Doanh nhân Hoàng Đình Hà, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Revofood: Cuối đường hầm là ánh sáng

Sau gần một thập kỷ kiên định với giấc mơ 'cách mạng thực phẩm', doanh nhân Hoàng Đình Hà đã đưa Revofood thoát khỏi những tháng ngày lỗ triền miên. Trách nhiệm với cộng đồng khiến ông tin tưởng mạnh mẽ rằng, cuối đường hầm sẽ là ánh sáng.

Doanh nhân Hoàng Đình Hà, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Revofood.

Doanh nhân Hoàng Đình Hà, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Revofood.

Cuộc cách mạng trong ngành thực phẩm

Khi quyết tâm thành lập Revofood vào năm 2016, ông Hoàng Đình Hà cùng 5 người bạn đã thống nhất chọn một hướng đi khác so với các thương hiệu thực phẩm tươi sống đang làm trên thị trường. “Revofood là viết tắt của Revolution Food, cách mạng thực phẩm. Chúng tôi chọn đi ngược dòng, giữa lúc thị trường đang hỗn loạn vì thực phẩm bẩn”, ông Hà nói.

Thực phẩm sạch, trong khái niệm của ông Hà, không chỉ là bề nổi của tảng băng, thể hiện qua những miếng thịt lợn, thịt gà được pha lóc cẩn thật, đóng gói trong bao bì đẹp đẽ. Thực phẩm sạch phải được kiểm soát từ gốc rễ là nguồn thức ăn đầu vào, để đảm bảo sản phẩm đầu ra không chỉ không tồn dư kim loại nặng, kháng sinh, mà còn giàu khoáng, vitamin và các hoạt chất sinh học.

Ông Hà tự tin khẳng định, Revofood là đơn vị đầu tiên trong ngành chăn nuôi hướng tới sản xuất dòng thực phẩm chất lượng cao, đạt cả 2 tiêu chí, vừa an toàn, vừa dinh dưỡng. Với vai trò lãnh đạo, còn sở hữu hơn 20 năm kinh nghiệm thực chiến về dinh dưỡng vật nuôi, vị doanh nhân là người đích thân nghiên cứu, chế tạo ra thức ăn chăn nuôi dùng riêng cho đàn vật nuôi trong trang trại Revofood - hiện đặt tại Phú Thọ với quy mô khoảng 100 con lợn nái, 1.000 - 1.200 lợn thịt/tháng và 20.000 con gà, trong đó có 1.500 gà đẻ trứng.

Càng tìm hiểu sâu, tôi càng nhận thấy, dinh dưỡng là nguồn gốc gây ra nhiều bệnh tật và ngược lại, có những bệnh hoàn toàn khắc phục được dựa trên vấn đề dinh dưỡng, thay vì lạm dụng thuốc như hiện nay. Tôi mong Revofood là một con đường để chính tôi, người thân, bạn bè và cả cộng đồng tiếp cận nguồn dinh dưỡng sạch, an toàn.

- Doanh nhân Hoàng Đình Hà

Là người kỹ tính, vị doanh nhân tiết lộ, mỗi nguyên liệu đầu vào dùng làm thức ăn chăn nuôi đều được ông yêu cầu xét nghiệm trước khi đưa vào chế biến. Khác với các loại cám chăn nuôi thông thường, cám chăn nuôi của Revofood là cám “tươi”, dùng hết 10 ngày lại bổ sung mẻ mới, nên không cần chất bảo quản.

Cám được phối trộn từ 20 loại nguyên liệu khác nhau, như bã lạc, mắc ca, hạnh nhân giúp cung cấp protein, tảo biển cung cấp nguồn khoáng quý, chiết xuất vỏ nho cung cấp chất chống oxy hóa. Bên cạnh đó là các loại men vi sinh do Revofood tự sản xuất, đảm bảo vật nuôi tiêu hóa tốt, giảm stress và tăng sức đề kháng, trong khi hạn chế tới 85% mùi hôi từ chuồng trại.

Xuyên suốt quá trình chăn nuôi, vật nuôi được tôn trọng quy trình phát triển tự nhiên, không dùng chất kích thích tăng trưởng, không sử dụng các chất tạo màu vàng da, vàng chân, kích mào, đẹp mã. Đàn gà được chăn thả trên đồi, nên da giòn, thịt ngọt. Đàn lợn được nuôi trong chuồng trại rộng rãi, dù trọng lượng đạt 80-100 kg, nhưng vẫn nhanh nhẹn.

“Bằng tình yêu và trách nhiệm với con người và xã hội, Revofood cam kết mang nguồn thực phẩm sạch, lành, tốt cho sức khỏe đến mọi gia đình”, CEO Hoàng Đình Hà bày tỏ.

