Gen Z mong muốn góp sức định vị tơ lụa Việt

Từ tình yêu với những tấm lụa tơ tằm được dệt bằng bàn tay khéo léo của những người thợ thủ công, cùng mong muốn đưa lụa đến gần hơn đông đảo người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ, Trần Minh Nhi - người sáng lập thương hiệu Du Nhiên đã kết hợp tinh hoa truyền thống với sáng tạo độc đáo để tạo ra những sản phẩm lụa được yêu thích và đón nhận rộng rãi.

Trần Minh Nhi, người sáng lập thương hiệu Du Nhiên, cẩn thận nghiên cứu từng quy trình dệt lụa tơ tằm để lựa chọn những sản phẩm tốt nhất.

Trần Minh Nhi, người sáng lập thương hiệu Du Nhiên, cẩn thận nghiên cứu từng quy trình dệt lụa tơ tằm để lựa chọn những sản phẩm tốt nhất.

Thổi làn gió trẻ cho những tấm lụa truyền thống

Lụa tơ tằm là một trong những sản phẩm thủ công truyền thống lâu đời của Việt Nam, mang đậm giá trị văn hóa Việt. Đó từng là niềm tự hào của nhiều làng nghề như Vạn Phúc (Hà Nội), Nha Xá (Hà Nam), Bảo Lộc (Lâm Đồng), Tân Châu (An Giang)… Trải qua hàng ngàn năm, nghề tơ tằm không chỉ đơn thuần là một ngành thủ công mà trở thành biểu tượng cho sự tinh tế và khéo léo của con người Việt.

Trong suy nghĩ của nhiều bạn trẻ, tơ tằm là sản phẩm chỉ dành cho những người “sành điệu”, là những sản phẩm đắt tiền và đôi khi là “già cỗi” không dành cho giới trẻ, đặc biệt là thế hệ GenZ.

Yêu tơ lụa Việt Nam, Trần Minh Nhi luôn mong muốn thay đổi quan niệm trên và đưa tơ lụa đến gần các bạn trẻ hơn. Và cô đã lựa chọn sử dụng tơ lụa cho các thiết kế độc đáo, mới mẻ và trẻ trung trên các sản phẩm như khăn choàng, váy, áo, vỏ gối,…

Sản phẩm của cô giữ nguyên vẹn chất lượng từ những tấm lụa dệt bằng phương pháp truyền thống, nhưng toát lên hơi thở hiện đại, trẻ trung từ hoa văn họa tiết, tới thiết kế trang trí. Những sản phẩm của Du Nhiên hiện được khách hàng đánh giá tốt.

Chia sẻ về tình yêu với lụa, Trần Minh Nhi cho biết, bắt đầu từ một chuyến tham quan làng Nha Xá - nơi những dải lụa được phơi trải dài bất tận, cô đã “phải lòng” vẻ đẹp của lụa và nghề dệt tơ tằm truyền thống nơi đây. Sẵn tình yêu với tơ lụa, cùng những trăn trở của một người trẻ với nghề thủ công truyền thống của quê hương, Nhi quyết tâm mang lụa đến gần hơn với người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ.

Nhi bộc bạch: “Chúng em muốn tạo ra một không gian sáng tạo mới cho lụa Nha Xá nói riêng và lụa Việt Nam nói chung. Chúng em cố gắng giữ gìn các kỹ thuật dệt lâu đời, đồng thời kết hợp với thiết kế hiện đại để cho ra đời những sản phẩm độc đáo, mang màu sắc sáng tạo trên những tấm lụa truyền thống, qua đó giữ gìn vẻ đẹp vốn của của lụa mà vẫn đáp ứng được nhu cầu về thẩm mỹ hiện nay”.

Thành lập Du Nhiên, Trần Minh Nhi cũng mong muốn tập hợp những bạn trẻ thế hệ GenZ chung tay giữ gìn nghề thủ công truyền thống, đồng thời phát huy sức sáng tạo của tuổi trẻ.

Mục tiêu của Du Nhiên là phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng về may đo cá nhân và trải nghiệm tơ tằm thuần Việt. Mỗi sản phẩm của Du Nhiên, từ áo dài, áo bà ba, áo yếm, đến khăn lụa, vỏ gối,… đều được đầu tư cắt may thủ công, vừa vặn, có tính ứng dụng cao, nhằm để khách hàng được tận hưởng tối đa vẻ đẹp của lụa tơ tằm Việt Nam.

Chia sẻ thêm về việc chọn lụa làm chất liệu chính cho các sáng tác của mình, Nhi cho biết: “Trong bối cảnh thế giới đang hướng đến thời trang bền vững, chúng em chọn tơ tằm vì đây là chất liệu thân thiện với môi trường, có thể phân hủy tự nhiên và không gây ô nhiễm. Chính bởi vậy, sử dụng lụa cho các thiết kế của mình, chúng em mong muốn chung tay bảo tồn và phát huy nghề thủ công truyền thống, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, hướng đến cuộc sống xanh bền vững.”

