Du lịch thế giới đã phục hồi nhưng đang đối mặt với vấn đề nghiêm trọng
Ngoài những thách thức về kinh tế, lạm phát cao và giá dầu tăng cao thì tình trạngg thiếu nhân lực là vấn đề nghiêm trọng đối với các doanh nghiệp du lịch.
Chiều 13/11, tại Đà Nẵng, Cục Du lịch Quốc gia (Bộ VHTTDL), Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) phối hợp với Bộ VHTTDL Hàn Quốc tổ chức Hội thảo đào tạo cấp quản lý về chính sách và chiến lược du lịch với chủ đề "Phát triển nguồn nhân lực du lịch - Giải quyết những thách thức sau COVID-19". Đây là hội thảo đào tạo cấp quản lý về chính sách và chiến lược du lịch lần thứ 17 của UNWTO khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Phát biểu khai mạc, ông Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ VHTTDL, cho biết theo thông tin từ UNWTO, số khách du lịch quốc tế trong 7 tháng đầu năm 2023 đạt khoảng 700 triệu lượt, phục hồi 84% so với cùng kỳ năm 2019.
Tại Việt Nam, sau gần 2 năm mở cửa, ngành du lịch đã và đang từng bước phục hồi mạnh mẽ. Trong 10 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã đón gần 10 triệu lượt khách quốc tế, phục hồi 69% so với cùng kỳ năm 2019 và vượt qua mục tiêu ban đầu đề ra là 8 triệu lượt cho cả năm.
"Đây là kết quả đáng ghi nhận, thể hiện sự nỗ lực của toàn ngành du lịch, đóng góp vào sự phát triển kinh tế đất nước, đảm bảo sinh kế người dân, quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam với bạn bè quốc tế cũng như nâng cao uy tín và thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế", Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nói.
Giám đốc, Vụ Khu vực Châu Á và Thái Bình Dương, UNWTO Harry Hwang dẫn dữ liệu mới nhất của UNWTO, du lịch quốc tế đã phục hồi. Trung Đông chứng kiến sự phục hồi tốt nhất từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2023, với lượng khách đến vượt mức trước đại dịch 20%. Tại Châu Á và Thái Bình Dương, khu vực từng dẫn đầu về phát triển và tăng trưởng du lịch toàn cầu, lượng khách đến đã tăng lên 61% mức trước đại dịch (tăng từ 54% trong quý 1 năm 2023) – nhờ việc mở cửa trở lại của nhiều điểm đến và thị trường nguồn vào đầu năm nay.
Tuy nhiên, ông Harry Hwang, ngành du lịch vẫn đối mặt với nhiều khó khăn do những thách thức về kinh tế, lạm phát cao và giá dầu tăng cao.
"Hội đồng chuyên gia của UNWTO cho rằng, tình trạng thiếu nhân lực là vấn đề nghiêm trọng đối với các doanh nghiệp du lịch khi họ phải xoay xở để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao", ông Harry Hwang nói. Vị đại diện của UNWTO lý giải thêm: Đại dịch khiến các doanh nghiệp đóng cửa và sa thải hàng loạt nhân sự trong lĩnh vực du lịch, dẫn đến người lao động chuyển sang các lĩnh vực kinh doanh khác. Sự dịch chuyển công việc của hàng loạt người lao động khiến nhân lực ngành du lịch vừa thiếu hụt cả về số lượng lẫn kỹ năng. Ngoài ra, các công việc trong ngành du lịch thường bị định kiến là không hấp dẫn vì người lao động có xu hướng phải làm việc nhiều giờ hơn, mức lương thấp hơn mức trung bình và có ít cơ hội thăng tiến hơn.
Ông Trần Chí Cường - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng nhìn nhận, một trong những khó khăn lớn nhất của Đà Nẵng trong thời gian tới là khan hiếm nguồn cung nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là cấp quản lý điểm đến, quản lý về chính sách, quản lý điều hành, trưởng và nhân viên các bộ phận dịch vụ có tay nghề kinh nghiệm, chuyên gia tư vấn xây dựng chiến lược phát triển du lịch.
Bà Ji-eun Kang, Vụ trưởng Vụ Chính sách du lịch, Bộ VHTTDL Hàn Quốc, cho rằng sau đại dịch COVID-19, Hàn Quốc đã có những bước đi bài bản để phục hồi, phát triển ngành du lịch. Song, Hàn Quốc cũng chứng kiến sự ra đi của nhiều lao động có tay nghề cao, dẫn đến tình trạng mất cân đối cung - cầu trong lao động ở lĩnh vực du lịch.
"Để ngành du lịch phục hồi hoàn toàn sau đại dịch, chúng ta phải hiểu biết chung về tầm quan trọng của phát triển nguồn nhân lực và xây dựng năng lực nhằm nâng cao tính bền vững cũng như khả năng phục hồi của ngành", bà Ji-eun Kang nói.
Hội thảo đào tạo cấp quản lý về chính sách và chiến lược du lịch diễn ra đến ngày 15/11 với các phiên thảo luận về phát triển nguồn nhân lực trong ngành du lịch; giáo dục vì ngành du lịch tương lai; sự thay đổi trong kỳ vọng của khách hàng và tác động tới phát triển nguồn nhân lực; nâng cao kỹ năng và khả năng thích ứng kỹ thuật số; xây dựng khả năng phục hồi tốt hơn trước khủng hoảng.
Phương Hà