Đóng cửa hãng hàng không giá rẻ Jetstar Asia

Tập đoàn Qantas vừa thông báo chính thức đóng cửa hãng hàng không giá rẻ Jetstar Asia và tái đầu tư 500 triệu USD vào đội bay chính.

Theo Qantas, việc đóng cửa Jetstar Asia là một quyết định chiến lược. Jetstar Asia, công ty con có trụ sở tại Singapore của Qantas Group, đã phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng trong những năm gần đây.

Quyết định đóng cửa hãng hàng không này, được đưa ra cùng với cổ đông lớn Westbrook Investments, là hệ quả của chi phí nhà cung cấp tăng vọt (lên tới 200%), phí sân bay cao và sự cạnh tranh gay gắt trong khu vực.

Dù được đánh giá cao về chất lượng dịch vụ và độ tin cậy trong khai thác, Jetstar Asia dự kiến ghi nhận khoản lỗ EBIT (lợi nhuận trước lãi vay và thuế) cơ bản 35 triệu USD trong năm tài chính này trước khi quyết định đóng cửa được đưa ra.

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Asia đóng cửa do sức ép cạnh tranh và chi phí.

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Asia đóng cửa do sức ép cạnh tranh và chi phí.

Hãng sẽ tiếp tục khai thác các chuyến bay với lịch trình giảm dần trong 7 tuần tới, trước khi chính thức ngừng hoạt động vào ngày 31/7/2025.

Jetstar Asia đã phục vụ thị trường hàng không châu Á hơn 20 năm, giúp hàng triệu hành khách ở Đông Nam Á tiếp cận dễ dàng hơn với dịch vụ hàng không

Bà Vanessa Hudson, Giám đốc điều hành Tập đoàn Qantas, cho biết: “Đây là một ngày rất khó khăn đối với đội ngũ của Jetstar Asia. Bất chấp những nỗ lực hết mình của hãng nhưng chi phí nhà cung cấp của Jetstar Asia tăng tới 200%, điều này đã thay đổi đáng kể cơ cấu chi phí của hãng”.

Việc đóng cửa Jetstar Asia chỉ ảnh hưởng đến các đường bay trong khu vực châu Á được khai thác từ căn cứ Singapore của hãng. Các hoạt động nội địa và quốc tế của Jetstar Airways tại Úc và New Zealand, cũng như Jetstar Japan, sẽ không bị ảnh hưởng.

Jetstar Airways sẽ tiếp tục bay từ Úc đến châu Á, bao gồm tất cả các điểm đến phổ biến như Singapore, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Nhật Bản và Hàn Quốc.

13 máy bay Airbus A320 của Jetstar Asia sẽ dần được điều chuyển đến Úc và New Zealand. Các máy bay này sẽ hỗ trợ chương trình đổi mới đội bay và tăng trưởng, đồng thời tạo ra hơn 100 việc làm tại địa phương. Một số máy bay cũng sẽ giúp đẩy nhanh quá trình đổi mới đội bay trong các hoạt động khu vực của Qantas.

Việc đóng cửa Jetstar Asia sẽ phát sinh các chi phí thôi việc và tái cấu trúc một lần, cũng như chi phí phi tiền mặt cho các khoản lỗ chuyển đổi ngoại tệ lịch sử từ dự trữ vốn chủ sở hữu và việc ghi giảm tài sản từ những thay đổi hệ quả trong cơ cấu đội bay của tập đoàn.

Tổng tác động ước tính khoảng 175 triệu USD, với khoảng 1/3 trong năm tài chính 2025 và phần còn lại trong năm tài chính 2026, sẽ được hạch toán ngoài lợi nhuận cơ bản.

Trong nửa cuối năm tài chính 2025, Jetstar Asia dự kiến sẽ ghi nhận khoản lỗ EBIT cơ bản 25 triệu USD.

Theo Qantas, Singapore vẫn là một trung tâm quan trọng, là sân bay quốc tế lớn thứ ba của hãng. Qantas cũng cung cấp các kết nối từ Singapore thông qua gần 20 đối tác liên danh và liên tuyến đến nhiều điểm đến khác nhau trên khắp châu Á.

Tại Việt Nam, Tập đoàn đã đầu tư vào Pacific Airlines và đổi tên thành Jetstar Pacific. Tuy nhiên năm 2020, Qantas đã chuyển giao toàn bộ cổ phần của mình tại Jetstar Pacific lại cho Vietnam Airlines và hãng này đổi tên lại thành Pacific Airlines.

Duy Anh

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/dong-cua-hang-hang-khong-gia-re-jetstar-asia-2410470.html