Đưa điện ảnh trở thành đại sứ quảng bá văn hóa - du lịch Đà Nẵng

Trong khuôn khổ Liên hoan phim (LHP) Châu Á Đà Nẵng lần thứ III - DANAFF 2025, sự kiện công chiếu bộ phim 'Love in Vietnam' không chỉ đánh dấu một bước tiến mới trong hợp tác văn hóa Việt Nam - Ấn Độ, mà còn minh chứng sống động cho cách Đà Nẵng đang sử dụng điện ảnh như một công cụ chiến lược để xây dựng thương hiệu du lịch, đưa hình ảnh thành phố vươn tầm quốc tế.

Hình ảnh Cầu Rồng - Đà Nẵng xuất hiện trên phim "Love in Vietnam".

Hình ảnh Cầu Rồng - Đà Nẵng xuất hiện trên phim "Love in Vietnam".

Điện ảnh - công cụ quảng bá điểm đến đầy sức hút

Buổi công chiếu đặc biệt bộ phim "Love in Vietnam" - tác phẩm hợp tác quốc tế đầu tiên giữa Việt Nam và Bollywood, tại Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana Đà Nẵng vào tối 1-7 diễn ra trong bầu không khí sôi động, thu hút đông đảo nghệ sĩ, khách mời và khán giả yêu điện ảnh. Với sự tham gia của dàn diễn viên nổi tiếng như Khả Ngân, Shantanu Maheshwari, Avneet Kaur, sự kiện không chỉ là đêm hội điện ảnh, mà còn là cầu nối đưa hình ảnh Đà Nẵng lan tỏa mạnh mẽ đến bạn bè quốc tế.

"Love in Vietnam" với tựa đề tiếng Việt "Yêu từ cái nhìn đầu tiên", là dự án hợp tác giữa đạo diễn Rahul Bali, nhà sản xuất tên tuổi của "vũ trụ điện ảnh" Bollywood và ông Nguyễn Cao Tùng, người đứng sau nhiều bộ phim Việt đạt doanh thu trăm tỷ như: "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh", "Cô gái đến từ hôm qua"... Bộ phim có tổng kinh phí lên tới 4 triệu USD, được Lãnh sự quán của 2 quốc gia nỗ lực xúc tiến thực hiện, đã tham gia trình chiếu tại LHP Quốc tế Cannes lần thứ 77 (tháng 5-2024). Dự kiến, phim sẽ chính thức ra rạp vào cuối năm nay.

Điểm đặc biệt khiến Love in Vietnam trở thành dấu ấn điện ảnh bởi phần lớn bối cảnh quay được thực hiện tại Việt Nam, chiếm tới 75% thời lượng phim. Trong đó, Đà Nẵng được chọn làm bối cảnh chính. Từ bãi biển Mỹ Khê rực rỡ, cảnh quan hữu tình của bán đảo Sơn Trà, đến vẻ đẹp sang trọng, đậm bản sắc của Furama Resort và khung cảnh nên thơ tại hồ vô cực, tất cả đã được đưa lên màn ảnh một cách sống động và giàu cảm xúc. Những cảnh quay này không chỉ làm nổi bật vẻ đẹp Đà Nẵng, mà còn giúp khán giả quốc tế cảm nhận sâu sắc hơn về văn hóa, con người và tinh thần của thành phố biển.

Theo bà Nguyễn Thị Hội An - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Đà Nẵng: "Love in Vietnam" với thông điệp "Mang câu chuyện Việt Nam ra toàn cầu" không chỉ mang đậm hơi thở của tình yêu và văn hóa Việt Nam, mà còn là biểu tượng của sự giao thoa tuyệt vời giữa 2 nền điện ảnh Việt - Ấn. Việc lựa chọn Đà Nẵng là một trong những địa điểm quay tại Việt Nam (bên cạnh Đà Lạt, Hội An, Phú Yên, Nha Trang và Hạ Long- P.V), chính là sự khẳng định về tiềm năng của thành phố trong việc trở thành điểm đến lý tưởng cho các dự án điện ảnh quốc tế..."

BTC LHP Châu Á Đà Nẵng chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn làm phim "Love in Vietnam".

BTC LHP Châu Á Đà Nẵng chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn làm phim "Love in Vietnam".

Kết nối văn hóa - phát triển du lịch bền vững

Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng chia sẻ: "Trong bối cảnh du lịch hiện đại, nơi yếu tố khác biệt và kết nối cảm xúc đóng vai trò then chốt, thì điện ảnh chính là công cụ quảng bá mạnh mẽ. Bộ phim này là bước đi đầy ý nghĩa để đưa hình ảnh Đà Nẵng đến gần hơn với thị trường khách Ấn Độ - một thị trường đang phát triển rất nhanh".

Không chỉ dừng lại ở việc quảng bá phong cảnh, đoàn làm phim và các cơ quan chức năng còn đặc biệt chú trọng lựa chọn các địa điểm mang đậm bản sắc địa phương, từ trang phục truyền thống, âm nhạc đến nét văn hóa ẩm thực. Sự kết hợp tinh tế giữa không gian Việt Nam và chất liệu điện ảnh Ấn Độ đã tạo nên một trải nghiệm văn hóa điện ảnh đặc sắc, góp phần nâng cao giá trị du lịch và nghệ thuật của Đà Nẵng.

Việc sử dụng điện ảnh để quảng bá du lịch không còn là ý tưởng mới, nhưng cách Đà Nẵng triển khai đã cho thấy tầm nhìn chiến lược, bài bản và đầy sáng tạo. Sự kiện công chiếu Love in Vietnam nằm trong khuôn khổ LHP Châu Á Đà Nẵng lần thứ III - DANAFF 2025, cho thấy sự gắn kết chặt chẽ giữa ngành điện ảnh và du lịch thành phố.

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Thị Hội An cũng cho biết thêm, Đà Nẵng xác định việc quảng bá văn hóa, du lịch thông qua điện ảnh là một trong những định hướng trọng tâm thời gian tới. Thành phố sẽ tiếp tục xúc tiến các hoạt động kết nối với các hãng phim, nhà sản xuất quốc tế; tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án quay phim tại địa phương; đồng thời bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa bản địa thông qua ngôn ngữ điện ảnh.

Bộ phim "Love in Vietnam" không chỉ tạo nên sự giao thoa văn hóa giữa hai quốc gia, còn mở ra cơ hội lớn để TP Đà Nẵng phát huy lợi thế, nâng cao vị thế trên trường quốc tế, trở thành điểm đến lý tưởng cho các dự án điện ảnh quốc tế.

Thanh Hoa

Nguồn CAĐN: https://cadn.com.vn/dua-dien-anh-tro-thanh-dai-su-quang-ba-van-hoa-du-lich-da-nang-post315589.html