Đồng Nai tiếp tục đề xuất xây cầu Cát Lái trước năm 2025

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản gửi UBND TP HCM, nêu ý kiến về phương án kết nối giao thông giữa hai điện phương. Trong đó tiếp tục đề xuất phương án sớm xây cầu Cát Lái, thực hiện trước năm 2025.

Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã thống nhất với TP HCM về việc bổ sung quy hoạch nhiều dự án giao thông kết nối hai địa phương gồm cầu Đồng Nai 2 và cầu Phú Mỹ 2.

Cầu Đồng Nai 2 là dự án kết nối thành phố Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM đề xuất hướng tuyến bắt đầu từ đường Vành đai 3, tại vị trí nút giao Gò Công (giao với đường nhánh nối từ Vành đai 3 ra Xa lộ Hà nội) kết nối với ĐT.777B theo quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Còn với cầu Phú Mỹ 2, đây là dự án kết nối khu Nam TP HCM với huyện Nhơn Trạch - tỉnh Đồng Nai), Sở GTVT TP HCM đề xuất hướng tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi dọc đường Hoàng Quốc Việt (Quận 7), kết nối Khu dân cư Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai).

Cả hai cây cầu nói trên đều có quy mô đầu tư 6 làn xe, xây dựng vào giai đoạn 2026-2030.

 Cầu Đồng Nai cũ đã xuống cấp, đòi hỏi cần có thêm nhiều dự án kết nối TP.HCM và Đồng Nai.

Cầu Đồng Nai cũ đã xuống cấp, đòi hỏi cần có thêm nhiều dự án kết nối TP.HCM và Đồng Nai.

Ngoài ra, với phương án làm cầu thay phà Cát Lái, mặc dù đã có thống nhất về hướng tuyến, nhưng cho tới nay hai địa phương vẫn chưa thống nhất được thời gian thực hiện. Tại văn bản mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục giữ quan điểm muốn sớm xóa bỏ phà Cát Lái hiện nay đã quá tải, đề nghị triển khai công trình này trong giai đoạn từ nay đến 2025.

Tuy nhiên trước đó, Sở GTVT TP HCM đề xuất UBND thành phố lùi thời điểm triển khai cầu Cát Lái tới sau 2030. Theo lý giải, Bộ GTVT đang tiến hành đầu tư cầu Nhơn Trạch kết nối huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) với TP HCM. Đây là một đoạn thuộc tuyến đường Vành đai 3 TP HCM với quy mô 4 làn xe và dự kiến tiếp tục bổ sung đầu tư 4 làn xe phục vụ nhu cầu kết nối giao thông cho xe thô sơ. Thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

 Minh họa cầu Cát Lái thay thế cho phà Cát Lái đang quá tải.

Minh họa cầu Cát Lái thay thế cho phà Cát Lái đang quá tải.

Sau khi cây cầu này hoàn thành sẽ giải quyết được một phần nhu cầu kết nối giữa hai địa phương. Ngoài ra, hiện nay tuyến đường Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái đã quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Do đó, TP HCM đang nghiên cứu chủ trương đầu tư xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, kết nối từ đường Nguyễn Thị Định đến nút giao Vành đai 3. Thời gian dự kiến hoàn thành đầu tư và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2026 - 2030.

Từ các phân tích trên, Sở GTVT TP HCM đánh giá thời điểm đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái sau khi hoàn thành tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 và đưa vào khai thác dự kiến giai đoạn 2026 - 2030 là phù hợp.

An Vũ

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/dong-nai-tiep-tuc-de-xuat-xay-cau-cat-lai-truoc-nam-2025-post262598.html