Duy Tiên đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'
Sau hơn 8 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' (CVĐ), nhận thức và hành vi của người tiêu dùng cũng như người sản xuất trên địa bàn thị xã Duy Tiên đã có sự thay đổi tích cực. Qua khảo sát của các phòng, cơ quan chuyên môn cho thấy, hàng hóa trong kênh phân phối chủ yếu trên địa bàn thị xã hiện nay là hàng Việt Nam và có đến trên 80% người tiêu dùng đã ưu tiên sử dụng hàng hóa được sản xuất trong nước.
Sau hơn 8 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ), nhận thức và hành vi của người tiêu dùng cũng như người sản xuất trên địa bàn thị xã Duy Tiên đã có sự thay đổi tích cực. Qua khảo sát của các phòng, cơ quan chuyên môn cho thấy, hàng hóa trong kênh phân phối chủ yếu trên địa bàn thị xã hiện nay là hàng Việt Nam và có đến trên 80% người tiêu dùng đã ưu tiên sử dụng hàng hóa được sản xuất trong nước.
Hưởng ứng CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hằng năm, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của thị xã Duy Tiên đều định hướng cho cơ sở theo ngành dọc triển khai thực hiện chương trình theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo CVĐ thị xã. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các xã, phường xây dựng và triển khai thực hiện chương trình hoạt động theo từng năm. Trong đó, tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền sâu rộng đến các tổ chức thành viên và các tầng lớp nhân dân về nội dung, ý nghĩa của CVĐ; gắn thực hiện CVĐ với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào xây dựng nông thôn mới và các phong trào thi đua yêu nước khác tại địa phương; vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân phát huy tính tự tôn dân tộc, tích cực tham gia hưởng ứng CVĐ bằng những việc làm thiết thực, như: tiết kiệm trong chi tiêu, chọn mua những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu do các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã, trong tỉnh và trong nước sản xuất; nêu cao vai trò, trách nhiệm gương mẫu của cán bộ trong việc ưu tiên sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt khi mua sắm tài sản công cũng như tiêu dùng cá nhân... Công tác tuyên truyền được thị xã triển khai dưới nhiều hình thức, như treo băng rôn, khẩu hiệu, bảng điện tử của thị xã; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nội dung tuyên truyền, vận động được lồng ghép trong các buổi họp dân, sinh hoạt thôn, tổ dân phố, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể...
Đánh giá về kết quả đạt được trong triển khai thực hiện CVĐ trên địa bàn, đồng chí Trần Đình Tiến, Trưởng Ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã cho biết: Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, người tiêu dùng đã dần ưu tiên mua sắm hàng Việt. Các cơ quan, đơn vị khi trang bị, mua sắm tài sản công cũng đã ưu tiên lựa chọn sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được sản xuất tại Việt Nam. Bên cạnh công tác tuyên truyền, các hoạt động hưởng ứng CVĐ còn được triển khai đồng bộ trên các lĩnh vực, như rà soát, bổ sung, ban hành cơ chế, chính sách để hỗ trợ sản xuất, định hướng tiêu dùng; kiểm soát chặt chẽ mua sắm công từ ngân sách nhà nước; hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại, đổi mới công tác quản lý; tăng cường công tác quản lý thị trường nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời tình trạng kinh doanh các mặt hàng nhập lậu, nhất là với các sản phẩm thuốc lá ngoại, rượu ngoại; phối hợp với doanh nghiệp tổ chức các hội chợ thương mại đưa hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng…
Với mong muốn mang lại cho người tiêu dùng những sản phẩm nông sản sạch do địa phương sản xuất, như rau hữu cơ; củ, quả sạch; sản phẩm chăn nuôi bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm, thị xã Duy Tiên đã xây dựng được các cửa hàng nông sản sạch tại phường Đồng Văn và phường Hòa Mạc. Các cửa hàng bày bán đa dạng sản phẩm: Rau hữu cơ, ổi, thịt lợn sạch Trác Văn; chuối Mộc Bắc; nhãn lồng Mộc Nam; chanh Bạch Thượng; nấm mộc nhĩ Yên Nam; gạo Bắc thơm số 7 của xã Tiên Ngoại…
Được biết, trong những năm qua, các doanh nghiệp, đơn vị phân phối trên địa bàn thị xã Duy Tiên cũng đã tích cực hưởng ứng CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bằng việc mở rộng các kênh phân phối sản phẩm nhằm tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng. Cùng với đó, chú trọng nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên thị trường; quan tâm xây dựng thương hiệu, ký cam kết với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng thực hiện nghiêm quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương mại, không kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nhân các ngày lễ lớn trong năm, dịp Tết Nguyên đán, nhiều doanh nghiệp, đơn vị phân phối đã chủ động, tích cực đưa hàng Việt chất lượng về nông thôn và quanh các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn phục vụ nhu cầu tiêu dùng của công nhân lao động.
Kết quả khảo sát tại chợ Hòa Mạc, chợ Mộc Nam và một số khu vực trung tâm tại các phường, xã trên địa bàn thị xã cho thấy, sản phẩm hàng hóa Việt đang được bày bán với số lượng lớn, chiếm từ 60% tổng số hàng hóa trong cửa hàng. Tại nhiều cửa hàng, siêu thị, sản phẩm sản xuất trong tỉnh, trong nước chiếm tới 90% cơ cấu hàng hóa và được bán với giá cả hợp lý, phù hợp với thu nhập của công nhân lao động và người dân nông thôn.
Bà Trần Thị Minh Huệ, chủ siêu thị Phú Hòa, phường Hòa Mạc cho biết: Hưởng ứng CVĐ, được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và các ngành chức năng, siêu thị đã xây dựng, bố trí riêng một gian bán hàng Việt Nam với nhiều sản phẩm được sản xuất trong tỉnh và các sản phẩm đặc sản của các địa phương khác trên cả nước. Gian hàng đang ngày càng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, nhất là với các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, như lương thực, thực phẩm, hoa quả, sữa, nước giải khát, bánh kẹo, hóa mỹ phẩm…
Hưởng ứng CVĐ, đến nay, trên 80% người dân của thị xã Duy Tiên đã chuyển sang dùng hàng Việt Nam trong sinh hoạt hằng ngày, đặc biệt là hàng tiêu dùng, các mặt hàng thiết yếu, như quần áo, đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm. Việc ưu tiên dùng hàng Việt trong mua sắm công từ nguồn ngân sách nhà nước và trong sử dụng vật tư, nguyên liệu đầu vào của các doanh nghiệp được triển khai nghiêm túc đã góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn qua từng năm. Điều đáng mừng là thông qua CVĐ, hàng Việt Nam ngày càng được chú trọng hơn về chất lượng, mẫu mã. Từ đó, lợi ích của người tiêu dùng cũng được quan tâm, bảo đảm hơn.