Từ trang trại đến bàn ăn

Năm 2024, doanh nghiệp ghi nhận cột mốc quan trọng khi lần đầu cung ứng ra thị trường các sản phẩm chế biến ăn liền, như giò, chả, xúc xích… Từ đây, cơ cấu sản phẩm của Revofood có sự cân bằng, không chỉ tập trung vào nhóm thịt tươi gồm thịt lợn, thịt gà, trứng gà, mà đã có thêm các sản phẩm chế biến, đáp ứng nhu cầu nhanh, tiện của người tiêu dùng.

Thực phẩm chế biến sẵn giúp doanh nghiệp giải quyết nỗi “đau đầu” trong ngành chăn nuôi lợn, khi khối lượng thịt lợn sau mổ chỉ tiêu thụ được khoảng 30%. “Người Việt thích mua những phần thịt cơ bản như sườn, vai, ba chỉ, còn lại rất khó bán. Nếu không thể đưa thịt lợn tươi vào chế biến, doanh nghiệp chắc chắn không thể tiếp tục phát triển”, ông Hà nói.

Hiểu rõ thực tế ấy, nhưng Revofood mất tới 7 năm để đưa quy trình sản xuất sản phẩm chế biến đi vào ổn định. Nguyên nhân là doanh nghiệp tiếp tục chọn một hướng đi khác, bằng cách tuyệt đối không dùng phụ gia thực phẩm, chỉ sử dụng một số gia vị hữu cơ như hành, tỏi, muối. Trong khi đó, với giò chả, xúc xích, phụ gia là một yếu tố không thể thiếu để giúp sản phẩm dai giòn, tăng độ liên kết, tránh tình trạng tách nước, nhanh hỏng. “Dùng phụ gia cũng được thôi, nhưng lương tâm tôi không cho phép”, ông Hà đúc kết ngắn gọn.

Thái độ kiên định đến mức cực đoan, quyết tâm ưu tiên sản phẩm sạch cho người tiêu dùng khiến Revofood nhiều năm không có lãi. Trong suốt giai đoạn 2016-2023, doanh nghiệp tháng nào cũng lỗ, chỉ có duy nhất một tháng suýt… hòa vốn. Tuy nhiên, cũng chính thái độ kiên định của vị thuyền trưởng đã đưa Revofood tiếp tục duy trì đến ngày hôm nay.

Ông Hà vẫn nhớ giai đoạn cuối năm 2017, chỉ hơn 1 năm sau khi Revofood thành lập, Trung Quốc đột ngột ngừng nhập khẩu thịt lợn từ Việt Nam, khiến giá thịt lợn trong nước tụt dốc không phanh. Ngoài những phần thịt được khách hàng ưa thích, phần còn lại, có thời điểm Revofood chấp nhận bán với giá chỉ 10.000 đồng/kg.

Sáu người bạn từng khởi nghiệp Revefood với tâm thế lạc quan, tin tưởng, thì dần dần nối nhau rời đi. Cuối năm 2019, chỉ còn lại mình ông Hà với giấc mơ về thực phẩm sạch. Ông ngậm ngùi: “Chúng tôi chọn tên gọi là cách mạng, ai ngờ lại vận vào đường đi sau này. Vì cuộc cách mạng nào cũng trải qua nhiều mất mát”.

Khi được hỏi tâm trạng thế nào trong những ngày tháng ấy, vị doanh nhân tiết lộ, ông thoáng nghĩ đến câu chuyện bán lại doanh nghiệp cho một bên nào đó tiềm lực hơn, mình lui về làm đối tác phân phối cho Revofood. Nhưng ông e ngại người khác chưa chắc đã có chung triết lý phát triển như những gì Revofood đang theo đuổi.

Từng khởi nghiệp 2 công ty khác và đã trải qua một số khó khăn, thất bại, ông tự động viên mình tiếp tục cố gắng. “Tôi xác định làm cách mạng thực phẩm, mà cách mạng làm gì có cuộc nào dễ dàng”, vị doanh nhân trần tình.

Để doanh nghiệp tiếp tục tồn tại, ông Hà thực hiện chính sách “lấy miền xuôi nuôi miền ngược”, sử dụng doanh thu từ một công ty thức ăn chăn nuôi khác để duy trì hoạt động cho Revofood. Cuối năm 2019, doanh nghiệp mở rộng thêm mảng chăn nuôi gà. Vì “chạm” đúng nhu cầu của một tập khách hàng Hà Nội, thông qua dòng thịt gà làm sạch, chặt sẵn, Revofood đã tìm ra thêm hướng đi mới cho doanh nghiệp. Đến năm 2023, Revofood có thêm sản phẩm trứng gà sạch, giàu dinh dưỡng và khoáng chất.

