Doanh thu VinFast tăng 269,7% trong quý I/2024
Trong quý I/2024, VinFast đã tiến hành bàn giao gần 9.700 ô tô điện, tương ứng tăng 444% so với cùng kỳ năm 2023.
VinFast Auto Ltd. (Nasdaq: VFS) - công ty thành viên của Tập đoàn
Vingroup
mới đây đã công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của quý I/2024.
Theo đó, doanh thu trong quý của doanh nghiệp ghi nhận đạt 7.264 tỷ đồng, tăng 269,7% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng doanh thu của công ty đạt 7.264 tỷ đồng, tăng 269,7% so với cùng kỳ năm 2023. Trong quý, VinFast bàn giao gần 9.700 ô tô điện trong tăng 444% so với cùng kỳ năm 2023.
Theo đó, công ty ghi nhận lỗ gộp 3.619 tỷ đồng trong quý I/2024. Tỉ suất lợi nhuận gộp cải thiện từ âm 172,9% trong quý I/2023 lên âm 49,8%.
Kỳ này, công ty thuộc hệ sinh thái của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã chính thức ra mắt thương hiệu tại các thị trường trọng điểm mới ở Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, Thái Lan, hiện diện tại Trung Đông và châu Phi, khởi công xây dựng nhà máy tại Ấn Độ và tiếp tục phát triển mạng lưới bán hàng trên toàn cầu.
Thị trường nội địa tiếp tục đóng góp phần lớn vào doanh số bán hàng trong quý đầu năm 2024 của VinFast. Song song với đó, VinFast cũng đã bắt đầu ghi nhận mức tăng trưởng đáng khích lệ tại thị trường Mỹ và một số đại lý mới đã bắt đầu ghi nhận doanh số.
Trong quý I/2024, VinFast đã ký hợp đồng phân phối với 10 đại lý mới, nâng tổng số đối tác đại lý lên 16 ở 7 bang tại Mỹ, bao gồm North Carolina, New York, Texas, Florida, Kansas, Connecticut, và Kentucky. Các đại lý ký mới sẽ mở bán từ quý II/2024 Công ty cũng mở rộng phạm vi hoạt động toàn cầu với các thỏa thuận phân phối tại Oman, Ghana và Micronesia.
Trong bối cảnh vĩ mô biến động dẫn đến những tác động bất lợi đối với ngành xe điện nói chung, VinFast đã đặt ra các kế hoạch rõ ràng và giữ mục tiêu giao 100.000 ô tô điện trong năm 2024 với doanh số sẽ chủ yếu được ghi nhận vào nửa cuối năm nhờ mạng lưới bán lẻ đang mở rộng nhanh chóng, các mẫu xe mới hướng đến tệp khách hàng đông đảo hơn và việc thâm nhập vào những thị trường mới.
Chia sẻ về dự định trên, bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của VinFast cho biết: “VinFast nhận thấy những bất ổn kinh tế và địa chính trị đang diễn ra trên toàn cầu là thách thức ngắn hạn. Với dải sản phẩm đa dạng và mạng lưới bán hàng đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, dịch vụ hậu mãi vượt trội và chính sách thuê pin mang tính đột phá, VinFast giữ vững mục tiêu giao 100.000 ô tô điện và đã vạch ra lộ trình rõ ràng từ giờ đến cuối năm”.
Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Giám đốc Tài chính VinFast, khẳng định: “Chúng tôi vẫn kiên định thực hiện những cải tổ liên tục trong hoạt động kinh doanh. Việc tập trung vào tối ưu hóa nguyên vật liệu, lợi thế về quy mô và quản lý chi phí một cách chặt chẽ sẽ là chìa khóa mang lại giá trị bền vững cho các cổ đông.”
Về sản phẩm, VinFast dự kiến mang tới thị trường Việt Nam mẫu mini-SUV VF 3 được công chúng mong đợi, ra mắt VF 9 và VF 7 tại thị trường Bắc Mỹ. Công ty cũng sẽ hoàn thiện dải sản phẩm hoàn chỉnh cho các thị trường trên toàn cầu.
Về hạ tầng trạm sạc, vào tháng 3, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc VinFast Phạm Nhật Vượng đã công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN nhằm phát triển mạng lưới trạm sạc trên toàn cầu, cung cấp dịch vụ sạc cho các dòng xe VinFast. Thông qua việc giảm chi phí vốn đầu tư (Capex) dành cho cơ sở hạ tầng, VinFast có thể tập trung cao độ vào thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh
.