Đồng Nai và TP.HCM vẫn chưa 'chốt' phương án xây cầu Cát Lái
Sở GTVT Đồng Nai đã làm việc với Sở GTVT TP.HCM trên 5 lần để bàn về hướng tuyến kết nối xây dựng cầu Cát Lái nhưng đến nay vẫn chưa thống nhất.
Ngày 3- 8, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm và 2023 của UBND tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Bôn, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, đã trả lời câu hỏi của báo Pháp Luật TP.HCM về tiến độ xây dựng dự án cầu Cát Lái để thay phà Cát Lái hiện hữu.
Theo ông Nguyễn Bôn, Sở GTVT Đồng Nai cũng đã làm việc với Sở GTVT TP.HCM trên 5 lần để bàn về hướng tuyến kết nối xây dựng cầu Cát Lái nhưng đến nay vẫn chưa thống nhất. Hiện hai địa phương đang rà soát về mặt quy hoạch kết nối giao thông và tiến độ xây dựng cầu Cát Lái.
"Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cần triển khai sớm cầu Cát Lái vì rất quan trọng trong kết nối giao thông không chỉ TP.HCM, Đồng Nai mà cả khu vực. Để giải quyết vấn đề giao thông, chia sẻ lưu lượng giao thông tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Đồng Nai có đề xuất TP.HCM triển khai sớm trong giai đoạn 2021 – 2025 và giữ nguyên vị trí xây cầu ở vị trí phà Cát Lái hiện hữu", Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai thông tin.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Bôn cho biết, phía TP.HCM có khó khăn do tuyến đường Nguyễn Thị Định là tuyến độc đạo vào khu vực cảng Cát Lái đang quá tải và thường xuyên bị ùn tắc. Do vậy TP.HCM đề nghị sẽ triển khai sau đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 để hạn chế ùn tắc giao thông.
"Sau giai đoạn 2025, tỉnh Đồng Nai sẽ đưa sân bay Long Thành vào khai thác thì rất cần tuyến giao thông cầu Cát Lái để kết nối với tuyến đường 25C và cao tốc Bến Lức - Long Thành đang triển khai", ông Bôn nói.
Trước đó, giữa tháng 7, UBND TP.HCM có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai có ý kiến thống nhất các nội dung về phương án kết nối giữa TP.HCM với Đồng Nai bao gồm: cầu Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2 và cầu Đồng Nai 2.
Đối với cầu thay phà Cát Lái, UBND TP đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất hướng tuyến theo ý kiến chấp thuận của Thủ tướng với quy mô đầu tư 6 làn xe. Thời gian đầu tư xây dựng sau khi tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác.
Lý giải về việc chưa thống nhất, TP.HCM nêu rõ các lý do. Cụ thể, về thời gian đầu tư cầu thay phà Cát Lái, hiện nay Bộ GTVT tải đang tiến hành đầu tư Cầu Nhơn Trạch với quy mô 4 làn xe. Dự kiến, dự án sẽ tiếp tục bổ sung đầu tư 4 làn xe phục vụ nhu cầu kết nối giao thông cho xe thô sơ. Thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
Như vậy, sau khi hoàn thành cầu Nhơn Trạch, về cơ bản đã giải quyết được một phần nhu cầu kết nối giữa huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và TP.HCM. Ngoài ra, hiện nay tuyến đường Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái phía TP.HCM đã quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.
Do đó, TP.HCM đang nghiên cứu chủ trương đầu tư xây dựng đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, kết nối từ đường Nguyễn Thị Định đến nút giao vành đai 3. Thời gian dự kiến hoàn thành đầu tư và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2026-2030.
Vì vậy, TP.HCM cho rằng thời gian xây dựng phà Cát Lái sẽ thực hiện sau khi hoàn thành tuyến đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 và đưa vào khai thác (dự kiến giai đoạn 2026-2030) là phù hợp.
Nguồn PLO: https://plo.vn/dong-nai-va-tphcm-van-chua-chot-phuong-an-xay-cau-cat-lai-post745297.html