Ánh sáng cuối con đường

Nhiều người nghĩ, ông Hà cố chấp khi dành gần 10 năm để “làm cách mạng” trong ngành thực phẩm. Nếu để thời gian, công sức và cả tiền bạc vào một hướng đi khác, kết quả thu về có thể tốt hơn rất nhiều. Nhưng vị doanh nhân khẳng định, ông làm Revofood vì những lý do riêng, trong đó chưa có lý do nào xuất phát từ lợi nhuận.

Thời còn trẻ, ông Hà luôn mong muốn được học và làm trong những lĩnh vực liên quan đến sức khỏe con người. Ông từng đăng ký thi y khoa, song thiếu chút “duyên” nên trượt. Vì vậy, ông chuyển hướng sang học nông nghiệp - con đường cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, thông qua thực phẩm.

Sau này, khi bản thân mắc nhiều bệnh, trong đó có những bệnh liên quan đến vấn đề chuyển hóa như gút, huyết áp cao, tim mạch…, ông Hà dần thay đổi thói quen sinh hoạt, cộng thêm chuyển sang dùng các loại thực phẩm hữu cơ, thực phẩm sạch do Revofood sản xuất. Kết quả là bệnh tật thuyên giảm lúc nào không hay.

Trải qua nhiều thăng trầm, chìm nổi, đến nay, ReveFood đã sở hữu hệ sinh thái chăn nuôi khép kín, bắt đầu từ khâu chủ động chế biến thức ăn chăn nuôi, xây dựng hệ thống chuồng trại rộng 20 ha theo mô hình xanh, bền vững cho đến việc thiết lập cơ sở pha lóc tại Phú Thọ và Long Biên (Hà Nội) đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 22000.

Các sản phẩm thịt tươi, sau khi được chế biến và áp dụng công nghệ cấp đông siêu nhanh để giữ được chất lượng và tính ổn định, sẽ được vận chuyển bằng xe chuyên dụng đến 100 cửa hàng thực phẩm sạch trên khắp các địa phương ở Bắc, Trung, Nam (Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng…).

Tuy vậy, với Revofood cũng như nhiều thương hiệu thực phẩm sạch khác, thách thức phía trước vẫn còn. Đầu tiên là nhận thức của người tiêu dùng về thực phẩm sạch. Trong nhiều trường hợp, nếu không chọn đúng phần thịt tươi ưng ý như ba chỉ hay sườn, người dùng sẵn sàng chuyển mua thịt ở chợ, chứ quyết không chọn các phần thịt khác của con lợn sạch. Nhiều bà nội trợ vẫn thích sử dụng thịt nóng (thịt đưa thẳng ra bán sau khi giết mổ), thay vì thịt mát (được làm mát ở nhiệt độ từ 0 độ C đến 4 độ C trong thời gian không quá 24 giờ sau giết mổ).

Về phía các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, một số cửa hàng gặp khó khăn trong việc truyền tải, tư vấn, giúp khách hàng hiểu và phân biệt được như thế nào là thực phẩm an toàn. Vậy nên, có trường hợp, khi nhân viên Revofood hỗ trợ trực tiếp tại cửa hàng, doanh số của Revofood tăng trưởng ổn định trong nhiều tháng. Nhưng ngay khi nhân viên Revofood rút đi, doanh số bán hàng lập tức sụt giảm.

“Tôi vẫn có niềm tin mạnh mẽ, sẽ đến ngày thắng lợi”, ông Hà khẳng định chắc nịch và nhẩm tính, trong năm nay, Revofood có thể “có lãi một chút” và năm sau, dự kiến tình hình kinh doanh sẽ tốt hơn.

Sau này, khi Revofood phát triển thành công và có thu nhập đáng kể, ông Hoàng Đình Hà cam kết sẽ sử dụng một phần lớn thu nhập đó để phục vụ các mục đích xã hội quan trọng hơn, như đẩy mạnh đào tạo thế hệ trẻ, hay xây dựng các kênh chia sẻ kiến thức về dinh dưỡng trong cộng đồng, giúp mỗi người đều có thể tiếp cận các thông tin đúng đắn, hiệu quả về dinh dưỡng.

Nhung Bùi

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/doanh-nhan-hoang-dinh-ha-tong-giam-doc-cong-ty-co-phan-thuc-pham-revofood-cuoi-duong-ham-la-anh-sang-d394480.html