Gắn OCOP với du lịch, hướng đi sáng tạo, khẳng định thương hiệu Phú Thọ trên bản đồ du lịch
Vùng đất Tổ linh thiêng - Phú Thọ - đang từng bước khẳng định vị thế là điểm sáng trong phát triển nông thôn mới với hướng đi sáng tạo. Tỉnh đã gắn chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) với du lịch trải nghiệm và du lịch cộng đồng.

Du lịch cộng đồng Xuân Sơn là sản phẩm OCOP đầu tiên về dịch vụ du lịch của tỉnh Phú Thọ được công nhận. (Nguồn: VTV)
Các sản phẩm OCOP đã và đang góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh về văn hóa, ẩm thực, dịch vụ du lịch, miền đất, con người tỉnh Phú Thọ đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước; góp phần gìn giữ, phát huy và tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của địa phương, từ đó, thúc đẩy du lịch và kinh tế nông nghiệp địa phương phát triển.
Tỉnh đã triển khai đưa các các sản phẩm OCOP vào các điểm tham quan, nghỉ dưỡng, từ đó quảng bá sản phẩm đặt trương, giới thiệu giá trị ẩm thực vùng miền và mở rộng thị trường tiêu thụ, kết nối, giao thương cho sản phẩm OCOP của tỉnh Phú Thọ.
OCOP và du lịch: Sự kết hợp hoàn hảo
Tỉnh Phú Thọ hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó 5 sản phẩm đạt 5 sao. Thông qua chương trình OCOP, các sản phẩm được nâng tầm giá trị hàng hóa từ các sản phẩm OCOP tăng từ 15-20%. Nhiều sản phẩm đạt chứng nhận OCOP đã tạo tiếng vang từ lâu.
Việc quảng bá sản phẩm OCOP đã và đang gắn chặt với hoạt động du lịch của tỉnh Phú Thọ. Các sản phẩm đặc sản của địa phương đã được xây dựng thành thương hiệu để phục vụ ẩm thực trong hoạt động du lịch. Bưởi Đoan Hùng, Trà xanh Phú Thọ, bánh sắn, bánh chưng, bánh giầy Đất Tổ, Gạo nếp Quạ Đen, chè xanh Chùa Tà, chè Dốc đen, lúa nếp Gà gáy Mỹ Lung, tương Dục Mỹ, mỳ gạo Hùng Lô, cá chép đỏ Thủy Trầm, cá lồng sông Đà, gà nhiều cựa Tân Sơn…. đã được du khách biết đến, thưởng thức và mua về làm quà khi tới vùng Đất Tổ.
Địa phương đã tận dụng lợi thế cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, tươi đẹp để làm nơi sản xuất sản phẩm OCOP, vừa để du khách tham quan, check-in cũng như hiểu thêm về quá trình sản xuất ra những sản phẩm OCOP địa phương. Thông qua việc kết hợp du lịch trải nghiệm, nhiều sản phẩm OCOP được tiêu thụ mạnh hơn, mang lại thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Món thịt chua của Hợp tác xã thịt chua Thanh Sơn luôn được ưu tiên trong thực đơn của khách du lịch khi đến với huyện Thanh Sơn. (Nguồn: Báo Dân tộc)
Lấy ví dụ như ở Thanh Sơn, từ lâu đã nổi tiếng với món ẩm thực thịt chua mang hương vị miền đất núi rừng, tinh hoa ẩm thực của dân tộc Mường tại vùng Đất Tổ. Thịt chua không chỉ đơn thuần là món ăn dân gian của người Mường mà còn là tinh hoa văn hóa ẩm thực của cha ông trao truyền lại.
Món thịt chua Thanh Sơn thật sự hấp dẫn bởi vị ngon ngọt từ thịt nạc; độ giòn của bì, độ béo của thịt mỡ, vị chan chát bùi, thơm của lá ổi; độ đậm đà của muối, mùi thơm của thính gạo, ngô rang.
