Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội – Hải Phòng được bố trí vốn để chuẩn bị đầu tư

Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được bố trí vốn từ ngân sách trung ương năm 2024 và vốn đầu tư công của Bộ GTVT để hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư.

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài khoảng 380 km, kết nối với cảng biển tại Hải Phòng

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài khoảng 380 km, kết nối với cảng biển tại Hải Phòng

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Quyết định số 864/QĐ - TTg của Thủ tướng về việc bổ sung vốn từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 cho Bộ GTVT để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Theo đó, ngân sách trung ương hỗ trợ 4 tỷ đồng để Bộ GTVT lập nghiên cứu tiền khả thi dự án như đề nghị của Bộ Kế hoạch và đầu tư. Thời gian thực hiện và giải ngân nguồn vốn trên chậm nhất đến 31/12/2024.

Cũng theo quyết định, Bộ GTVT bố trí phần còn thiếu từ nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 của Bộ để hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, trong đó gồm có việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã định hướng, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối từ Lào Cai đến ga Nam Hải Phòng, dài khoảng 380 km (kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện), đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa; lộ trình đầu tư đến năm 2030 và sau năm 2030.

Theo Bộ GTVT, việc chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt này cần thiết và cấp bách. Tháng 6/2024, Bộ GTVT có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị bố trí vốn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 để chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng nhằm để kịp thời triển khai ngay các thủ tục nghiên cứu cho phép đầu tư dự án.

Tại Kết luận số 49 ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trong đó có định hướng: "Đến năm 2030: phấn đấu khởi công một số tuyến kết nối các cảng biển cửa ngõ quốc tế (Hà Nội - Hải Phòng, Biên Hòa - Vũng Tàu...), cửa khẩu quốc tế (Hà Nội - Lào Cai; Hà Nội - Lạng Sơn...".

Trong Kết luận số 72 ngày 23/2/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 13/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, có định hướng: "Ưu tiên nguồn lực đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng…".

Còn tại Thông báo 57 ngày 19/2/2024 của Văn phòng Chính phủ có nội dung chỉ đạo: "Trước mắt cần tập trung đầu tư tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (phấn đấu khởi công trong năm 2025)".

Được biết, Bộ GTVT cũng đã có quyết định giao Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Hồng Xiêm

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/du-an-duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-duoc-bo-tri-von-de-chuan-bi-dau-tu-183240821111834649.htm