Đưa hàng Việt về nông thôn

Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, giúp người dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới được sử dụng đa dạng các mặt hàng chất lượng sản xuất trong nước, huyện Yên Châu đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân và phối hợp với các doanh nghiệp đưa hàng Việt về vùng nông thôn.

Hàng hóa sản xuất trong nước được bày bán tại cửa hàng kinh doanh tại xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu.

Hàng hóa sản xuất trong nước được bày bán tại cửa hàng kinh doanh tại xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu.

Xã Phiêng Khoài có lợi thế nằm ở trung tâm cụm các xã biên giới của huyện Yên Châu và có quốc lộ 6C đi qua, nên thương mại, dịch vụ ở đây khá phát triển. Điều này cũng tạo thuận lợi cho người dân được tiếp cận, có nhiều sự lựa chọn các loại hàng hóa phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất. Nhờ tích cực triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của cấp ủy, chính quyền địa phương, hàng Việt đã có mặt từ trung tâm xã đến các bản.

Ông Đặng Văn Cương, Chủ tịch UBND xã Phiêng Khoài, cho biết: Với lợi thế có trên 100 hộ kinh doanh thương mại tại khu vực trung tâm xã và các bản, từ nhiều năm nay, các mặt hàng sản xuất trong nước đã đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn.

Cửa hàng bách hóa tổng hợp của gia đình chị Nguyễn Thị Thơ, bản Kim Chung 1, xã Phiêng Khoài, lúc nào cũng đông khách. Điều dễ nhận thấy là các mặt hàng được bày trí hợp lý, tạo không gian cho người mua thuận tiện lựa chọn. Những sản phẩm mang thương hiệu Việt, như sữa Vinamilk, nước mắm Nam Ngư, đồ nhựa Song Long... với chất lượng hàng hóa đảm bảo, có in rõ ràng ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, trở thành sự lựa chọn hàng đầu của bà con. Chị Thơ chia sẻ: Gia đình tôi kinh doanh 10 năm nay, chủ yếu nhập hàng sản xuất trong nước để bán, vừa bảo đảm chất lượng, giá cả lại hợp lý. Mặt khác, các nhà phân phối lên chào hàng tận nơi, chúng tôi giảm được chi phí đi lấy hàng ở huyện. Vì thế, lợi nhuận thu về cao hơn so với trước. Chúng tôi còn chủ động in hóa đơn mua hàng, hướng dẫn bà con có điện thoại thông minh tải phần mềm quét mã vạch kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm để tin tưởng, yên tâm mua hàng.

Tại xã vùng cao Mường Lựm, nhiều cửa hàng kinh doanh từ bánh kẹo, dầu ăn, đường, sữa, đến đồ chơi, các loại hạt giống, phân bón... đều sản xuất tại Việt Nam. Ông Hoàng Văn Thuận, chủ cửa hàng kinh doanh hàng tạp hóa tại xã Mường Lựm, thông tin: Trước đây, bà con ở các bản ra trung tâm xã mua sắm cứ thấy hàng giá rẻ là mua mà chưa quan tâm nhiều tới chất lượng, xuất xứ của sản phẩm. Vì vậy, khi bán hàng, chúng tôi đã giới thiệu các mặt hàng Việt để bà con được tiếp cận, mua sắm và sử dụng ngày càng nhiều hơn những sản phẩm chất lượng tốt với giá thành hợp lý.

Đến mua hàng, anh Hà Văn Tấn, bản Ôn Ốc, xã Mường Lựm, nói: Được tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, chúng tôi đã biết cách phân biệt hàng thật, hàng giả bằng cách xem mẫu mác, hạn sử dụng và nguồn gốc xuất xứ, nên gia đình tôi thường xuyên ưu tiên sử dụng hàng Việt để đảm bảo sức khỏe.

Hiện nay, huyện Yên Châu có trên 1.300 hộ kinh doanh, buôn bán dịch vụ, thương mại tại 15 xã, thị trấn. Khoảng trên 80% sản phẩm hàng hóa thiết yếu, tiêu dùng Việt Nam, như lương thực, thực phẩm, đồ gia dụng, hàng may mặc..., được bày bán trong các cửa hàng bán lẻ, bách hóa trên địa bàn huyện. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân ưu tiên sử dụng hàng Việt trong tiêu dùng cá nhân và sinh hoạt gia đình. Với các hộ kinh doanh, vận động các hộ nhập hàng hóa thương hiệu Việt đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Nhờ vậy, hàng Việt Nam đã chiếm được niềm tin của người tiêu dùng, từ trung tâm huyện tới những xã vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Cùng với đó, các sản phẩm nông sản do nhân dân trên địa bàn huyện sản xuất, như: xoài, chuối sấy dẻo, tỏi đen... được huyện quan tâm xây dựng thương hiệu, giới thiệu đến khách hàng trong và ngoài tỉnh. Hàng năm, huyện phối hợp với Sở Công Thương tổ chức, tham gia các hội chợ thương mại, giúp các tổ chức, cá nhân thêm cơ hội quảng bá các mặt hàng, mở rộng thị trường.

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường; tuyên truyền, hướng dẫn người tiêu dùng nhận biết và phân biệt các loại hàng giả, hàng nhái. Chị Vũ Thị Hải, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Yên Châu, cho biết: Tại các chợ đầu mối, cửa hàng, xe vận chuyển hàng hóa vào huyện được kiểm tra, giám sát từ mẫu mã sản phẩm, xuất xứ, hạn sử dụng, tem chống hàng giả đến giấy phép kinh doanh. Ngoài ra, các cơ quan chức năng yêu cầu các cửa hàng kinh doanh ký cam kết bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, không sử dụng, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng.

Để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có sức lan tỏa, huyện Yên Châu tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng, Ủy ban MTTQ và các xã tiếp tục đẩy mạnh triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, hàng hóa đã đăng ký nhãn hiệu; tổ chức các đợt bán hàng lưu động đưa hàng Việt về vùng cao, biên giới. Từ đó, nâng cao nhận thức, từng bước hình thành nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng, ưu tiên lựa chọn sản phẩm hàng hóa thương hiệu Việt/

Bài, ảnh: Thanh Huyền

Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/kinh-te/dua-hang-viet-ve-nong-thon-lwlYwoqVR.html