Đồng Nai sẽ hoàn tất giải phóng mặt bằng cao tốc Dầu Giây-Tân Phú trước tháng 7
Tỉnh Đồng Nai họp yêu cầu hoàn tất bồi thường và xây khu tái định cư cao tốc Dầu Giây - Tân Phú trước 30-6 và đẩy nhanh tiến độ xác định phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án Tân Phú - Bảo Lộc, Vành đai 4 TPHCM và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sơ đồ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1. Ảnh: TL
Ngày 15-5, UBND tỉnh Đồng Nai họp với các đơn vị liên quan về giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Vành đai 4 TPHCM và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh, TTXVN đưa tin.
Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết cao tốc Dầu Giây - Tân Phú dài hơn 60km, vốn đầu tư gần 9.000 tỉ đồng, điểm đầu tại huyện Thống Nhất và điểm cuối tại huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.
Dự án cần thu hồi gần 380 héc ta đất. Hiện tại, ban quản lý đã bàn giao toàn bộ hồ sơ cắm cọc ngoài thực địa và chuyển hơn 800 tỉ đồng vốn bồi thường, hỗ trợ cho các địa phương.
Ban Quản lý dự án giao thông Lâm Đồng cho biết cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dài khoảng 66km, tổng vốn đầu tư hơn 17.000 tỉ đồng, trong đó đoạn qua Đồng Nai dài 11km.
Dự án cần thu hồi hơn 500 héc ta đất của nhiều tổ chức và gần 1.800 hộ dân, với hơn 300 hộ phải tái định cư. Riêng đoạn qua Đồng Nai cần thu hồi gần 90 héc ta, ảnh hưởng hơn 400 hộ, trong đó hơn 100 hộ cần bố trí tái định cư.
Thủ tướng đã thống nhất chủ trương chuyển đổi đất rừng phục vụ dự án. Dự kiến tháng 6 tới sẽ hoàn tất việc cắm cọc giải phóng mặt bằng để bàn giao cho địa phương.
Nhà đầu tư đề xuất cao tốc Vành đai 4 đoạn qua Đồng Nai dài gần 47km, từ huyện Cẩm Mỹ đến huyện Vĩnh Cửu.
Dự án theo hình thức PPP, do tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền, tổng vốn hơn 26.000 tỉ đồng, trong đó trên 10.000 tỉ đồng là chi phí giải phóng mặt bằng. Dự án cần thu hồi hơn 480 héc ta đất và gần 1.700 hộ dân.
Đơn vị tư vấn cho biết đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua Đồng Nai dài hơn 80km, được xây dựng trên nền đường, trên cao và ngầm với một ga đặt tại sân bay Long Thành.
Các ga phải cách nhau tối thiểu khoảng 70km nhưng nếu tuyến đi qua đô thị trên 100.000 dân, khoảng cách có thể rút ngắn để nâng cao hiệu quả khai thác.
Tại cuộc họp, các đơn vị đề nghị Đồng Nai đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cao tốc Dầu Giây - Tân Phú để khởi công vào tháng 8; sớm xây dựng khu tái định cư cho cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc; rà soát quỹ đất trồng rừng thay thế và triển khai giải phóng mặt bằng Vành đai 4 TPHCM, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Đại diện các địa phương cho biết, với cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, đã phê duyệt dự toán bồi thường, đang hoàn tất thủ tục kiểm đếm và xây dựng khu tái định cư. Các dự án còn lại chưa thể triển khai thu hồi đất do chưa được bàn giao mốc giải phóng mặt bằng.
Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà cho biết tỉnh đang triển khai nhiều dự án hạ tầng lớn nhưng tiến độ giải phóng mặt bằng còn chậm.
Ông yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ, xây dựng khu tái định cư, đặc biệt với cao tốc Dầu Giây - Tân Phú phải hoàn tất phương án bồi thường trước cuối tháng 6, khi cấp huyện ngừng hoạt động. Hồ sơ bồi thường sẽ được chuyển cho đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện.
Sở Công Thương Đồng Nai được giao phụ trách toàn bộ việc di dời hạ tầng điện trong dự án, tránh chậm trễ. Các đơn vị triển khai Vành đai 4 và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần cập nhật phạm vi giải phóng mặt bằng, hướng tuyến qua các xã.