Ghế 11A được 'săn đón' sau thảm kịch Air India
Sau thảm kịch Air India khiến gần 300 người tử vong, chiếc ghế 11A nơi hành khách duy nhất sống sót từng ngồi bất ngờ được nhiều hành khách 'săn đón'.

Mảnh vỡ phi cơ sau sự cố rơi máy bay của hãng hàng không Air India. Ảnh: Reuters.
Sau vụ tai nạn của chuyến bay AI-171 tại Ahmedabad, Ấn Độ ngày 12/6, nhiều hành khách yêu cầu được ngồi tại vị trí cạnh cửa thoát hiểm, đặc biệt là ghế 11A, nơi Viswash Kumar Ramesh - người sống sót duy nhất, từng ngồi.
Truyền thông Ấn Độ gọi hiện tượng này là "hiệu ứng Viswash", theo Times of India.

Hành khách Viswash ngồi ở ghế 11A cạnh cửa thoát hiểm. Ảnh: SeatGuru.
Các ghế cạnh cửa thoát hiểm vốn có giá cao hơn do không gian để chân rộng rãi, trước đây thường được người có chiều cao vượt trội hoặc khách bay thường xuyên lựa chọn.
Tuy nhiên, theo các đại lý du lịch ở Kolkata (Ấn Độ), kể từ sau thảm kịch khiến gần 300 người tử vong, nhiều hành khách lần đầu tiên chủ động yêu cầu loại ghế này. Họ bất chấp giá ghế cao hoặc nhiều hạn chế như: không ngả lưng được và phải nghe hướng dẫn mở cửa khẩn cấp.
"Tôi sẵn sàng trả thêm bất cứ khoản nào để được ngồi cạnh cửa thoát hiểm", Jitender Singh Bagga, doanh nhân sống tại khu Park Street, nói.
Ông cho biết đã dặn đại lý chỉ đặt chỗ ngồi bên cửa thoát hiểm cho chuyến bay sang Mỹ ngày 17/6. Nếu ghế 11A trên chuyến bay British Airways gần cửa thoát hiểm, ông muốn được ngồi chính vị trí đó.
Tương tự, Rajesh Bhagnani ở đường Lee Road, người thường xuyên bay công tác, cũng yêu cầu được ngồi cạnh cửa thoát hiểm trong chuyến đi Mumbai ngày 16/6.
"Tôi biết sống chết là số mệnh, nhưng vẫn muốn tăng cơ hội sống sót nếu xảy ra sự cố. Nếu ghế 11A cạnh cửa thoát hiểm, tôi chọn ngay", Bhagnani nói.

Viswash là hành khách duy nhất sống sót trong thảm kịch Air India chiều 12/6. Ảnh: Hisdustan Times.
Dù ghế 11A có thể không cạnh cửa thoát hiểm trên mọi loại máy bay, nhiều hành khách vẫn nhất quyết chọn ghế này như một niềm tin tâm lý.
Anil Punjabi, thành viên Ủy ban quốc gia của Liên đoàn Đại lý Du lịch Ấn Độ (TAFI), xác nhận có người còn hỏi xin ghế 11A dù nó không nằm cạnh cửa thoát hiểm.
Anjani Dhanuka, Chủ tịch khu vực của Hiệp hội Đại lý Du lịch Ấn Độ, nhận định "cơn sốt ghế 11A" là vấn đề tâm lý, hành khách chọn vị trí đó để "cảm thấy yên tâm hơn".
Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không cho biết việc ngồi cạnh cửa thoát hiểm không đồng nghĩa với việc an toàn hơn trong mọi tình huống.
Những ghế này chủ yếu mang lại không gian thoải mái, chứ không đảm bảo khả năng sống sót cao hơn khi xảy ra tai nạn. Vị trí ngồi chỉ là một trong nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kết cục của hành khách khi có sự cố hàng không.
Chuyến bay mang số hiệu AI171 của hãng hàng không quốc gia Ấn Độ Air India rơi chiều 12/6, ngay sau khi cất cánh từ sân bay Ahmedabad ở bang Gujarat, miền Tây nước này.
Phi cơ lao xuống đất và phát nổ, tạo ra quả cầu lửa khổng lồ, khiến lửa và khói đen bao trùm khắp khu vực.
Đến ngày 14/6, Ấn Độ công bố 279 người tử vong, gồm 241 người trên phi cơ và 38 người dưới mặt đất.