Ford triệu hồi hơn 20.000 PHEV vì rủi ro đoản mạch pin cao áp
Ford triệu hồi khoảng 20.500 xe Escape và Lincoln Corsair PHEV do nguy cơ pin cao áp trong các ô có thể bị đoản mạch, dẫn đến mất công suất hoặc nguy cơ nhiệt thoát ('thermal venting').
Nguyên nhân lỗi và mức độ ảnh hưởng
Ford cho biết, lỗi xuất phát từ khiếm khuyết trong quá trình sản xuất các ô pin cao áp, khiến một hoặc nhiều tế bào có thể phát triển đoản mạch nội bộ. Khi điều này xảy ra, xe có thể hiển thị cảnh báo “Stop Safely Now”, mất công suất đẩy, hoặc trong trường hợp hiếm gặp, xảy ra hiện tượng thoát nhiệt dẫn đến nguy cơ cháy.
Các mẫu xe bị ảnh hưởng gồm Ford Escape PHEV đời 2020–2024 và Lincoln Corsair PHEV đời 2021-2024, tổng cộng hơn 20.558 chiếc. Dù lỗi xảy ra, hệ thống phanh, lái và chiếu sáng vẫn hoạt động bình thường nhưng rủi ro mất lực tăng tốc có thể làm tăng nguy cơ tai nạn.
Đợt triệu hồi này nối tiếp chiến dịch cũ với mã 24S79, vốn cập nhật phần mềm mô-đun điều khiển năng lượng pin nhưng được xác định là chưa khắc phục dứt điểm vấn đề. Một số chủ xe đã phản ánh xe mất điện đột ngột, không thể khởi động hoặc gặp lỗi phần mềm sau khi cập nhật.
Hướng xử lý và kế hoạch khắc phục
Ford khuyến nghị chủ xe tạm thời hạn chế sạc đầy pin cao áp để giảm rủi ro cho đến khi bản cập nhật sửa lỗi được triển khai rộng rãi. Các đại lý sẽ cài đặt phần mềm mới cho mô-đun BECM nhằm theo dõi và phát hiện bất thường trong pin. Nếu phần mềm nhận diện dấu hiệu đoản mạch hoặc hư hại, Ford sẽ thay toàn bộ cụm pin cao áp miễn phí cho khách hàng.

Theo tài liệu triệu hồi, giải pháp chính thức dự kiến có mặt vào quý II/2025 và Ford sẽ gửi thư thông báo đến từng chủ xe. Chủ xe có thể mang xe tới đại lý để kiểm tra ngay khi nhận được thông báo, đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.












