Đủ 17 đoàn tàu, nhiều nút thắt metro số 1 được gỡ
Sau khi đưa đủ 17 đoàn tàu lên depot, metro số 1 đang từng bước tiến gần hơn đến vận hành thử nghiệm và chạy chính thức.
Từ tháng 10-2020 đến nay, dù ảnh hưởng nhiều từ dịch bệnh, 17/17 đoàn tàu metro của tuyến metro số 1 vẫn được nhập khẩu về nước. Đến nay, cả 17 đoàn tàu cũng đã được đưa về depot Long Bình, TP Thủ Đức để tiến hành hạ đặt đường ray, kết nối với hệ thống tín hiệu và sẵn sàng chạy thử trong thời gian tới.
Nhiều nút thắt được tháo gỡ
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị, Giám đốc Ban quản lý dự án 1 (MAUR), cho biết: Sau khi đưa đủ 17/17 đoàn tàu metro số 1 lên depot, nhà thầu đang đẩy nhanh việc lắp đặt trang thiết bị, hệ thống thông tin, tín hiệu, hệ thống an toàn... để phục vụ công tác thử nghiệm, đánh giá và nghiệm thu. Đây là một trong những yếu tố để tiến hành vận hành thương mại metro số 1 trong thời gian tới.
“Không chỉ vậy, đến nay nút thắt đối với công tác đào tạo lái tàu metro số 1 cũng đã được giải quyết” - ông Hiển cho biết.
Cụ thể, theo ông Hiển, do ảnh hưởng bởi phụ lục hợp đồng số 19 nên công tác đào tạo lái tàu cũng bị ảnh hưởng. Trong đó, các công tác gồm đào tạo lái tàu, nhân viên điều độ, trưởng ga... đều phải tạm ngưng từ cuối năm 2020.
Việc lớp đào tạo 58 học viên lái tàu của tuyến metro số 1 tạm ngưng đã ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ của toàn dự án. Tuy nhiên, vừa qua UBND TP.HCM đã phê duyệt dự toán chi phí phát sinh tư vấn chung nên công tác đào tạo lái tàu sẽ được triển khai lại.
“Công tác đào tạo lái tàu sẽ được triển khai ngay để phù hợp với việc vận hành metro trong thời gian tới. Dự kiến công tác đào tạo sẽ hoàn thành trong một năm. Đồng thời, phía MAUR cũng sẽ tuyển thêm học viên, bởi thời gian đào tạo bị ngưng cũng đã có một số học viên nghỉ học” - ông Hiển thông tin.
Dự kiến trong quý III, MAUR và các nhà thầu sẽ chạy thử nghiệm tàu từ depot đến ga Bình Thái và cố gắng chạy thử nghiệm trên toàn tuyến vào cuối năm 2022.
Tuyến metro số 1 bước vào một giai đoạn mới
Ông Nguyễn Quốc Hiển cho biết việc nhập khẩu thành công hai đoàn tàu cuối cùng, cũng như toàn bộ 17 đoàn tàu của dự án cho thấy một tín hiệu đáng mừng của dự án. Việc nhập khẩu đủ các đoàn tàu về nước đã đưa metro số 1 bước sang một giai đoạn mới.
Giai đoạn tiếp theo, dự án sẽ tập trung toàn lực vào công tác thi công lắp đặt của nhà thầu cơ điện Hitachi trên toàn dự án. Từ đó sẽ thúc đẩy tiến độ và nhanh chóng bước đến giai đoạn tích hợp hệ thống, thử nghiệm và vận hành thử, chuẩn bị cho công tác vận hành chính thức của dự án.
“Tiếp theo đây metro số 1 sẽ có bốn công việc chính cần thực hiện. Thứ nhất, tái lập các nhà ga ở trung tâm TP; thứ hai, hoàn thiện phần kiến trúc các nhà ga; thứ ba, lắp đặt hệ thống thông tin, tín hiệu các nhà ga; cuối cùng, chạy thử nghiệm đánh giá tuyến metro số 1” - ông Hiển cho biết.
Theo ông Hiển, việc chạy thử nghiệm tàu sẽ được chia làm nhiều giai đoạn nhỏ. Theo đó, tàu sẽ được thử nghiệm theo từng bước như đơn động, tĩnh, động, tích hợp, các công tác phòng cháy chữa cháy… Lúc này, các kỹ sư và chuyên gia sẽ thử nghiệm từng thiết bị rời rạc để đo đạc, đánh giá độ hoạt động ổn định trước khi tích hợp các thiết bị lại với nhau.
Khi 17 đoàn tàu chuẩn bị chạy thử nghiệm cũng sẽ có nhiều bước cần thực hiện như đơn động, tích hợp rồi mới đến công tác chạy thử. Công tác chạy thử cũng sẽ chia thành nhiều bước như chạy trong depot, chạy từ depot ra ga Bình Thái và từ depot ra Bến Thành.
Ông Hiển cũng thông tin trong tháng 5-2022, MAUR và các nhà thầu sẽ tiến hành đóng điện ở trạm Bình Thái đến depot Long Bình. Như vậy, trong quý II và III, tuyến metro số 1 sẽ tiến hành chạy thử nghiệm trong một phạm vi nhất định. Trước mắt, công tác thử nghiệm cũng sẽ chạy thử nghiệm tĩnh. Sau khi nhiệm vụ thử nghiệm tĩnh hoàn thành, nhà thầu mới tiến hành tích hợp các đoàn tàu với nhau.
Ông Hiển cho biết hiện các toa tàu metro đã được ráp nối thành một thể thống nhất. Nếu việc kết nối ổn định sẽ tiến hành chạy thử một đoạn ngắn trong depot. Sau đó mới tính toán chạy thử đoạn trên cao và toàn tuyến. Trường hợp thử nghiệm gặp trục trặc ở khâu nào sẽ quay lại công tác thử nghiệm ở bước 1.
“Dự kiến trong quý III, MAUR và các nhà thầu sẽ chạy thử nghiệm tàu từ depot đến ga Bình Thái và cố gắng chạy thử nghiệm trên toàn tuyến vào cuối năm 2022” - ông Hiển thông tin.•
Phụ lục hợp đồng số 19 đã được ký kết
Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết đơn vị và Liên danh NJPT (tư vấn chung) cũng đã ký kết phụ lục hợp đồng số 19 vào ngày 28-4.
Phụ lục hợp đồng số 19 của dự án cũng là một trong các văn kiện trao đổi giữa hai chính phủ Việt Nam - Nhật Bản trong buổi làm việc cấp cao giữa Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Nhật Bản ngày 1-5 vừa qua. Điều này cho thấy sự quan tâm của các cấp Chính phủ đến việc thực hiện và nhanh chóng hoàn thành dự án metro số 1.
Nguồn PLO: https://plo.vn/du-17-doan-tau-nhieu-nut-that-metro-so-1-duoc-go-post679955.html