Dù mới chỉ ra thị trường chưa đầy một năm, nhưng các sản phẩm của Du Nhiên được rất nhiều khách nước ngoài biết đến.

Dù mới chỉ ra thị trường chưa đầy một năm, nhưng các sản phẩm của Du Nhiên được rất nhiều khách nước ngoài biết đến.

Mong muốn đưa các sản phẩm thuần Việt ra thế giới

Tạo ra các sản phẩm độc đáo, thân thiện môi trường đã khó, làm sao để sản phẩm đến gần hơn với đông đảo người tiêu dùng càng khó hơn. Bởi lẽ, tơ tằm là một sản phẩm khá đặc biệt, giá thành sản phẩm luôn ở mức khá cao, khiến người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ tuổi khó tiếp cận.

Không chỉ có vậy, với mục đích đem đến những sản phẩm thuần Việt, Nhi cùng các đồng sự đã gặp không ít khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu chất lượng. Việc duy trì đội ngũ thợ thủ công lành nghề cũng là một bài toán nan giải…

Không ngại khó khăn, Minh Nhi đã đi khắp các làng nghề truyền thống Việt Nam, từ làng lụa Nha Xá cổ kính đến những xưởng lụa Vạn Phúc uy tín, để học hỏi kinh nghiệm và kỹ thuật dệt lụa từ các nghệ nhân giàu kinh nghiệm. Dần dần cô tích lũy cho mình những kiến thức phong phú về kỹ thuật nuôi tằm, các quy trình sản xuất từ kéo tơ, nhuộm màu đến dệt lụa,…

Minh Nhi kể: “Em đi rất nhiều nơi, tỉ mỉ ghi chép hết những gì học được để tích lũy cho mình kiến thức cơ bản nhất, có như vậy mới tạo ra được những tấm lụa tốt nhất cho người tiêu dùng.”

Không chỉ có vậy, Nhi cùng các đồng nghiệp trong Du Nhiên cố gắng nắm bắt thị hiếu tiêu dùng của khách hàng, không ngừng sáng tạo ra những mẫu thiết kế mới lạ, phù hợp để được đón nhận.

Cũng từng trải qua không ít thất bại, có những lúc sản phẩm tạo ra hầu như không được người tiêu dùng quan tâm, nhưng các bạn trẻ Du Nhiên không hề nản chí. Với tâm niệm, cứ ước mơ, cứ nỗ lực, thành công ắt sẽ tới, ngã ở đâu bắt đầu lại ở đó, Nhi cùng các bạn mình sẵn sàng học hỏi lại, nghiên cứu lại và không ngừng đổi mới sáng tạo. Những sản phẩm chưa được đón nhận cũng là những bài học quý được các bạn trân trọng và tích lũy thành kinh nghiệm cá nhân. Qua đó, không ngừng cải tiến chất lượng và cập nhật, đổi mới thiết kế. Chính bởi vậy, dù mới chỉ xuất hiện trên thị trường gần một năm qua, khách hàng đã biết và thậm chí quen dùng nhiều hơn sản phẩm lụa Du Nhiên.

Với ưu thế của tuổi trẻ, việc tiếp cận các kênh bán hàng mới trên mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram đã giúp các sản phẩm của Du Nhiên thu hút được cả sự quan tâm cả người tiêu dùng nước ngoài. Nhiều khách du lịch đã tìm đến Du Nhiên với mong muốn mua được sản phẩm thủ công truyền thống của Việt Nam do chính các bạn trẻ người Việt tạo ra.

Từ những thành công như vậy, Nhi cùng các bạn trẻ trong Du Nhiên quyết tâm không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước, mà mong muốn xuất khẩu các sản phẩm của mình ra thị trường quốc tế. Hướng đến đầu tiên của cô là các thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Nhi tâm sự: “Em muốn đưa các sản phẩm thuần Việt ra thế giới, bởi sản phẩmtừtự nhiên, không chứa hóa chất độc hại, thân thiện với môi trường đang trở thành sự lựa chọn ưu tiên của nhiều khách hàng quốc tế và lụa Việt Nam là một trong những sản phẩm tiềm năng như vậy. Ngoài ra, chúng em cũng muốn bạn bè quốc tế biết nhiều hơn đến lụa Việt, đặc biệt là sản phẩm được tạo nên từ những tấm lụa có truyền thống từ ngàn năm kết hợp với tư duy sáng tạo của thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay”.

Ra đời trong bối cảnh lụa tơ tằm Việt Nam đã và đang định vị mình trên thị trường trong và ngoài nước, Trần Minh Nhi và Du Nhiên mong muốn góp một phần sức trẻ của mình phát huy các giá trị làng nghề truyền thống, để lụa Việt hòa vào nhịp sống hiện đại bằng hơi thở của GenZ.

KL

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/gen-z-mong-muon-gop-suc-dinh-vi-to-lua-viet-post864031.html