Giá cước vận chuyển LNG tăng vọt lên mức cao nhất trong tám tháng

Vào ngày 23/6, giá cước vận tải tại Đại Tây Dương đối với loại tàu phổ biến, sử dụng động cơ hai kỳ và có sức chứa 174.000m3 LNG, được định giá 51.750 USD/ngày, mức cao nhất kể từ ngày 3/10 năm ngoái.

Một cảng hàng hóa tại tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc). (Ảnh: THX/TTXVN)

Một cảng hàng hóa tại tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc). (Ảnh: THX/TTXVN)

Chi phí vận chuyển các lô hàng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) đã tăng vọt lên mức cao nhất trong khoảng tám tháng qua, trong bối cảnh nguồn cung tàu bị thắt chặt do nhiều tàu có xu hướng chuyển hướng đến châu Á giữa lúc xung đột leo thang tại Trung Đông.

Theo cơ quan định giá Spark Commodities, vào ngày 23/6, giá cước vận tải tại Đại Tây Dương đối với loại tàu phổ biến nhất trên thị trường, sử dụng động cơ hai kỳ và có sức chứa 174.000m3 LNG, được định giá 51.750 USD/ngày, mức cao nhất kể từ ngày 3/10 năm ngoái.

Giá cước tại Thái Bình Dương cho cùng loại tàu này cũng tăng vọt, được Spark định giá ở mức 36.750 USD/ngày vào ngày 23/6, mức cao nhất kể từ ngày 25/10.

Tình hình này trái ngược với hồi tháng Hai, khi giá cước vận tải LNG đã lao dốc xuống mức thấp nhất trong 5 năm. Nguyên nhân là do số lượng tàu chở hàng trên thế giới tăng lên.

Cùng lúc đó, giá bán LNG tại châu Âu lại cao, khiến các nhà xuất khẩu Mỹ nhận thấy việc bán hàng cho châu Âu (với hành trình ngắn trong Đại Tây Dương) có lợi hơn nhiều so với việc đi một chặng đường dài sang châu Á.

Các chuyến đi ngắn hơn như vậy đồng nghĩa với việc tàu sớm hoàn thành nhiệm vụ và sẵn sàng cho các hợp đồng mới, khiến nguồn cung tàu trở nên dồi dào.

Tuy nhiên, theo nhà phân tích Qasim Afghan của Spark Commodities, trong hai tuần qua, việc giao LNG đến cả châu Âu và châu Á đều mang lại lợi nhuận tương đương.

Do đó, các lô hàng giao ngay hiện được khuyến khích di chuyển đến châu Á qua Mũi Hảo Vọng, làm tăng thời gian hành trình trung bình và giảm số lượng tàu sẵn có để cho thuê.

Ngoài ra, tình hình xung đột giữa Israel và Iran làm dấy lên lo ngại rằng Iran có thể đóng cửa eo biển Hormuz. Kết quả là các chủ tàu đang trì hoãn việc cho thuê tàu, từ đó làm giảm nguồn cung tàu và đẩy giá lên cao.

Ba nguồn thạo tin cho hay chi phí bảo hiểm cho các tàu chở LNG đi qua eo biển Hormuz cũng đã tăng lên. Một nguồn tin cho biết phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh đã tăng vọt tới năm lần kể từ khi xung đột Israel-Iran bắt đầu.

Bên cạnh đó, một đợt đấu thầu gần đây của Ai Cập để mua tới 160 lô hàng LNG cho đến năm 2026 cũng đã làm tăng nhu cầu về tàu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/gia-cuoc-van-chuyen-lng-tang-vot-len-muc-cao-nhat-trong-tam-thang-post1046075.vnp