Doanh nghiệp cảng biển liên tục báo lãi

Năm 2024, nhiều doanh nghiệp cảng biển đạt kết quả sản xuất kinh doanh tích cực khi sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tăng trưởng.

Thống kê của Cục Hàng hải VN, năm 2024, khối lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam ước đạt 864,4 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023, hàng container thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam ước đạt 29,9 triệu Teus, tăng 21%.

Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong năm 2024 tăng trưởng so với năm 2023 (Ảnh: Tạ Hải).

Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong năm 2024 tăng trưởng so với năm 2023 (Ảnh: Tạ Hải).

Cùng với những kết quả tích cực của ngành hàng hải, năm qua, nhiều doanh nghiệp cảng biển cũng "ăn nên làm ra".

Kết thúc năm 2024, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Hải Phòng đạt gần 40 triệu tấn. Báo cáo tài chính hợp nhất của doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 2.595,3 tỷ đồng, tăng 20,35% so với năm 2023. Lợi nhuận lũy kế trong năm của công ty mẹ đạt tăng 42,31%, đạt 807,2 tỷ đồng.

Riêng trong quý IV/2024, Cảng Hải Phòng có doanh thu tăng trưởng 23,17% so với cùng kỳ, giá vốn tăng 8,43%. Lợi nhuận sau thuế trong quý tăng hơn 47%, đạt 156,9 tỷ đồng.

Theo lý giải của doanh nghiệp, lợi nhuận sau thuế quý IV/2024 và cả năm 2024 tăng so với cùng kỳ năm trước chủ yếu do năm qua, Cảng Hải Phòng và Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu đã ghi nhận một khoản thu nhập khác từ tiền đền bù cùa thành phố Hải Phòng về việc thu hồi đất thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận tại phường Máy Tơ, Quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng.

Dự kiến trong quý I/2025, Cảng Hải Phòng sẽ đưa vào khai thác giai đoạn 1 của bến 3 tại Lạch Huyện. Điều này được đánh giá có thể tạo nên những thuận lợi cho doanh nghiệp trong bước đà kinh doanh, phát triển năm 2025.

Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, năm qua, Cảng Hải Phòng đã thành lập hai công ty liên doanh quan trọng với SITC, và TIL (thuộc tập đoàn MSC). Trong đó, Công ty TNHH Cảng Quốc tế TIL Cảng Hải Phòng có nhiệm vụ khai thác hai bến container quốc tế số 3,4 thuộc dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Hải Phòng.

Dự án có tổng vốn đầu tư 6.946 tỷ đồng. Quy mô gồm 2 bến cho tàu đến 100.000DWT (gần 8.000 TEUS) với tổng chiều dài 750m, rộng 50m; bến sà lan, dịch vụ với tổng chiều dài 250m, rộng 15m cho cỡ tàu dến 3.000 DWT (gần 160 TEUS)…

Cũng có kết quả sản xuất kinh doanh tích cực trong năm 204, Công ty CP Đầu tư và phát triển Cảng Đình Vũ ghi nhận doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ trong năm đạt hơn 694,3 tỷ đồng, doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp cả năm đạt 336,2 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Riêng trong quý IV/2024, Cảng Đình Vũ ghi nhận mức lãi sau thuế đạt 61,8 tỷ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Là một trong những cảng biển lớn tại khu vực miền Trung, Công ty CP Cảng Đà Nẵng cũng có một năm kinh doanh khởi sắc. Năm qua, doanh nghiệp công bố mức doanh thu đạt hơn 1.452 tỷ đồng, tăng 17,5% so với năm 2023. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp tăng 9,4%, đạt 301,3 tỷ đồng.

Theo công bố của Cảng Đà Nẵng, trong năm 2024, sản lượng hàng qua cảng tăng 15% và hàng container tăng 13% so với năm 2023.

Là doanh nghiệp sở hữu những cảng biển lớn trải dọc từ Bắc vào Nam, Công ty CP Gemadept năm qua cũng có kết quả kinh doanh đáng chú ý. Báo cáo tài chính hợp nhất của doanh nghiệp cho thấy trong năm, doanh thu thuần đạt 4.832 tỷ đồng, tăng 25%.

Dù có doanh thu khả quan nhưng lợi nhuận lại tăng trưởng âm. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp đạt hơn 1.905 tỷ đồng, giảm 24,7% so với năm 2023 – năm Gemadept Gemadept có lợi nhuận tăng đột biến nhờ thoái vốn khỏi cảng Nam Hải Đình Vũ.

Riêng quý IV, lợi nhuận sau thuế của Gemadept tăng 85% so với cùng kỳ năm trước, đạt 355,5 tỷ đồng, chủ yếu nhờ hoạt động kinh doanh cốt lõi là khai thác cảng và phần lãi tới từ các công ty liên doanh liên kết.

Cũng có hoạt động kinh doanh cảng biển làm chủ lực, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) trong năm 2024 phấn khởi báo lãi.

Sản lượng hàng thông qua hệ thống cảng biển của VIMC trong năm đạt 145 triệu tấn, tăng 126% cùng kỳ so với năm 2023. Trong đó, sản lượng container đạt 6,2 triệu Teus, tăng 127% so với cùng kỳ.

Sản lượng khối cảng biển tăng trưởng tốt và cao hơn mức tăng trung bình của cả nước do VIMC đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm duy trì và tăng trưởng thị trường, thị phần.

Kết quả trong năm, doanh thu toàn VIMC đạt 24.813 tỷ đồng và lợi nhuận toàn VIMC đạt 4.940 tỷ đồng.

Hồ An

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/doanh-nghiep-cang-bien-lien-tuc-bao-lai-192250202160918542.htm