Món thịt chua của Hợp tác xã thịt chua Thanh Sơn luôn được ưu tiên trong thực đơn của khách du lịch khi đến với huyện Thanh Sơn. Tại các hội chợ xúc tiến thương mại, sự kiện kết nối giao thương của tỉnh Phú Thọ, các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP, các khu du lịch, điểm du lịch sinh thái cộng đồng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ cũng có bày bán sản phẩm thịt chua Thanh Sơn, đáp ứng nhu cầu mua làm quà tặng, quà biếu của khách du lịch.
Hay tại Tân Sơn, với quyết tâm xây dựng sản phẩm OCOP đầu tiên về du lịch nông thôn của tỉnh, huyện đã phát triển nhiều địa điểm gắn với các hoạt động vui chơi, trải nghiệm Vườn Quốc gia Xuân Sơn như: Cọn nước, đường hoa du lịch Xuân Sơn…
Cuối năm 2022, sản phẩm “Du lịch cộng đồng Xuân Sơn” của Tổ hợp tác dịch vụ du lịch cộng đồng Xuân Sơn được công nhận là OCOP đạt 3 sao. Đây là sản phẩm OCOP đầu tiên về dịch vụ du lịch của tỉnh Phú Thọ được công nhận.
Ngoài ra, trên địa bàn xã Tam Đảo hiện có 19 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3-4 sao. Nhiều sản phẩm OCOP đã được người tiêu dùng trong và ngoài nước đón nhận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Điển hình như nấm đông trùng hạ thảo; trà hoa vàng, rau su su Tam Đảo…

Mô hình du lịch sinh thái của HTX Đại Lải (phường Xuân Hòa, Phú Thọ).
Giữ chân du khách nhờ sản vật địa phương
Trong định hướng phát triển, tỉnh Phú Thọ xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là đầu tàu để tạo động lực cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, tỉnh đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển du lịch, xây dựng Phú Thọ trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, an toàn, thân thiện.
Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ, 9 tháng năm 2025, tỉnh ước đón khoảng 12,150 triệu lượt khách đến tham quan, du lịch. Tổng thu từ du lịch 9 tháng ước đạt 12.320 tỷ đồng.
Những con số cho thấy, việc lồng ghép xây dựng sản phẩm OCOP gắn với du lịch được đánh giá sẽ tận dụng tối đa nguồn lực đầu tư. Sản phẩm OCOP làm phong phú cho chương trình du lịch, thu hút du khách, đồng thời hoạt động du lịch góp phần tiêu thụ và nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP.
Sản phẩm OCOP khi kết hợp với du lịch sẽ nâng cao khả năng tiêu thụ tại chỗ, tăng trải nghiệm thực tế, đồng thời, giữ chân du khách lâu hơn tại điểm đến.
Các sự kiện du lịch trọng điểm của tỉnh như: Giỗ Tổ Hùng Vương, Tuần lễ Du lịch Đất Tổ, Lễ hội bưởi Đoan Hùng, Tuần hàng Việt… đều được lồng ghép giới thiệu sản phẩm OCOP, tạo cơ hội để các doanh nghiệp, Hợp tác xã kết nối trực tiếp với người tiêu dùng và doanh nghiệp du lịch.
Để phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch hiệu quả, thời gian tới, Phú Thọ sẽ huy động các nguồn lực từ các chương trình, dự án hỗ trợ lồng ghép để quan tâm, giúp đỡ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh về nguồn vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện xây dựng các tuyến du lịch cộng đồng kết nối với các vùng sản xuất sản phẩm OCOP.
Tỉnh cũng định hướng xây dựng tuyến du lịch cộng đồng kết hợp làng nghề - sản phẩm OCOP tại các địa phương như: Thanh Sơn (thịt chua, chè), Lâm Thao (bánh tai), Yên Lập (rượu ngô men lá, gạo nếp Gà Gáy), góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch và tạo nguồn thu ổn định cho người dân.
Sự gắn kết giữa chương trình OCOP và phát triển du lịch tại Phú Thọ sẽ góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, khẳng định thương hiệu của vùng Đất Tổ trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.













