực hiện.

 Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh Phạm Văn Thịnh phát biểu trong phiên thảo luận ở tổ, sáng 19/11.

Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh Phạm Văn Thịnh phát biểu trong phiên thảo luận ở tổ, sáng 19/11.

Cho ý kiến vào Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai, các đại biểu cơ bản nhất trí. Cho rằng, việc ban hành Nghị quyết là cần thiết, nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai; khơi thông các nguồn lực, nhất là nguồn lực về đất đai cho phát triển.

Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh Phạm Văn Thịnh cho biết, tại Điều 109 Luật Đất đai quy định hỗ trợ ổn định đời sống, chuyển đổi nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm có quy định chung với mức tối đa không quá năm lần so với mức bồi thường về đất khi thu hồi đất. Hiện hầu hết địa phương đều áp dụng kịch khung là mức 5 lần. Tuy nhiên, theo Luật Đất đai và Nghị định 47/2014/NĐ-CP, đang phát sinh bất cập. Nếu hộ sử dụng đất có người quá tuổi lao động hoặc chưa đến tuổi lao động thì không được hưởng khoản hỗ trợ 5 lần. Nếu chủ sử dụng đất đang đi làm công nhân thì cũng không được hưởng khoản hỗ trợ này.

Đại biểu cho rằng, nếu thực hiện đúng quy định cũ, chắc chắn người dân sẽ không đồng thuận trong việc giao đất cho Nhà nước để thực hiện các dự án phát triển kinh tế-xã hội hoặc công trình công cộng. Vì vậy, đề nghị dự thảo Nghị quyết sửa theo hướng: nếu đã gộp chung hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm, thì bất kỳ chủ sử dụng đất nào có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp, khi Nhà nước thu hồi đất đều phải được hưởng khoản hỗ trợ này, không phân biệt độ tuổi lao động hay tình trạng có đang đi làm hay không.

Đại biểu phân tích, dự thảo Nghị quyết mới có điểm khác so với trước đây về chính sách bồi thường. Khi Nghị quyết có hiệu lực, toàn bộ quỹ đất công ích do địa phương quản lý sẽ không được bồi thường và không được hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án. Các phương án bồi thường lập trước thời điểm Nghị quyết có hiệu lực thì vẫn được hưởng; sau thời điểm đó thì không. Điều này ảnh hưởng đến quyền lợi của UBND cấp xã/phường bởi trước đây, địa phương được bồi thường theo mức 70.000 đồng/m² để có nguồn thu phục vụ phát triển hạ tầng.

Do vậy, đại biểu đề nghị giữ nguyên chính sách cũ, tiếp tục bồi thường đối với quỹ đất công ích do địa phương quản lý. Những quỹ đất thuộc Điều 27 Luật Đất đai như đất sông, ngòi, kênh, rạch... thì không bồi thường.

 Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh Trần Văn Tuấn phát biểu trong phiên thảo luận ở tổ, sáng 19/11.

Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh Trần Văn Tuấn phát biểu trong phiên thảo luận ở tổ, sáng 19/11.

Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh Trần Văn Tuấn cơ bản đồng ý với quy định tại Điều 3 của dự thảo Nghị quyết về “Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư”. Trong đó có nội dung tại điểm b, khoản 2, Điều 3 quy định Nhà nước thu hồi đất trong “Trường hợp sử dụng đất để thực hiện dự án thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất đã hết thời hạn phải hoàn thành việc thỏa thuận hoặc hết thời gian gia hạn phải hoàn thành thỏa thuận mà đã thỏa thuận được trên 75% diện tích đất và trên 75% số lượng người sử dụng đất thì HĐND cấp tỉnh xem xét, thông qua việc thu hồi phần đất còn lại để giao đất, cho thuê đất đối với chủ đầu tư”.

Để quy định trên bảo đảm tính khả thi, đại biểu cho rằng cần làm rõ cơ sở nào để đặt ra 2 điều kiện được Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp trên là “đã thỏa thuận được trên 75% diện tích và trên 75% số lượng người sử dụng đất” (tại sao không phải tỷ lệ cao hơn hay thấp hơn?). Tại sao phải đáp ứng đồng thời cả 2 điều kiện này mà không phải chỉ cần đáp ứng một trong 2 điều kiện? Thực tế có trường hợp đã thỏa thuận được trên 75% diện tích (thậm chí còn cao hơn), song tỷ lệ người sử dụng đất đã đạt được thỏa thuận lại rất thấp vì diện tích đất thuộc quyền sử dụng đất của họ không lớn; nếu chờ có đủ 75% số lượng người sử dụng đất đồng thuận là rất khó. Trường hợp ngược lại, tỷ lệ người sử dụng đất đồng thuận cao, có thể là 75% hoặc cao hơn, song tỷ lệ diện tích đất đã đạt được sự thỏa thuận lại rất thấp. Đề nghị cần làm rõ, đồng thời có đánh giá tác động chính sách cụ thể đối với các đối tượng, nhất là đối với người có đất bị thu hồi và chủ đầu tư khi đưa quy định trên vào dự thảo Nghị quyết.

