Gia Lai xúc tiến thương mại nông sản tới ASEAN, Nhật Bản
Ngày 5/6, hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu hàng hóa giữa các doanh nghiệp tỉnh Gia Lai với doanh nghiệp nước ngoài năm 2025 đã được tổ chức tại TP Pleiku.

Các đại biểu tham gia phiên thảo luận. Ảnh: Báo Gia Lai
Hội nghị do Sở Công Thương Gia Lai chủ trì; Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch ASEAN tại Nhật Bản và công ty NK Hodings Co.Ltd đồng hành tổ chức.
Tham dự hội nghị có lãnh đạo các Sở Công Thương của tỉnh Attapeu, Savalan, Savannakhet, Lào; đại diện lãnh đạo Sở Thương mại tỉnh Rattanakiri, Kratíe, Mondulkiri, Campuchia và sự tham gia của Cố vấn Hiệp hội Siêu thị toàn quốc Nhật Bản cùng doanh nghiệp các nước.
Tại hội nghị, ông Rah Lan Chung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết, tỉnh là một trong các tỉnh vùng Tây Nguyên có nhiều tiềm năng về nông nghiệp, công nghiệp chế biến và năng lượng tái tạo. Trong những năm qua, tỉnh Gia Lai luôn chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, phát triển vùng nguyên liệu bền vững và nâng cao giá trị gia tăng trong chuỗi sản xuất - chế biến - tiêu thụ.
Tỉnh Gia Lai đặt mục tiêu đạt 850 - 900 triệu USD kim ngạch xuất khẩu trong năm 2025, mở rộng thêm nhiều mặt hàng mới như trái cây tươi, tinh bột sắn, sản phẩm gỗ và hồ tiêu sạch.
Theo Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai Phạm Văn Binh, Gia Lai hiện đã hình thành và phát triển nhiều vùng chuyên canh quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao để sản xuất các mặt hàng nông sản chủ lực.
Cụ thể, tỉnh có 97.000 ha cà phê với sản lượng hơn 250.000 tấn/năm; hồ tiêu đạt 13.000 ha, sản lượng hơn 47.000 tấn/năm; cao su gần 80.000 ha, sản lượng mủ khô 117.000 tấn/năm... Các sản phẩm này có giá trị kinh tế cao, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu, phục vụ nhiều thị trường quốc tế như EU, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản...
Gia Lai đang trở thành trung tâm phát triển tiềm năng, hỗ trợ mạnh mẽ cho các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng nông sản, công nghiệp và xuất khẩu quốc tế. Trong những năm qua, Gia Lai không ngừng mở rộng thị trường xuất khẩu, với sản phẩm nông sản của tỉnh hiện đã có mặt tại hơn 60 quốc gia trên thế giới, bao gồm các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, ông Binh cũng chỉ ra, Gia Lai mới chỉ xuất khẩu chủ yếu cà phê nhân xô sang Nhật Bản, trong khi nhiều mặt hàng có tiềm năng lớn như hồ tiêu, hạt điều, trái cây tươi và chế biến, khoai lang, dược liệu vẫn chưa được khai thác mạnh mẽ.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Báo Gia Lai
Trong bối cảnh trên, ông Rah Lan Chung cho rằng, việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại ra quốc tế là định hướng chiến lược của tỉnh trong thời gian tới. Đặc biệt, Nhật Bản sẽ là thị trường trọng điểm, ổn định và lâu dài phù hợp với các sản phẩm thế mạnh của tỉnh như cà phê rang xay, cà phê đặc sản, hồ tiêu sạch, chuối, chanh dây, sầu riêng và một số mặt hàng nông sản chế biến khác.
Do đó, tỉnh Gia Lai sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm đạt chuẩn quốc tế (JAS, HACCP, GlobalGAP…), cung cấp thông tin thị trường, hỗ trợ thủ tục hành chính và tạo điều kiện tài chính cho doanh nghiệp. Đồng thời, tỉnh cũng đẩy mạnh đàm phán, tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và giảm chi phí giao dịch.
Ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Xuất Nhập khẩu, Bộ Công Thương nhận định, từ kết quả bước đầu trong hoạt động xuất khẩu sang hai thị trường chú trọng của tỉnh giai đoạn đầu năm 2025 là ASEAN và Nhật Bản, có thể khẳng định, Gia Lai đang đi đúng hướng trong chiến lược phát triển xuất khẩu gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và mở rộng thị trường quốc tế.
Với ASEAN, Gia Lai cần tiếp tục tận dụng lợi thế cửa khẩu và quan hệ láng giềng, đồng thời đầu tư hạ tầng logistics, nâng cao năng lực kiểm dịch và chủ động kết nối trực tiếp với nhà nhập khẩu.
Đối với Nhật Bản, tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển vùng nguyên liệu đạt chuẩn, mở rộng hợp tác chế biến sâu, nâng cao chất lượng bao bì, nhãn mác và xây dựng thương hiệu sản phẩm của tỉnh trên các kênh phân phối quốc tế.

Các đại biểu tham quan khu trưng bày sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Ảnh: Báo Gia Lai
"Để nâng cao vị thế trên bản đồ xuất khẩu, Gia Lai cần tập trung phát triển các nhóm sản phẩm có giá trị gia tăng như cà phê đặc sản, hồ tiêu hữu cơ, mật ong, trái cây chế biến và sản phẩm gỗ tinh chế.
Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu nông sản Gia Lai gắn với các tiêu chuẩn quốc tế (VietGAP, GlobalGAP) là yếu tố then chốt để chinh phục những thị trường khó tính. Đặc biệt, tăng tỷ trọng sản phẩm chế biến sâu sẽ góp phần nâng cao giá trị gia tăng, giảm rủi ro từ biến động giá nguyên liệu thô và tạo nền tảng phát triển bền vững", ông Nguyễn Anh Sơn nói.
Trong khuôn khổ hội nghị, 9 biên bản thỏa thuận hợp tác về phát triển vùng nguyên liệu sạch đã được ký kết giữa Sở Công Thương các tỉnh của 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia. Đồng thời, 6 biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Công ty TNHH NK Holdings (Nhật Bản) với các doanh nghiệp Gia Lai, chính quyền tỉnh Attapue (Lào).