Dự báo giá cước vận tải biển nội địa năm nay neo cao
Trong bối cảnh hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng tích cực và giá cước vận tải biển quốc tế neo cao, dự báo giá cước vận tải biển nội địa có thể tăng nhẹ trong năm nay.

Giá cước vận tải biển nội địa được dự báo sẽ neo cao trong thời gian tới.
Năm 2024, cuộc xung đột tại Trung Đông đã tác động lớn đến sự an toàn của hoạt động vận tải biển ở khu vực Biển Đỏ, buộc phần lớn hãng vận tải biển trên thế giới đổi tuyến đường di chuyển với hải trình dài hơn. Đồng thời, cảng Singapore - cảng container lớn thứ 2 thế giới được nhiều hãng tàu đặt làm trạm trung chuyển chính cho các hải trình mới.
Lượng hàng hóa lớn bị dồn về Singapore khiến cảng này bị tắc nghẽn nghiêm trọng, thời gian bốc dỡ hàng hóa kéo dài, và khiến nguồn cung container rỗng trên toàn cầu bị giảm khoảng 7%.
Bên cạnh đó, nhằm tranh thủ trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế cao, các doanh nghiệp Trung Quốc đã tăng cường giữ container và đẩy mạnh xuất khẩu sang Mỹ từ nửa cuối năm 2024, khiến nhu cầu container rỗng tăng vọt.
Dưới tác động của chuỗi sự kiện trên, các hãng vận tải biển lớn trên thế giới đồng loạt nâng giá cước trở lại. Theo dữ liệu khảo sát của Chứng khoán Guotai Junan Vietnam, tính đến tháng 1/2025, chỉ số Giá cước vận tải container Thượng Hải (SCFI) đạt 2.505,17 USD/TEU, tăng hơn 32% so với cùng kỳ năm 2024.

Chỉ số giá cước container SCFI (USD/TEU, bên trái) và Chỉ số giá cước World Container (USD/FEU, bên phải). (Nguồn: Bloomberg, Chứng khoán Guotai Junan Vietnam)
Cũng theo Chứng khoán Guotai Junan Vietnam, việc Mỹ áp thuế cao đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ khiến quá trình dịch chuyển chuỗi cung ứng trên toàn cầu diễn ra nhanh hơn, kéo theo đó là việc vận chuyển nhiều linh kiện hàng hóa tại nhiều khu vực khác nhau với quãng đường vận chuyện dài hơn. Như vậy, giá cước vận tải biển có thể sẽ neo cao, thiết lập một mặt bằng giá mới.
Đối với thị trường vận tải biển Việt Nam, Chứng khoán Guotai Junan Vietnam nận định sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ gia tăng mạnh trong thời gian tới khi dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang tăng trưởng tích cực.
Đồng thời, các thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… đều đang ghi nhận nhiều tín hiệu kinh tế tích cực. Đặc biệt, chỉ số niềm tin người tiêu dùng tại Mỹ đã cán mốc 115 điểm thể hiện sự lạc quan của người dân nước này về triển vọng kinh tế thời gian tới, và giá trị tồn kho của nhiều nhà bán lẻ lớn tại Mỹ đã giảm về mức hợp lý, mở ra dư địa bổ sung hàng hóa thời gian tới.
Kim ngạch xuất khẩu một số nhóm hàng chủ lực của Việt Nam như điện tử, máy tính và linh kiện, dệt may,… đạt mức tăng trưởng khả quan ngay từ tháng 1/2025. Đây cũng là những nhóm hàng sử dụng nhiều container nhất và đến các quốc gia cách xa Việt Nam.

Sản lượng hàng container qua cảng biển của Việt Nam (triệu TEU, bên trái) và kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam (bên phải). (Nguồn: Cục Hàng hải Việt Nam, Chứng khoán Guotai Junan Vietnam)
Sản lượng hàng container thông qua cảng biển Việt Nam trong năm 2024 ước đạt 29,9 triệu TEU, tăng 21% so với năm 2023 trong bối cảnh kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tăng trưởng 15,4%, đạt hơn 786 tỷ USD.
Trong năm nay, Chứng khoán Guotai Junan Vietnam nhận định với việc sản lượng hàng hóa thông quan dự báo tăng nhưng năng lực vận tải của đội tàu nội địa khó tăng trưởng tương ứng. Do đó, giá cước vận tải biển trong nước dự kiến sẽ tiếp tục được duy trì, thậm chí tăng nhẹ trong năm nay.