Giá cước lập đỉnh, cổ phiếu doanh nghiệp cảng biển HAH,GMD, VOS... vọt tăng

Ngay những phút mở cửa phiên đầu tuần (10/6), nhóm cổ phiếu cảng biển phản ứng tích cực trước thông tin giá cước vận tải lập đỉnh, điển hình cổ phiếu HAH nhanh chóng kịch trần, VOS và VTO cùng sắc tím, VSC tăng 5,07%, GMD tăng 3,84%...

Nếu tính từ đầu năm nay, nhiều cổ phiếu logistic liên quan vận tải, cảng biển…như HAH đang có mức tăng 25,8%, GMD tăng 22,27%, VSC tăng 21,18%, còn VOS tăng vọt hơn 68%, VTO không kém cạnh tăng 57% và tăng vọt như SGP tăng 72%.

Các cổ phiếu nhóm này đang tiếp tục ghi nhận sự quan tâm của dòng tiền khi thị trường vận tải biển vài tuần qua đang có những thay đổi chóng mặt, giá cước vận tải tăng gấp đôi.

Báo cáo từ công ty môi giới tàu Intermodal cho biết, cách đây vài tuần, thị trường vận tải container khá cân bằng (sau diễn biến tăng đột biến do xung đột ở khu vực Biển Đỏ). Tuy nhiên, với sự gián đoạn nghiêm trọng (ảnh hưởng lớn đến lịch trình vận chuyển, kéo dài thời gian hành trình, tắc nghẽn cổ chai ở các trung tâm trung chuyển lớn của châu Âu, châu Á) và sự hồi phục của cước phí giao ngay trên các tuyến thương mại chính, đã khiến giá cước tăng đột biến.

Trong tuần kết thúc vào ngày 6/6, chỉ số cước vận tải container của Drewry vọt 12% lên 4,716 USD cho mỗi FEU (container 40ft), tương ứng tăng 181% so với cùng kỳ và cao hơn 232% so với mức trung bình năm 2019.

Trong khi đó, sau thời gian “yên ắng”, các nhà nhập khẩu đang tăng cường nhập khẩu trở lại để chuẩn bị cho các mùa vụ kinh doanh, mùa lễ…khiến hệ thống vận tải cảng biển càng thêm áp lực.

Theo ông Michael Kokalari, CFA, Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường VinaCapital, xuất khẩu sang Mỹ, thị trường lớn nhất của Việt Nam, đã phục hồi từ mức giảm 21% trong quý I/2023 lên mức tăng 24% trong quý I/2024. Hoạt động xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ làm cho khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không và đường biển của Việt Nam tăng lên (ước tính) lần lượt 40% và 30% so với cùng kỳ năm trước trong quý I/2024.

Kết quả là, giá cổ phiếu của các công ty logistics hàng đầu trong nước như Gemadept (GMD), Cảng Sài Gòn (SGP) và CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn tập trung vào thương mại quốc tế đã tăng 50% so với cùng kỳ năm trước, vượt xa mức tăng 20% của chỉ số VN-Index.

VinaCapital kỳ vọng sự phục hồi xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục sau năm 2024. Nền kinh tế mạnh mẽ của Mỹ đang thúc đẩy xuất khẩu trên khắp châu Á và nhập khẩu của Mỹ tăng trưởng với tốc độ đáng chú ý - 7% trong quý I/2024 và có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm nay. Vào tháng 4, chỉ số “đơn đặt hàng mới” của PMI các thị trường mới nổi toàn cầu của S&P đạt mức cao nhất trong hơn 3 năm, trong đó số lượng đơn đặt hàng mới ở Việt Nam đạt mức cao nhất trong gần 2 năm.

Ông Michael Kokalari nhấn mạnh: “Doanh thu từ dịch vụ xếp dỡ hàng hóa đường hàng không và đường biển” của các công ty Logistics Việt Nam ở trên vì một số công ty trong số đó (bao gồm cả công ty dẫn đầu thị trường Gemadept) cũng kiếm được doanh thu đáng kể từ vận chuyển hàng hóa, bên cạnh nguồn doanh thu từ dịch vụ xếp dỡ. Tuy nhiên, doanh thu vận chuyển hàng hóa hiện đang giảm mạnh do giá vận chuyển toàn cầu tăng vọt trong giai đoạn 2020-2021 và sau đó đã giảm.

Khoảng một phần ba doanh thu của các công ty Logistics tập trung vào thương mại quốc tế (trái ngược với các doanh nghiệp tập trung vào vận chuyển nội địa) có nguồn gốc từ việc vận chuyển hàng hóa. Các hợp đồng được ký trong giai đoạn 2020-2021 hiện sắp kết thúc, vì vậy VinaCapital kỳ vọng mức tăng trưởng doanh thu chung của các công ty đó gần như không đổi trong năm nay, bất chấp hoạt động vận chuyển tăng trưởng mạnh mẽ và phí xử lý cảng cao hơn.

Dù vậy, các nhà đầu tư đang nhìn xa hơn sự tăng giảm bất thường của giá cước vận chuyển hàng hóa và có niềm tin nhờ các yếu tố khác bao gồm triển vọng tăng phí cảng do Chính phủ quy định và việc tăng công suất, nâng cao hy vọng rằng Việt Nam có thể trở thành một trung tâm trung chuyển quốc tế như Singapore.

Theo VinaCapital, các chuyên gia đầu tư vốn cổ phần tư nhân của VinaCapital đã hợp tác với A.P. Moller Capital để ra mắt quỹ PE Logistics, sẽ đầu tư vào các công ty tư nhân Việt Nam tham gia vào các hoạt động Logistics đầy triển vọng trong tương lai như vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không - lĩnh vực đang phát triển rất nhanh và kho vận thông minh, một lĩnh vực ngách đã thu hút được sự quan tâm đáng kể từ các nhà đầu tư quốc tế.

Nhã An

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/gia-cuoc-lap-dinh-co-phieu-doanh-nghiep-cang-bien-hahgmd-vos-vot-tang-d217288.html