Doanh thu quảng cáo toàn cầu ước tính lần đầu tiên vượt 1.000 tỉ đô la
Doanh thu của ngành công nghiệp quảng cáo toàn cầu dự kiến lần đầu tiên vượt 1.000 tỉ đô la Mỹ trong năm nay nhờ sự tăng trưởng ấn tượng của quảng cáo kỹ thuật số.
5 ‘ông lớn’ công nghệ toàn cầu Google, Meta, ByteDance, Amazon và Alibaba chiếm hơn một nửa số doanh thu đó, theo hãng đầu tư truyền thông GroupM của WPP (Anh), tập đoàn quảng cáo lớn nhất thế giới.
Các tập đoàn công nghệ thống trị ngành quảng cáo
Trong báo cáo công bố hôm nay (9-12), GroupM ước tính doanh thu quảng cáo toàn cầu tăng 9,5%, lên mức hơn 1.040 tỉ đô la trong năm 2024. Đây sẽ là lần đầu tiên ngành công nghiệp quảng cáo vượt ngưỡng doanh thu lịch sử 1000 tỉ đô la. Số liệu của GroupM không tính đến doanh thu quảng cáo chính trị ở Mỹ, ước tính đạt 15,1 tỉ đô la trong năm 2024.
GroupM dự đoán, mức tăng trưởng doanh thu của ngành trong năm 2025 sẽ đạt 7,7%, lên 1.100 tỉ đô la. Các công ty bán quảng cáo kỹ thuật số trong ngành công nghệ của Mỹ sẽ hưởng lợi phần lớn từ sự tăng trưởng này, chứ không phải các nhà cung cấp dịch vụ tiếp thị bao gồm các hãng quảng cáo.
Quảng cáo kỹ thuật số dự kiến chiếm 73% tổng doanh thu quảng cáo toàn cầu trong năm tới. Tỷ lệ này sẽ lên mức 82% nếu tính cả doanh thu quảng cáo từ báo và tạp chí trực tuyến và kỹ thuật số.
Sau khi đạt mức tăng trưởng ước tính 12,4% trong năm 2024, doanh thu quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu dự báo tăng thêm 10% trong năm tới.
Các kênh quảng cáo truyền thống như truyền hình, báo in và đài phát thanh đang ngày càng lép vế trước các nhà cung cấp quảng cáo kỹ thuật số. Theo dự báo của GroupM, 5 ‘ông lớn’ công nghệ toàn cầu Google, Meta, ByteDance, Amazon và Alibaba sẽ chiếm hơn một nửa tổng doanh thu quảng cáo toàn cầu trong năm nay.
Trên toàn cầu, tổng doanh thu quảng cáo của ấn phẩm in (chủ yếu là báo in) dự kiến giảm 4,5% trong năm 2024 và giảm thêm 3% trong năm 2025. Doanh thu quảng cáo của lĩnh vực phát thanh sẽ không thay đổi vào năm tới. Trong khi đó, doanh thu quảng cáo truyền hình, bao gồm cả tuyến tính lẫn phát trực tuyến, dự kiến chỉ tăng trưởng gộp hàng năm 2,4% trong giai đoạn 2024-2029.
Tại Mỹ, doanh thu quảng cáo truyền hình hình trực tuyến dự báo tăng trưởng nhanh chóng và vượt truyền hình tuyến tính vào năm 2029.
Quảng cáo qua truyền thông bán lẻ lên ngôi
Dù truyền hình vẫn có thể được coi là hình thức quảng cáo hiệu quả nhất, phương tiện truyền thông bán lẻ (retail media) dự báo kiếm được doanh thu nhiều hơn.
Theo GroupM, sau mức tăng trưởng 18,2% trong năm nay, doanh thu quảng cáo truyền thông bán lẻ toàn cầu (quáng cáo trên mạng lưới truyền thông trực tuyến của các nhà bán lẻ toàn cầu như Amazon.com, Walmart, Alibaba...) dự kiến tăng thêm 13,8%, để đạt 176,9 tỉ đô la vào năm 2025, đánh dấu lần đầu tiên vượt doanh thu quảng cáo truyền hình.
Tại Bắc Mỹ, doanh thu quảng cáo truyền thông bán lẻ dự kiến tăng lên 50 tỉ đô la trong năm 2025. Tuy nhiên, con số đó chỉ bằng một nửa so với 97,6 tỉ đô la doanh thu quảng cáo từ lĩnh vực này của khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm tới, với 74,4 tỉ đô la đến từ Trung Quốc.
Trong báo cáo gần đây, tập đoàn quảng cáo Dentsu (Nhật Bản) nhận định, truyền thông bán lẻ là kênh quảng cáo kỹ thuật số tăng trưởng nhanh nhất, dự kiến ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 21,9% trong năm 2025.
“Khi các nhà quảng cáo đánh giá cao quyền truy cập thống trị của các nhà bán lẻ vào dữ liệu người tiêu dùng, họ tìm cách củng cố mối quan hệ với các nền tảng truyền thông của nhà bán lẻ”, báo cáo cho biết.
GroupM cho biết, trong những năm tới, lãi suất ở các thị trường phát triển khó giảm nhanh xuống mức gần bằng 0 để hỗ trợ thêm cho sự tăng trưởng của ngành quảng cáo.
Tuy nhiên, GroupM kỳ vọng việc phổ cập công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tăng tốc tự động hóa sẽ bù đắp cho điều đó để thúc đẩy đổi mới trong ngành quảng cáo.
“Cạnh tranh trong thời đại AI đòi hỏi nguồn lực và quy mô đáng kể”, Scott-Dawkins, Chủ tịch phụ trách bộ phận thông tin doanh nghiệp toàn cầu của GroupM nói và lưu ý thêm, những công ty bán quảng cáo chạy nhất như Amazon, Google và Meta đang đầu tư mạnh mẽ vào các công cụ mô hình ngôn ngữ lớn (LLM).
Mỹ là thị trường quảng cáo lớn nhất thế giới, dự kiến đạt doanh thu khoảng 379 tỉ đô la trong năm 2025, bất chấp chi phí vay cao và dự báo triển vọng kinh doanh thận trọng từ một số chuỗi bán lẻ.
Báo cáo của GroupM cảnh báo, kế hoạch áp thuế nhập khẩu của Mỹ và đồng đô la mạnh hơn chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng có thể tác động tiêu cực đến thị trường quảng cáo.
Cả hai diễn biến này có khả năng tiếp tục gây khó khăn cho các nhà quảng cáo hàng tiêu dùng và hàng xa xỉ đang đối mặt với giai đoạn tiêu dùng chậm hơn.
Tại Trung Quốc, tổng doanh thu quảng cáo năm 2024 dự kiến tăng 13,5%, lên 204,5 tỉ đô la. Anh, thị trường quảng cáo lớn nhất châu Âu, dự báo đạt doanh thu 53,2 tỉ đô la trong năm nay, tăng trưởng 8,3 % so với năm ngoái.
Theo GroupM, các sáng kiến của chính phủ Trung Quốc nhằm vực dậy niềm tin và chi tiêu của người tiêu dùng, nếu thành công, có thể thúc đẩy tăng trưởng quảng cáo mạnh mẽ hơn khi các nhà quảng cáo địa phương và đa quốc gia tìm cách tận dụng nhu cầu bị dồn nén.
Theo Financial Times, WSJ