 Đại biểu Đỗ Thị Việt Hà phát biểu trong phiên thảo luận ở tổ, sáng 19/11.

Đại biểu Đỗ Thị Việt Hà phát biểu trong phiên thảo luận ở tổ, sáng 19/11.

Đại biểu Đỗ Thị Việt Hà nhấn mạnh, tại khoản 2 Điều 10 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định: “2. Quốc hội ban hành nghị quyết để quy định: (a) Thực hiện thí điểm một số chính sách mới thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội khác với quy định của luật hiện hành”.

Việc quy định một số chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khác với quy định hiện hành sẽ thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Do vậy, việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội thực hiện một số cơ chế, chính sách trong tổ chức thi hành Luật Đất đai là phù hợp với quy định nêu trên.

Tuy nhiên, qua nghiên cứu dự thảo Nghị quyết cho thấy còn quy định vẫn trùng lặp với quy định của Luật Đất đai hiện hành. Đại biểu chỉ rõ những nội dung trùng lặp, cần tiếp tục xem xét, hoàn thiện, cụ thể là quy định tại khoản 9 Điều 3 dự thảo: “Các trường hợp không được bồi thường về đất khi nhà nước thu hồi đất (a) Các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 107 Luật Đất đai”.

Đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến cụ thể để tiếp tục hoàn thiện nội dung các quy định của dự thảo Nghị quyết về: Điều kiện về thu hồi đất; việc cho thuê đất để tiếp tục sản xuất kinh doanh; công khai thông tin vi phạm pháp luật về đất đai trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh; căn cứ tính tiền sử dụng đất khi nhà nước thu hồi đất.

Các đại biểu cơ bản nhất trí với Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm nâng cao hiệu quả công tác hội nhập quốc tế. Đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh cho rằng việc ban hành Nghị quyết này nhằm thể chế hóa Nghị quyết số 59 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế. Hội nhập quốc tế góp phần gia tăng sức mạnh tổng hợp quốc gia, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích quốc gia – dân tộc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định. Hội nhập quốc tế cũng là động lực để nâng cao năng lực, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước, đặc biệt trong khoa học – công nghệ, chuyển đổi số, giáo dục – đào tạo, y tế, văn hóa; giúp nền kinh tế nước ta lớn mạnh và hội nhập sâu rộng.

 Đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu trong phiên thảo luận ở tổ, sáng 19/11.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu trong phiên thảo luận ở tổ, sáng 19/11.

Đại biểu khẳng định hội nhập quốc tế phải đồng bộ, toàn diện, sâu rộng; trong đó các lĩnh vực phải gắn kết chặt chẽ, bổ sung cho nhau trong một chiến lược tổng thể có trọng tâm, trọng điểm. Đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu mở rộng thêm các lĩnh vực và địa bàn cần thiết để bổ sung tham tán chuyên trách. Lĩnh vực khoa học – công nghệ rất rộng, liên quan đến nhiều ngành, nên cũng cần được tăng cường hơn nữa để có thể tiếp cận kịp thời công nghệ mới trên thế giới.

Về thí điểm áp dụng trực tiếp tiêu chuẩn quốc tế, quy chuẩn kỹ thuật được công bố. Tại Điều 9 dự thảo có nêu: Trong trường hợp chưa có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các lĩnh vực mới hoặc pháp luật chưa có quy định thì Chính phủ quyết định áp dụng thí điểm tiêu chuẩn quốc tế, quy chuẩn kỹ thuật do các tổ chức quốc tế công bố và được áp dụng rộng rãi trên cơ sở bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Tuy nhiên, nguyên tắc này đã được quy định trong Luật Tiêu chuẩn – Quy chuẩn kỹ thuật. Với các mặt hàng, sản phẩm mới liên tục thay đổi mà Việt Nam chưa thể ban hành quy chuẩn kịp thời, chúng ta đã có cơ chế tiếp nhận tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc tế hoặc của nước ngoài mà Việt Nam thừa nhận. Đại biểu đề nghị cần cân nhắc việc quy định để tránh trùng lặp.

Thanh Hương

Nguồn Bắc Ninh: https://baobacninhtv.vn/doan-dai-bieu-quoc-hoi-tinh-bac-ninh-nhieu-y-kien-tham-gia-thao-go-kho-khan-vuong-mac-trong-thi-hanh-luat-dat-dai--postid431405.bbg